Liệu ông Trump có thể định hình lại chính sách về xe điện và khí thải?
Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump đang đề xuất những điều chỉnh quan trọng, hướng tới việc cắt giảm hỗ trợ dành cho xe điện và hạ tầng trạm sạc, đồng thời tăng cường các biện pháp hạn chế ô tô, linh kiện và nguyên liệu pin nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cam kết nới lỏng các quy định đối với ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đảo ngược điều mà ông gọi là "yêu cầu bắt buộc về xe điện" từ chính quyền Tổng thống mãn nhiệm Joe Biden.
Theo tài liệu từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump, một loạt đề xuất mới sẽ được trình lên, trong đó bao gồm việc áp thuế trên toàn cầu đối với nguyên liệu sản xuất pin nhằm thúc đẩy sản xuất nội địa. Các trường hợp miễn trừ sẽ được đàm phán riêng lẻ với các quốc gia đồng minh, nhằm tối ưu hóa lợi ích cho Mỹ.
Những đề xuất này đánh dấu một sự thay đổi lớn trong định hướng chính sách, đối lập hoàn toàn với chiến lược của Tổng thống Biden – người đã tập trung vào việc cân bằng giữa đẩy mạnh chuỗi cung ứng pin trong nước và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Đội ngũ của ông Trump dự kiến sẽ tái phân bổ ngân sách hiện dành cho xây dựng trạm sạc và giảm giá xe điện sang các ưu tiên quốc phòng, đặc biệt là đảm bảo nguồn cung pin và khoáng sản quan trọng không phụ thuộc vào Trung Quốc. Đồng thời, họ kêu gọi loại bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho người mua xe điện, một biện pháp mà chính quyền Biden từng triển khai để thúc đẩy thị trường.
Những động thái này được dự đoán sẽ tác động lớn đến ngành công nghiệp xe điện Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh các hãng lớn như General Motors và Hyundai vừa ra mắt nhiều mẫu xe điện mới. Ngay cả Tesla – hãng xe điện hàng đầu do Elon Musk điều hành – cũng có thể chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông Musk, người đã đóng góp hơn 250 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho rằng các thay đổi sẽ gây tổn thất lớn hơn cho các đối thủ cạnh tranh so với Tesla.
Ngoài ra, đội ngũ chuyển giao đề xuất thu hồi ngân sách còn lại từ kế hoạch 7,5 tỷ USD của ông Biden cho hạ tầng trạm sạc và chuyển số tiền này sang các dự án xử lý khoáng sản cho pin cũng như phát triển chuỗi cung ứng quốc phòng.
Theo tài liệu, mặc dù pin và khoáng sản được coi là yếu tố cốt lõi của quốc phòng, nhưng xe điện và trạm sạc lại không thuộc diện ưu tiên. Bộ Quốc phòng Mỹ trước đây đã cảnh báo về sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc khai thác và chế biến các khoáng sản quan trọng, bao gồm than chì, lithium, và kim loại đất hiếm – những nguyên liệu thiết yếu cho cả xe điện lẫn thiết bị quân sự.
Các khuyến nghị cũng bao gồm việc giảm bớt tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi, đưa các quy định trở về mức năm 2019. Điều này sẽ cho phép lượng khí thải trên mỗi dặm xe chạy tăng khoảng 25% và giảm hiệu suất nhiên liệu trung bình khoảng 15% so với mức hiện tại vào năm 2025.
Một mục tiêu khác trong kế hoạch là ngăn chặn California áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn. Trong nhiệm kỳ đầu, ông Trump từng cấm California thiết lập các yêu cầu khắt khe này, nhưng chính sách đã bị đảo ngược dưới thời ông Biden. Đến nay, EPA vẫn chưa phê duyệt đề xuất của California về quy định yêu cầu tất cả xe bán ra vào năm 2035 phải chạy bằng điện, hybrid, hoặc hydro.
Nhìn chung, nhiều đề xuất của đội chuyển giao dường như tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất nội địa vì lợi ích quốc phòng, trong khi số khác nhắm đến việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Mỹ, bao gồm cả các nhà sản xuất xe điện. Những động thái này phản ánh rõ ràng chiến lược "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump, hứa hẹn sẽ tạo ra một sân chơi hoàn toàn mới cho ngành ô tô Mỹ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường