menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Minh Đức

Liệu rằng bất động sản tương lai có giống quá khứ?

Thường chúng ta hay dùng dữ liệu quá khứ để dự báo tương lai. Tuy nhiên với sự thay đổi chóng mặt như hiện nay của tất cả các lĩnh vực, thì không chắc rằng một số thứ trong tương lai sẽ vận hành như quá khứ đã từng.

Trong lĩnh vực BĐS nói riêng, một số quan điểm đã thay đổi, một số khác có dấu hiệu thay đổi, và một số khác thì không chắc tương lai thế nào. Ví dụ:

1_ Quan điểm về dân số luôn tăng: Trong quá khứ thì cái này đúng, nhưng với tỉ lệ sinh như hiện nay thì có dự báo dân số VN sẽ tăng chậm, dừng lại rồi giảm xuống nếu tình trạng vẫn như hiện tại. Thế nên mới có chuyện thời gian gần đây chính phủ khuyến khích kết hôn trước 30t. Cơ mà có vẻ càng khuyến khích thì dân tình càng thích làm ngược lại. Những người sinh năm 1994 thì năm nay 30t rồi. Mà 1994 thì vẫn thấy mình còn trẻ chán.

2_ Quan điểm shophouse là "Money machine": Trước đây, giá mặt bằng kinh doanh luôn cao hơn rất nhiều loại khác, vì đây là loại hình cho thuê kiếm tiền hay gọi là "Money Machine". Tuy nhiên khi Covid diễn ra cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, giao hàng tận giường, thì chúng ta thấy có xu hướng shophouse đỡ ngon hơn. Có thể trong thời gian tới shophouse chưa chắc đã còn ngon như quá khứ đã từng.

3_ Đất tỉnh tăng giá nhanh hơn đất trung tâm: Trong quá khứ, những cục đất tỉnh x2, x3 trong vài năm là chuyện dễ dàng, trong khi cùng thời gian đó, các căn nhà trung tâm TP như Q3, Q Phú Nhuận thì hoặc giữ giá, hoặc tăng rất chậm. Nguyên lý giải thích cho việc này có thể hiểu từ 2tr lên 4tr mỗi mét sẽ dễ hơn từ 200tr lên 400tr mỗi mét. Tuy nhiên, sau đợt sốt đất vừa qua thì đất tỉnh cũng lên khá nhiều, lên tới hàng chục triệu rồi, nên việc tăng nó cũng không dễ dàng như trước.

4_ Giá nhà phố tăng nhanh hơn giá chung cư: Đây là quan điểm tồn tại từ trước tới nay và đến giờ vẫn tồn tại, vẫn còn hợp lý. Tuy nhiên trong tương lai nó còn hợp lý hay không thì cũng phải xem lại. Nguyên lý đất nhà phố tăng nhanh bởi vì nhà phố có khả năng "chồng tầng" còn chung cư thì không, một miếng đất 40m2 nếu được xây 4 tấm thì có thể tạo ra căn nhà 160m2, và đó chính là lợi thế đặc trưng của nhà phố. Nhưng nói về mục đích để ở, thì nhà phố khó bì kịp chung cư, vì chung cư xây lên mục đích để ở là chính, và nhu cầu để ở nó cũng sẽ dừng ở một mức nào đó chứ không thể tăng hoài. Điều này lý giải có nhiều căn nhà ở Q3, Phú Nhuận, chỉ có mục đích để ở thì nó giữ giá chứ không tăng.

5_ Mua đất auto lời: Trước thì cái này có vẻ đúng thật, thành đại gia nhờ giữ được đất. Nhưng trong tương lai thì cái này chưa chắc còn đúng. Nếu việc đầu tư BĐS không lựa chọn, tính toàn kỹ càng thì vẫn có thễ lỗ sặc máu như thường.

Với mình, khi xã hội phát triển thì mọi thứ lại cần trở nên chuyên nghiệp, muốn thắng được trong lĩnh vực nào đó thì cần giỏi trong lĩnh vực đó. Chứ ở lĩnh vực mà tay ngang nhảy vào cũng kiếm ăn được thì nó không phù hợp với logic lắm. Bất động sản rồi cũng sẽ thế, rồi sẽ có ngày lợi ích bắt đầu dồn về những người chuyên nghiệp, có hiểu biết thay vì chỉ là tay ngang, nhắm mắt mua cũng lời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

26 Yêu thích
10 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại