menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Lazada thua đau trong cuộc chiến thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Mặc dù Alibaba vẫn không có đối thủ trong cuộc đua thương mại điện tử tại Trung Quốc, nhưng Alibaba lại đang mất dần vị thế tại thị trường Đông Nam Á.

Shopee sàn thương mại điện tử được hậu thuẫn bởi Tencent đang ngày càng lớn mạnh và có nhiều giao dịch hơn so với Lazada, một công ty con của Alibaba

Tổng khối lượng hàng hóa của Shopee vào cuối năm 2020 đạt 35.4 tỷ USD, dựa trên việc áp dụng mua sắm trực tuyến theo cấp số nhân khi dịch Covid-19 bùng phát khiến hàng triệu người phải ở nhà

Shopee, sàn thương mại điện tử mới được thành lập cách đây 5 năm, đã tuyên bố rằng có khoảng 57% hàng hóa của Asean được bán trực tuyến và các giao dịch liên quan vào năm 2020 thông qua nền tảng và mạng lưới chuyển phát nhanh.

Trực thuộc tập đoàn Sea Group do Tencent sở hữu 39.7%, Shopee lần đầu tiên ra mắt tại Singapore và ngay sau đó đã mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp các trung tâm còn lại như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines

Chính nhờ sự tăng trưởng vượt bậc trong ba năm qua đã giúp Tencent vượt qua Alibaba tại thị trường Đông Nam Á, thị trường có 600 triệu dân số.

Chính những bất ổn của Alibaba như xung đột văn hóa, ồn ào trong hội đồng quản trị tại Lazada đã tạo cơ hội cho Shopee bắt kịp và cuối cùng vươn lên dẫn trước.

Theo tạp chi Caijing của Trung Quốc đưa tin vào năn 2018 Jack Ma đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành Ant Financial Lucy Peng để mở rộng việc kinh doanh của Lazada tại thị trường Đông Nam Á. Ngay sau đó Lucy Peng đã cho tạm ngưng tất cả các hoạt động maketting để xem xét toàn bộ hoạt động

Hàng trăm nhân viên quản lý cấp trung và kỹ thuật viên của Alibaba đã nhảy việc trong năm đó, từ bỏ hệ thống bán hàng của Lazada để chuyển đổi sang nền tảng Taobao của Trung Quốc.

Ngay sau đó là cuộc chảy máu chất xám của Lazada, tất cả những giám đốc, nhân viên, những người đã gắn bó với sự phát triển của Lazada đều lần lượt xin nghỉ. Các vị trí của họ tại Singapore, Indonesia và Thái Lan ngay lập tức được thay thế bởi các nhà quản lý của Alibaba, họ thậm chí còn không thành thạo tiếng Anh cũng như giao lưu được với người dân địa phương.

Năm 2018 Peng và nhóm cộng sự đã mất khoảng thời gian là 6 tháng để tuyển dụng nhân viên và phụ trách điều này đã khiến sự phát triển và mở rộng của Lazada bị chậm lại. Trong khi đó, Shopee đã nhanh chóng thu hút nhà cung cấp và người mua về phía mình.

Chia sẻ với cổng thông tin qq.com giám đốc điều của Shopee là Chris Feng nói rằng ông đã quyết định từ bỏ chiến lược tập trung vào Singapore để xoay trục sang các thị trường mới nổi và đông dân và Indonesia là ưu tiên hàng đầu của Shopee.

Shopee bán các thiết bị điện tử giá rẻ và hàng tiêu dùng hàng ngày, chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc đã thu hút được người tiêu dùng trẻ ở Indonesia ở độ tuổi dưới 30.

Có sự hậu thuẫn của Tencent, Shopee đã đủ khả năng tài chính trong cuộc đua đốt tiền cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh miễn phí hoặc giá rẻ cho người mua.

Ngược lại, chiến lược của Peng đối với Lazada là nâng cấp các dịch vụ và giới thiệu nhiều thương hiệu cao cấp hơn, biến thị trường trực tuyến Taobao thành một trung tâm mua sắm sang trọng. Nhưng Alibaba đã mất hai năm để nhận ra rằng những người tiêu dùng lớn ở Đông Nam Á thực sự cần gì. Mặc dù CEO của Alibaba là Daniel Zhang thường bay đến Singapore để điều hành hoạt động.

Trong đại dịch Covid-19, cách phản ứng của Lazada và Shopee cũng thể hiện phần nào kết quả mà họ nhận được.

Trong khi Alibaba rút tất cả các nhân viên Trung Quốc đang làm việc tại Lazada ra khỏi Indonesia thì Shopee lại nhận thấy lượng đơn đặt hàng mới gia tăng nhanh chóng khi các cửa hàng và chợ truyền thống đều bị đóng cửa.

Sau hơn một năm đại dịch bùng nổ, một số nhà lãnh đạo chủ chốt của Lazada vẫn chưa muốn quay trở lại Indonesia để làm việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại