LIX bứt tốc!
Công ty CP Bột giặt LIX (HoSE: LIX) đang có sự tăng tốc trở lại khi lợi nhuận quý I/2020 đạt 64 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ.
Tăng trưởng ấn tượng
Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, doanh thu thuần năm 2019 của Bột giặt LIX đạt 2.526 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4% so với năm 2018 và vượt 5% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 179 tỷ đồng, tăng trưởng 21,2% so với cùng kỳ năm 2018. Lãi trên cổ phiếu (EPS) đạt 4.957 đồng. Đây được đánh giá là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất của LIX từ trước đến nay.
Ban lãnh đạo LIX cho biết, sở dĩ có được mức doanh thu và lợi nhuận ấn tượng trên là do thị trường kênh truyền thống phía Nam phát triển ổn định với tăng trưởng 5,5% và hệ thống nhà phân phối liên tục được mở rộng, đảm bảo 100% các nhãn hàng của LIX được phủ đều khắp các tỉnh, thành từ TP. Đà Nẵng trở vào.
Ngoài ra, hệ thống bán hàng siêu thị phát triển rất mạnh cả về sản lượng, doanh thu và tốc độ phát triển độ phủ cửa hàng (100% sản phẩm LIX có mặt tại 3.500 điểm bán của Bách Hóa Xanh và Vinmart). Đội ngũ nhân sự bán hàng kênh truyền thống được đầu tư xây dựng theo hướng bài bản, chuyên nghiệp.
Với kết quả đạt được, HĐQT LIX dự kiến trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận của năm 2019. Trong đó, công ty dành 113,4 tỷ đồng chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền tỷ lệ 35% và trích lập các Quỹ của công ty với tổng số tiền 71,8 tỷ đồng.
64 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế trong quý I/2020 của LIX, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ năm 2019.
Mở rộng thị trường
Năm 2020, LIX đặt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh với doanh thu tăng 10% so với doanh thu thực hiện được của năm 2019, tương đương khoảng 2.772 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 230 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với năm 2019, đồng thời phấn đấu chia cổ tức tỷ lệ 30%.
Để đạt được chỉ tiêu trên, ngoài việc giữ vững thị tường phía Nam, LIX sẽ tập trung đẩy mạnh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ra thị trường phía Bắc. Đồng thời gia tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh quảng cáo digital trên facebook, trên fanpage, trên google, youtube, zalo... Với tổng ngân sách chi cho hoạt động marketing của năm 2020 khoảng 20 tỷ đồng.
Trong khi đó, các chỉ số ROE và ROA trong vòng 3 năm qua của LIX luôn ở mức cao, ổn định và có xu hướng năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, chỉ số ROE năm 2017, 2018 và 2019 lần lượt là 31,25%, 31,25% và 32,2%; Tương tự, chỉ số ROA của 3 năm liên tiếp là 19,02%, 18,92% và 19,94%. Điều đó cho thấy, việc sử dụng vốn cũng như quản lý tài sản của LIX đang rất hiệu quả và ổn định.
Trên thị trường, ngay khi thông tin chia cổ tức lên đến 35% được công bố, cổ phiếu LIX đã có phiên tăng điểm trở lại, lên mức giá 58.000đ/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 16/6), tăng 1,93% so với phiên giao dịch ngày 15/6. Trước đó, cổ phiếu này cũng đã có nhiều phiên tăng điểm liên tiếp.
Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, cổ phiếu LIX tăng trưởng trở lại trong thời gian qua cũng đã thể hiện đúng với giá trị thực của cổ phiếu này. LIX vẫn còn khả năng tăng trưởng trong thời gian tới khi thị trường xuất khẩu mở cửa trở lại hậu dịch COVID-19, đặc biệt là thị trường Úc và Nhật Bản.
Trong thời gian trước mắt, các chuyên gia của Yuanta Việt Nam cho rằng,rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn còn cao và đồ thị giá cổ phiếu LIX đang đối mặt với các kháng cự mạnh trong ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư chỉ nên xem xét mua mới nếu giá cổ phiếu LIX vượt 61.500đ/cp.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận