menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long Stock Pro

Liên tục họp nâng hạng TTCK: Vậy bao giờ mới nâng hạng được thị trường?

Báo chí và các nhà đầu tư luôn liên tục nói về nâng hạng thị trường trong cuối năm nay nhưng thực tế nhanh nhất bao giờ thị trường mới được nâng hạng là câu hỏi trong 10 năm qua liên tục được nói đến. Liệu có thực sự trong năm nay thị trường được nâng hạng?

Chứng khoán toàn cầu được chia làm 3 thị trường chính:

+Thứ nhất là thị trường chứng khoán cận biên

+Thứ hai là thị trường chứng khoán mới nổi

+Thứ ba là thị trường chứng khoán phát triển

Hiện tại thị trường Việt Nam đang là thị trường cận biên việc nâng lên thị trường chứng khoản mới nổi vừa giúp Việt Nam thu hút mỗi năm 7,2 tỉ USD và Việt Nam được nâng tầm TTCK và vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Từ năm 2013 Việt Nam đã đặt ra mục tiêu nâng hạng rồi nhưng đến tận bây giờ việc nâng hạng vẫn còn là mục tiêu lớn mà chính phủ cần đạt được.

Theo xếp hạng mới nhất của MSCI vào tháng 6-2023, Việt Nam đang trong nhóm các thị trường cận biên với nhiều điểm cần cải thiện. Những nhận xét của MSCI không khác gì mấy so với một năm trước đó. Hiện tại Việt Nam đạt được 9/18 tiêu chí của MSCI và 7/9 tiêu chí xếp hạng mới nổi của thị trường sơ cấp FTSE. Trong đó 2 tiêu chí quan trọng nhất của MSCI mà Việt Nam chưa đạt được đó là: tỉ lệ sở hữu nước ngoài và thanh toán và bù trừ.

Nói về tỉ lệ sở hữu nước ngoài thì hiện tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp có thể cho tỉ lệ sở hữu nước ngoài >51% nhưng đặc biệt vẫn còn các ngành đặc thù như ngân hàng chưa được sở hữu >51%.
Nói về thanh toán bù trừ thì đó là 1 phần trong hệ thống KRX. Hiện nhà nước đang vô cùng có ý chí và quyết tâm triển khai hệ thống và hiện cuối năm hệ thống có thể hoạt động.

Sau khi hoàn thành các tiêu chí đặc biệt 2 tiêu chí quan trọng thì không phải Việt Nam sẽ ngay lập tức được đưa lên thị trường mới nổi. Mà các bước tiếp theo sẽ phải trải qua 6 quy trình xếp hạng của MSCI.

Liên tục họp nâng hạng TTCK: Vậy bao giờ mới nâng hạng được thị trường?
Kết luận: Như vậy để nâng hạng thị trường cần 2 bước đó là đánh giá tiêu chí và quy trình xếp hạng. Giả định như cuối năm nay các tiêu chí quan trọng như KRX và tỉ lệ sở hữu nước ngoài hoàn thiện thì vẫn cần phải trải qua các quy trình xếp hạng là thêm ít nhất 1 năm nữa. Điều đó có nghĩa giả định sớm nhất thì cũng phải trong năm 2025 Việt Nam mới được nâng hạng thị trường.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Long Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
7 Yêu thích
14 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại