menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Lào và Campuchia đã vận hành KRX được hơn 10 năm, vì sao Việt Nam vẫn chưa "go-live"

Thời gian vận hành KRX vẫn là một dấu hỏi đối với các chuyên gia tài chính cũng như nhiều nhà đầu tư đang tham gia thị trường chứng khoán trong 12 năm.

Ông Nguyễn Anh Dương, Chuyên gia Phân tích đầu tư Techcom Securities cho biết: “TCBS rất kỳ vọng KRX có thể sớm đưa vào vận hành và khẳng định đơn vị sẽ tận dụng được nhiều lợi thế từ hệ thống này và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp.

Tuy nhiên, việc bao giờ KRX sẽ go-live thì công ty không thể đưa ra timeline chính xác do vướng mắc hiện tại không liên quan đến vấn đề kỹ thuật mà do các vấn đề về mặt thủ tục pháp lý giữa Bộ Tài chính và UBCKNN.

Một yếu tố quan trọng đưa KRX go-live là một kỳ nghỉ dài (tức là ngày không giao dịch) để các CTCK có thời gian thực hiện đồng bộ, test ở môi trường thực tế, bao gồm 3 việc chính là: đóng ngày giao dịch cuối cùng trên hệ thống cũ, lấy dữ liệu ra sao lưu sau đó chuyển sang hệ thống mới và tiến hành chạy thử ít nhất 1 ngày test trên hệ thống mới.

Điều này đòi hỏi yếu tố một kỳ nghỉ dài, một kỳ nghỉ cuối tuần thì ko thể thực hiện được. Chính vì vậy, nhiều bên đang đưa mốc thời gian là Tết âm, tuy nhiên độ chính xác không cao".

Do vậy, thời gian vận hành KRX vẫn là một dấu hỏi đối với các chuyên gia tài chính cũng như nhiều nhà đầu tư đang tham gia thị trường chứng khoán trong 12 năm.

Nhìn sang hai quốc gia láng giềng với Việt Nam là Lào và Campuchia, hệ thống KRX đã được vận hành một cách trơn tru trên TTCK của họ trong hơn 10 năm qua.

Cụ thể, đối với Campuchia, vào tháng 11/2006, Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia (MEF) và Korea Exchange (KRX) đã ký biên bản ghi nhớ nhằm phát triển TTCK ở Campuchia. Tháng 11 năm sau, Thủ tướng Campuchia, Samdech Hun Sen đã chủ trì một hội nghị quốc tế thúc đẩy việc khởi động dự án Thị trường Chứng khoán Campuchia.

Theo đó, vào tháng 3/2009, Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Sàn giao dịch Hàn Quốc đã ký "Thỏa thuận liên doanh" để thành lập thị trường chứng khoán ("Công ty TNHH Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia"). Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia sau đó được thành lập vào ngày 23 tháng 2 năm 2010 với việc MEF sở hữu 55% vốn đăng ký và KRX sở hữu 45% còn lại.

Còn đối với nước bạn Lào, vào năm 2010, Chính phủ Lào đã tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Hàn Quốc (Korea Exchange có 49% cổ phần trong LSX) và lời mời từ Thái Lan để giúp xây dựng sàn giao dịch. Sau nhiều biên bản ký kết, Sở Giao dịch Chứng khoán Lào chính thức đi vào hoạt động từ ngày 11/1/2011.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống KRX được vận hành tại TTCK Campuchia được hơn 14 năm, còn nước láng giềng Lào cũng hoạt động được hơn 13 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả