menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Lo mất thêm tiền, người dân Thủ đô đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất

Theo quy định mới, sau ngày 1/3 tới những trường hợp trả nợ tiền sử dụng đất phải nộp số tiền cao hơn theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Do đó, những ngày gần đây người dân trên địa bàn Thủ đô đổ xô đến các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của Hà Nội để xóa nợ tiền sử dụng đất.

Đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất

Những ngày gần đây người dân trên địa bàn Thủ đô đổ xô đến các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của Hà Nội để xóa nợ tiền sử dụng đất "né" quy định từ ngày 1/3/2021, những trường hợp trả nợ tiền sử dụng đất phải nộp số tiền cao hơn theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Ghi nhận của PV ngày 25/2, tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa số 10 Đặng Dung (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) từ sáng sớm đông nghẹt người đến làm hồ sơ.

Lo mất thêm tiền, người dân Thủ đô đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất
​Rất đông người dân đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa số 10 Đặng Dung để làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất. Ảnh: Ninh Phan.

Ông Hải ở Kim mã, quận Ba Đình cho biết, khi nhận được thông báo về việc theo quy định mới, nếu không nộp tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021, sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất theo khung giá đất mới với số tiền phải nộp tăng gấp mấy lần so với thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. "Do đó, bằng giá nào tôi cũng phải nộp hồ sơ, xóa nợ tiền sử dụng đất cho xong trước ngày 1/3", ông Hải nói.

Ghi nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai, ông Đỗ Thế Sơn cho hay, nghe nói khung giá thuế đất mới từ sau ngày 1/3/2020 sẽ tăng cao nên ông đi làm thủ tục nộp thuế cho căn nhà mới mua. “Lấy số từ sáng mà đến cuối giờ chiều mới lấy làm được thủ tục”, ông Sơn nói.

Trao đổi với PV ngày 25/2, đại diện Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, khi người dân nhận được thông báo về quy định mới trong việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất, thì số lượng người dân đến làm thủ tục xóa nợ rất đông, chi nhánh luôn trong tình trạng quá tải.

Lo mất thêm tiền, người dân Thủ đô đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất

Lo mất thêm tiền, người dân Thủ đô đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất
​Khu vực bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Ninh Phan.

“Bình thường một ngày chi nhánh tiếp nhận xử lý khoảng 60-70 hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây người dân đổ xô đến làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất. Mỗi ngày chi nhánh tiếp nhận, xử lý hàng trăm hồ sơ. Đỉnh điểm là ngày 24/2, chi nhánh tiếp nhận xử lý 427 hồ sơ, trong đó khoảng 95-97% là hồ sơ xóa nợ tiền sử dụng đất”, vị này nói.

Vị này cũng tiết lộ, có trường hợp nếu không xóa nợ trước ngày 1/3 thì sau đó sẽ phải chịu tiền sử dụng đất theo khung giá đất hiện nay chênh đến cả tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo chi nhánh cho biết, đơn vị yêu cầu 100% công dân đến làm thủ tục, nộp hồ sơ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận việc thực hiện giãn cách theo quy định gặp nhiều khó khăn khi người dân lo lắng tập trung rất đông đến làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất.

Lo mất thêm tiền, người dân Thủ đô đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất
​Người dân chờ làm thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Trần Hoàng.

"Chúng tôi kiến nghị UBND phường hỗ trợ, cử lực lượng tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy định, đảm bảo an toàn trong thời gian dịch COVID-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp", vị này nói.

Trong khi đó, lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Hai Bà Trưng cho biết, ngoài việc yêu cầu người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào làm việc thì còn bố trí nhân viên yêu cầu khách ghi đầy đủ họ tên, số điện thoại để theo dõi y tế khi cần thiết.

Lo mất thêm tiền, người dân Thủ đô đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất
​Nhiều người dân lo lắng nếu không thể xóa nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3. Ảnh: Ninh Phan.

Ghi nhận của PV, hầu hết người dân đến làm thủ tục cũng như cán bộ, nhân viên tại văn phòng đăng ký đất đai đều chấp hành quy định đeo khẩu trang đầy đủ. Tuy nhiên, việc đảm bảo giãn cách phòng dịch theo quy định là khó có thể thực hiện do các văn phòng đăng ký đất đai đều có diện tích nhỏ và với số lượng người dân đến làm thủ tục đông.

Làm thêm 2 ngày nghỉ để phục vụ người dân

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Anh Dũng – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, theo báo cáo của văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện, có nơi hàng trăm hồ sơ/ngày. Để xử lý hồ sơ của các gia đình, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, các chi cục thuế, văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh các quận, huyện, thị xã tăng cường làm việc thêm 2 ngày 27 và 28/2 (thứ bảy và chủ nhật).

Theo Cục Thuế Hà Nội, nguyên nhân chính là bởi theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, đến hết ngày 28/2/2021, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật).

Từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán thì sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ (mức cao hơn).

Lo mất thêm tiền, người dân Thủ đô đổ xô đi xóa nợ tiền sử dụng đất
​Bất chấp giãn cách theo quy định để phòng chống dịch bệnh, người dân vẫn đổ xô làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất. Ảnh: Ninh Phan.

Trên thực tế, giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như tại Hà Nội, bảng giá đất đang được áp dụng theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024. Theo đó, trong giai 5 năm này thì giá các loại đất tăng bình quân 15% so với giai đoạn 2014-2019, chỉ riêng mức giá đất nông nghiệp được giữ nguyên.

Như vậy, bảng giá đất mới đã cao hơn khá nhiều so với các giai đoạn trước, người nợ tiền sử dụng đất lâu năm thậm chí có thể sẽ phải nộp số tiền cao gấp nhiều lần nếu thanh toán sau ngày 1/3/2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại