menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duong Tong

Lãnh đạo khiêm tốn- Bí quyết giữ chân nhân tài

Tôi khởi nghiệp năm 2017 với một công ty dịch vụ bất động sản dành cho người nước ngoài tại thị trường Bình Dương. Khởi nghiệp với mảng này không hề dễ dàng một chút nào, nhất là khâu tuyển dụng nhân sự phù hợp. Nhưng, may mắn thay, một phần do tính cách, một phần do lựa chọn đúng đắn về phong cách lãnh đạo, tôi đã xây dựng cho mình được một đội ngũ nhân sự trẻ trung, chuyên nghiệp, và tài năng. Đây cũng là điều khiến tôi rất tự hào và muốn chia sẻ tới nhiều nhà quản trị hơn.

Lãnh đạo khiêm tốn- Bí quyết giữ chân nhân tài

Công ty tôi có một bạn nữ, sinh năm 1997, bắt đầu làm việc với công ty từ khi còn là sinh viên năm cuối của một trường Đai học tại Thủ Dầu Một. Trải qua rất nhiều đợt dịch, đặc biệt là đợt phong toả vào tháng 7/2021, bạn đã có hơn 4 năm gắn bó với công ty và trở thành một trong những nhân sự chủ chốt trong kế hoạch phát triển của chúng tôi cho chặng tiếp theo.

Có lần tôi hỏi em về lý do nào khiến em gắn bó với công ty tới bây giờ. Vì rõ ràng, em có nhiều lựa chọn khác có thể tốt hơn. Ví dụ, ba mẹ em đang làm cho một công ty lớn hàng đầu tại Bình Dương. Em hoàn toàn có thể về đó làm, công việc nhàn hơn, lương cao hơn, và có ba mẹ ‘chống lưng'. Nhưng em vẫn chọn ở lại với công ty tôi, cùng vượt qua nhiều biến cố và khó khăn.

Câu trả lời của em, có thể sẽ thêm gợi ý cho lời giải về câu chuyện ‘tuyển dụng và giữ chân nhân tài' cho những chủ doanh nghiệp đọc được bài này.

Em nói rằng: “Khi vào công ty, em có quan sát một vòng. Mặc dù công ty mới thành lập, nhưng không có ai là người nhà của anh cả, có vẻ không phải là một công ty gia đình. Ngoài ra, sau một thời gian làm việc, em thấy anh là người chân thành lắng nghe, là người gần gũi và khiêm tốn. Em cho rằng, anh có thể là người lãnh đạo có thể dạy em được nhiều điều, giúp em phát triển bản thân’.

Ngoài cô bé này, những công ty do tôi sáng lập và điều hành cũng may mắn có được sự tin tưởng của nhiều bạn trẻ tài năng. Ngoài nỗ lực xây dựng một văn hoá doanh nghiệp tuyệt vời, tôi cho rằng, chính thái độ chân thành khiêm tốn của tôi cũng là một trong những lý do họ chọn doanh nghiệp của tôi để làm việc và gắn bó.

Khi khởi nghiệp và trở thành các ông bà chủ nhỏ, chúng ta dễ dàng sa vào cái bẫy của việc thèm khát quyền lực: ngồi phòng riêng, bàn ghế hoành tráng, được cấp dưới đi thưa về gửi, được trả lời ‘Vâng' cho tất cả các yêu cầu, được cấp dưới vui cười, tán thưởng với những câu đùa nhạt nhẽo…

Nhưng những điều đó không mang lại lợi ích gì, nếu không muốn nói là gây hại cho doanh nghiệp, ngăn cản doanh nghiệp phát triển và thu hút những nhân tài khác.

Với những nhân sự tài năng, một khi chấp nhận làm việc cho một công ty nhỏ, công việc vất vả, lương không cao, thưởng không nhiều, cũng không biết tương lai ra sao, thì ít nhất họ cần sự quan tâm, lắng nghe, hay nói cách khác là sự khiêm tốn của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo của họ không có điều đó, thì vì lý do gì, họ nên cố gắng vì công việc, vì công ty.

Để xây dựng một doanh nghiệp có văn hoá tốt đẹp, đội ngũ an tâm phát huy hết tài năng và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, thì lãnh đạo phải là người thực sự khiêm tốn, vì khiêm tốn thì thường đi chung với lòng biết ơn. Sự khiêm tốn đó nên được thể hiện nhất quán qua các hành động như: lắng nghe, ân cần, dành thời gian cho cấp dưới; giúp đỡ họ, uốn nắn họ…

Ở văn phòng làm việc của mình, tôi lựa chọn ngồi chung phòng với đội sales, bàn ghế cũng không lớn hơn, thậm chí cũ kỹ hơn nhân viên của tôi. Trong công việc hằng ngày, tôi luôn dành thời gian lắng nghe những khó khăn của cấp dưới, cho họ những lời khuyên, chỉ dẫn để họ có thể làm tốt công việc của mình. Công ty tôi có truyền thống về tuyển dụng internship (thực tập sinh) và tôi cũng luôn dành thời gian cho các bạn này. Một mặt, để tìm hiểu xem những ‘mầm non’ này có tiềm năng như thế nào để còn kịp bồi dưỡng; mặt khác, để cho họ thấy CEO của công ty gần gũi, thân thiện và sẵn sàng lắng nghe ra sao…Điều này, sẽ giúp họ tự tin hơn trong việc học tập và làm tốt những công việc được giao; là tiền đề cho quá trình họ toả sáng sau này, khi quyết định ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

Có một dịp, tôi yêu cầu tất cả nhân viên của mình nói về những điểm mà họ không thích ở tôi. Tôi nhận được nhiều ý kiến, trong đó đa số là những điều mà tôi không tự nhận ra được. Cũng có những ý kiến, là sự hiểu lầm của cấp dưới đối với tôi. Nhưng sau tất cả, tôi hiểu thêm rằng mình cần phải thay đổi nhiều hơn nữa, mới có thể giúp đội ngũ của tôi yên tâm làm việc.

Khi nhận được những đóng góp này, để tránh việc nhân viên của tôi sợ bị ghim gút hay ‘đì’, tôi đăng lên facebook cá nhân tất cả những nhận xét của họ. Tôi muốn cho họ thấy rằng, tôi thực sự cầu thị, thực sự khiêm tốn và sẵn sàng thay đổi để trở thành người lãnh đạo tốt hơn.

Trong cuốn Binh thư yếu lược của mình, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn có viết 1 câu rằng: ‘Tướng mà ngoài mặt hăm hở, trong lòng ân cần, biết người khó nhọc, thương kẻ đói rét, đó là tướng chỉ huy được vạn người.’. Cá nhân tôi cho rằng, đây cũng là lựa chọn duy nhất cho các lãnh đạo doanh nghiệp thời nay nếu muốn doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, tuyển dụng và giữ chân được nhiều nhân tài hơn.

Trách nhiệm của một người chủ doanh nghiệp, là dẫn dắt doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, xây dựng được thương hiệu vững mạnh trên thị trường, có những lợi thế cạnh tranh rõ rệt, tăng doanh thu một cách ổn định và bền vững. Vậy nên, sự khiêm tốn, sẽ là một điều quan trọng giúp chủ doanh nghiệp được đội ngũ của mình hết lòng yêu quý, phát huy hết tài năng, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và giới thiệu thêm cho nhiều nhân tài khác.

Nguồn: FB Dương Tống

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duong Tong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại