menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Lô dầu Nga ế ẩm vì yêu cầu trả bằng ruble

Reuters trích nguồn tin cho biết hãng dầu Nga Rosneft không tìm được người mua khi đấu giá 6,5 tấn dầu do muốn được trả trước bằng ruble.

Rosneft đấu thầu 6,5 tấn dầu Urals, Siberian Light, Sokol và ESPO Blend, nhưng tính đến ngày 25/4 vẫn chưa có khách ra giá. Điều này đồng nghĩa hãng dầu hàng đầu của Nga sẽ phải tìm cách chuyển hướng, tăng bán dầu thô cho khách châu Á thông qua các thỏa thuận riêng lẻ.

Điều này cho thấy việc bán dầu của Rosneft ngày càng gặp nhiều thách thức trong bối cảnh Nga chịu loạt trừng phạt vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Moskva cũng thừa nhận gặp khó khăn trong việc xuất khẩu dầu từ tháng 3, nhưng cam kết tăng hợp tác với châu Á để chuyển hướng khỏi châu Âu.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây với dầu Nga nhằm cô lập Moskva về chính trị và kinh tế. Châu Âu cũng đang bàn bạc cách cấm vận dầu Nga. Liên minh châu Âu (EU) đã khuyên các nước thành viên không thuận theo yêu cầu thanh toán khí đốt bằng ruble của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

EU hiện phụ thuộc vào khí đốt hơn là dầu Nga. Các nhà kinh tế học đã cảnh báo cấm vận hoàn toàn khí đốt Nga sẽ đẩy châu Âu vào suy thoái.

Tuần trước, Rosneft nối gót hãng khí đốt Gazprom, yêu cầu khách hàng thanh toán trước 100% tiền mua dầu và bằng đồng ruble. Giới buôn dầu cho biết điều kiện này rất khó đáp ứng, đặc biệt khi các nước châu Âu và các hãng buôn vốn cũng đang giảm dần việc mua từ Rosneft.

Các điều khoản đặc thù và thời gian gấp gáp đòi hỏi đàm phán cá nhân", một nguồn tin thân cận với hãng buôn châu Á cho biết. Một số lô dầu có thể sẽ được bán thông qua hợp đồng riêng lẻ. Dù vậy, các hãng lọc dầu quốc doanh Ấn Độ cũng không tham gia đấu thầu.

Trung Quốc hiện không chỉ trích Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ấn Độ cũng đang tăng mua gấp đôi dầu thô từ Nga, bất chấp sức ép từ Washington.

Dù vậy, một nguồn tin thân cận cho biết trên Reuters rằng mục đích chính của việc đấu giá chỉ là "thông báo điều kiện thanh toán bằng ruble với thị trường".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại