Latam – hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh vừa nộp đơn bảo hộ phá sản
Latam Airlines Group Sa, hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh, vừa nộp đơn bảo hộ phá sản lên tòa án ở New York, sau khi đại dịch Covid-19 kìm chân các hãng hàng không.
Việc nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 cho phép Latam tiếp tục hoạt động, trong khi cật lực lập ra kế hoạch để trả nợ và vực dậy hoạt động kinh doanh. Latam – hãng hàng không có trụ sở ở Chile – tiếp tục hoạt động, nhưng số giờ làm việc đã giảm bớt. Ngoài ra, Latam đã cam kết vay thêm tới 900 triệu USD.
Lượng tiền vay này đến từ các cổ đông, bao gồm gia tộc Cueto, gia tộc Amaro và Qatar Airways, theo một tuyên bố của công ty. Latam cũng đang nắm 1.3 tỷ USD tiền mặt.
Các hãng hàng không trên thế giới – nhất là những hãng hàng không ở khu vực Mỹ Latinh – bị tác động vô cùng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Sau khi dịch bùng phát, các quốc gia ra lệnh cấm di chuyển và khiến người dân do dự không muốn đi máy bay. Trước đó, Avianca Holdings SA – hãng hàng không lớn nhất ở Colombia – đã nộp đơn phá sản theo Chương 11, do số lượng khách đi máy bay giảm mạnh và nợ nần chồng chất.
Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Latam phục vụ cho hơn 70 triệu khác hàng/năm và có hơn 300 máy bay. Hãng hàng không này cũng mang nợ hơn 7 tỷ USD.
Latam đã cắt giảm hơn 1,850 việc làm ở Chile, Colombia, Ecuador và Peru trong những tuần gần đây, sau khi hoạt động vận chuyển khách hàng giảm tới 95%.
“Những tình huống bất thường đã khiến nhu cầu toàn cầu rớt mạnh. Nó không những khiến ngành hàng không chững lại, mà còn làm thay đổi ngành này trong tương lai gần”, Giám đốc điều hành Roberto Alvo cho biết trong một tuyên bố.
Latam có tài sản hơn 21 tỷ USD và tổng nợ phải trả gần 18 tỷ USD, dựa trên thông tin trong đơn phá sản.
Cho tới nay, Latam chưa thể tiếp cận tới các gói cứu trợ của Chính phủ. Họ đang trao đổi với các chính quyền ở Chile, Brazil, Colombia và Peru để xin trợ cấp và hỗ trợ thêm, hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh cho biết.
Latam tiền thân là Lan Airlines, được thành lập trong năm 1929 và được tư nhân hóa trong năm 1989 – những năm tháng cuối cùng của chế độ độc tài Pinochet. Cái tên Latam ra đời trong năm 2012, sau khi Lan thông báo kế hoạch hợp nhất với Tam trong một thương vụ trị giá 3.3 tỷ USD.
Gia tộc Cueto – cổ đông lớn nhất của Latam và nắm giữ 2 ghế trong hội đồng quản trị - đã mua cổ phần tại Latam trong năm 1992 và kiểm soát hoạt động kinh doanh trong năm 1994. Tại thời điểm đó, một cổ đông lớn khác là Tổng thống Chile đương nhiệm, Sebastian Pinera. Tuy nhiên, trong năm 2010, giai đoạn đầu trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên, ông Sebastian Pinera đã bán 26% cổ phần tại hãng hàng không này.
Trong năm 2019, Latam đã ký kết thỏa thuận 2.25 tỷ USD để bán cổ phần cho Delta Air Lines, từ đó mở rộng sự hiện diện của Delta Air tại Nam Mỹ.
Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh đã lên kế hoạch dần dần đẩy mạnh các chuyến bay trong 2 tháng tới, với mục tiêu đạt 18% công suất trước khủng hoảng vào tháng 7/2020.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận