menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

“Liều vaccine” giúp doanh nghiệp sinh tồn giữa đại dịch

Sức mạnh tinh thần và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là động lực lớn nhất giúp công ty tồn tại trước thách thức dịch COVID-19.

Theo lãnh đạo Tân Hiệp Phát và Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, sức mạnh tinh thần và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là động lực lớn nhất giúp công ty tồn tại trước thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.

“Liều vaccine” giúp doanh nghiệp sinh tồn giữa đại dịch
Nhà bếp chế biến món tráng miệng cho khoảng 1.000 công nhân nhà máy đang làm việc "3 tại chỗ". Ảnh tư liệu: Tân Hiệp Phát

*Tân Hiệp Phát may mắn được "3 tại chỗ""

"May mắn" và "được" là những từ đầu tiên bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nhắc tới khi chia sẻ tại một cuộc tọa đàm trực tuyến có chủ đề "Dịch chuyển văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ biến động" hồi thứ Sáu tuần trước.

Bà Phương cho biết, bà dùng từ "được" là bởi nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành hàng đã phải đóng cửa nhà máy. Được sản xuất, có nghĩa là sản phẩm của Tân Hiệp Phát được coi là cần thiết cho xã hội. Điều đó tạo thêm động lực cho người Tân Hiệp Phát.

Các nhà máy Tân Hiệp Phát tại Bình Dương - tâm dịch với vài nghìn ca mỗi ngày và Hậu Giang vẫn chạy máy đều đặn hàng tháng nay với "3 tại chỗ" cho khoảng 1.000 công nhân. Đó là một nỗ lực lớn, nếu biết rằng "3 tại chỗ" có nghĩa là hàng nghìn con người nội bất xuất, ngoại bất nhập. Việc ăn, ngủ, sinh hoạt, sản xuất của công nhân ngay trong nhà máy suốt thời gian đó.

Công nhân không tiếp xúc với bên ngoài. Nhưng hàng hóa thì vẫn cung ứng ra thị trường, nguyên liệu vẫn phải nhập vào nhà máy. Lương thực, thực phẩm phục vụ các bữa ăn cũng vậy. Bất kỳ một sơ suất nhỏ ở bất kỳ khâu nào đều có thể khiến các nhà máy "3 tại chỗ" trở thành ổ dịch.

Ngoài bài toán an toàn sản xuất và đời sống, việc lưu thông hàng hóa gặp trở ngại lớn trong bối cảnh giãn cách ở nhiều tỉnh thành. Đó là bài toán lớn mà các doanh nghiệp sản xuất phải đối mặt, không riêng gì Tân Hiệp Phát, bà Uyên Phương chia sẻ.

"Tân Hiệp Phát gặp khó khăn gì ư? Hãy thử hình dung một việc nhỏ thế này, bạn phải giao bao đường 50kg từ kho đến phòng trộn trong khi phải duy trì 5K, hoặc đảm bảo bốn bữa ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày cho hàng nghìn người trong bối cảnh chuỗi cung ứng thực phẩm gián đoạn, đứt gãy. Có hàng trăm đầu việc và hàng nghìn quy trình phải tính toán, thay đổi để thích nghi như vậy", nữ tướng của Tân Hiệp Phát nói.

“Liều vaccine” giúp doanh nghiệp sinh tồn giữa đại dịch
Phó TGĐ Tân Hiệp Phát Trần Ngọc Bích kiểm tra điều kiện sinh hoạt của công nhân "3 tại chỗ" trong THP. Ảnh tư liệu: Tân Hiệp Phát cung cấp.

Một điều dễ nhận thấy là nữ phó tướng này luôn có cái nhìn lạc quan với mọi thách thức. Bà Phương lại cảm thấy "may mắn", vì trong vài năm qua toàn công ty đã có nhiều khóa huấn luyện về phát triển lãnh đạo cho nhân sự các cấp, nên đây là cơ hội để mỗi người trong công ty trải nghiệm và áp dụng. "Khó khăn cũng như tập võ vậy, tập được nhiều đường quyền khó thì càng mau lên đai", bà Phương ví von.

Bà Phương cho biết, những giá trị cốt lõi vốn đã "ăn vào máu" của người Tân Hiệp Phát nay được biến thành những hành động cụ thể. "Vừa 5K, vừa 3T (3 tại chỗ) có nghĩa là hàng loạt những vấn đề mới phát sinh đòi hỏi cải tiến và sáng tạo liên tục.

“Nhiều đồng nghiệp đã nói trong cuộc họp rằng, nhờ những ngày 3T với những nỗ lực và cách thức thực thi khó tin như vậy, họ mới cảm nhận được sâu sắc tinh thần không gì là không thể”, bà Phương tâm sự.

Lên sẵn nhiều kịch bản, tùy tình hình kích hoạt

Cùng gặp thử thách, nhưng đặc thù ngành hàng khiến hiện nay Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) phải đóng cửa 95% số cơ sở kinh doanh. Sự giàu có trong liên tưởng về ngành vàng đã không còn đúng, khi có những tháng của năm 2020, PNJ báo lỗ gần trăm tỷ đồng.

Năm nay, với sự phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, kết quả kinh doanh nửa đầu năm của PNJ đã tích cực hơn với lợi nhuận 736 tỷ đồng (theo Báo cáo tài chính bán niên). Nhưng việc giãn cách trên diện rộng trong tháng 7 được dự báo sẽ đánh mạnh và hiệu quả kinh doanh của công ty.

Dù vậy, bà Chủ tịch công ty Cao Thị Ngọc Dung vẫn tỏ ra lạc quan khi so sánh bối cảnh hiện tại với những cú sốc kinh doanh mà PNJ và ngành vàng từng trải qua trong quá khứ, điều mà bà không muốn nhắc cụ thể.

"Lúc đó, chúng tôi đối mặt với việc phá sản. Ban Lãnh đạo công ty đã ngồi đối diện với nhau, cùng nhắc lại tầm nhìn - sứ mạng - giá trị cốt lõi của PNJ để từ đó tìm kiếm chiến lược phát triển mới", bà Dung hồi tưởng.

Theo bà Cao Ngọc Dung, những trải nghiệm đó đã giúp PNJ hình thành bản năng tự nhiên khi đón nhận các thách thức, dù là biến cố gia đình, việc đóng của hầu hết các cửa hàng hay phải gánh lỗ cục bộ tại một thời điểm.

"Tôi luôn cố gắng tiên lượng kịch bản xấu nhất, để tìm lối ra. Từ khi dịch COVID-19 manh nha từ cuối 2019, PNJ đã lên nhiều kịch bản, tùy tình hình mà ấn nút", bà Dung nói.

Vì đã chuẩn bị kỹ lưỡng các kế hoạch hành động nên theo bà Dung, hiện hơn 7.000 nhân sự của PNJ vẫn đang làm việc để chuẩn bị cho việc "trở lại và lợi hại hơn xưa" ngay sau khi hết giãn cách.

Đối với PNJ, dù không "3 tại chỗ", nhưng bà Cao Thị Ngọc Dung luôn liên tục họp trực tuyến để động viên và nhắc nhở 7.000 người phải tích cực làm việc theo các kế hoạch đã định, bám sát các mục tiêu và phát huy các nền tảng tư tưởng cốt lõi của công ty này, như "kiên định", "cùng phát triển"./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại