Lãnh đạo Gemadept - ‘Cước tàu tăng 30% trong 1 tháng và còn tăng nữa đến hết năm’
Đánh giá khu vực Hải Phòng đã đến giai đoạn dư cung, Gemadept bán Cảng Nam Hải và Cảng Nam Hải Đình Vũ để tập trung đầu tư Cảng Nam Đình Vũ quy mô lớn. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư, gia tăng năng lực cạnh tranh tại phía Nam.
Kế hoạch lãi 1.686 tỷ đồng
Sáng ngày 25/6, Công ty cổ phần Gemadept (mã: GMD) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2024. Ông Đỗ Văn Nhân, Chủ tịch HĐQT bày tỏ năm 2023 là năm khó khăn nhất trong 10 năm trở lại đây, đơn hàng giảm phân nửa, số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường lớn. Đến cuối quý III và đầu quý IV, đơn hàng trở lại, Gemadept mới nghĩ đến hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Kết thúc năm 2023, doanh nghiệp đạt 3.846 tỷ đồng doanh thu và 3.147 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (riêng lợi nhuận từ chuyển nhượng vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ đạt 1.840 tỷ đồng), hoàn thành chỉ tiêu đại hội cổ đông giao. Với kết quả này, HĐQT trình phương án chia cổ tức tỷ lệ 22% bằng tiền mặt, tương đương 2.200 đồng/cp.
“Đây là kết quả nỗ lực của toàn bộ cán bộ nhân viên và may mắn của thị trường đem lại cho Gemadept”, ông Nhân nói.
Với năm 2024, nền kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng tiềm ẩn nhiều khó khăn. Số liệu thống kê trong 3 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp buộc ngưng, rời bỏ thị trường lớn gấp 1,5 lần số lượng lập mới; tăng trưởng tín dụng dưới 1%, mức thấp nhất trong các năm trở lại đây. Thị trường chứng khoán nhìn qua thì tăng trưởng nhưng vẫn khá khó khăn, đà bán ròng của khối ngoại chưa ngừng lại. Lãnh đạo Gemadept cho rằng từ tất cả những yếu đó khiến doanh nghiệp không được chủ quan, phải hết sức thật trọng với kế hoạch kinh doanh 2024.
HĐQT trình kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 4% so với thực hiện 2023; lãi trước thuế 1.686 tỷ dồng, giảm 46%. Nguyên nhân là do lợi nhuận hoạt động chuyển nhượng vốn công ty con dự kiến giảm sâu từ 1.840 tỷ đồng xuống 336 tỷ đồng, trong khi hoạt động kinh doanh chính vẫn tăng 15%.
Nhìn lại năm 2023, ông Nhân bày tỏ ngoài hoàn thành kế hoạch thì công ty đã làm được những điều tạo nên nền tảng phát triển tương lai. Đó là nắm xu hướng thị trường và nhìn thấy việc dư thừa nguồn cung tại Hải Phòng, Gemadept đã thoái vốn tại Cảng Nam Hải và Cảng Nam Hải Đình Vũ - những nơi gây phân tán lực lượng. Thay vào đó, doanh nghiệp tập trung đầu tư Cảng Nam Đình Vũ trở thành cảng sông lớn nhất miền Bắc, năng lực tiếp nhận tàu 48.000 tấn DWT.
Chủ tịch HĐQT khẳng định đây là bước đi đúng đắn, từ phân tán nhỏ lẻ qua tập trung quy mô lớn, qua đó tiết kiệm chi phí, thời gian gia tăng hiệu quả trong bối cảnh dư thừa nguồn cung, áp lực cạnh tranh lớn tại Hải Phòng.
Về thị trường phía nam, hầu hết các cảng thuộc công ty như Phước Long, Bình Dương, Gemalink đều vận hành tương đối tốt. Tuy nhiên, ông Nhân chia sẻ, Gemadept không dừng lại, sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư, gia tăng năng lực cạnh tranh giai đoạn tới.
Chào bán cổ phiếu cho cổ đông giá 29.000 đồng/cp
Một nội dung quan trọng HĐQT Gemadept trình cổ đông năm nay là phương án chào bán tối đa 103,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 29.000 đồng/cp, tỷ lệ thực hiện quyền 3:1. Công ty muốn huy động hơn 3.000 tỷ đồng cho mục tiêu mua sắp tài sản cố định (2.213 tỷ đồng), trả nợ ngân hàng và góp vốn vào Công ty cổ phần Cảng Nam Đình Vũ (558 tỷ đồng). Giá chào bán thấp hơn 65% thị giá và cao hơn giá trị sổ sách công ty tại ngày 31/12/2023 (28.050 đồng/cp).
Lãnh đạo GMD lý giải giá bán xác định dựa trên chiến lược phát triển và khu cầu tăng vốn của công ty, khuyến khích cổ đông gắn bó và đóng góp cho sự phát triển công ty, đảm bảo tính khả thi của đợt chào bán.
Công ty xúc tiến đầu tư 2 dự án lớn là Cảng Gemalink giai đoạn 2 và Nam Đình Vũ giai đoạn 3. Doanh nghiệp đang hoàn thiện các thủ tục liên quan, thu xếp vốn để triển khai xây dựng Gemalink giai đoạn 2, khởi công từ tháng 11 năm nay và sẵn sàng đưa vào khai thức từ tháng 12/2025. Gemalink 2 có tổng đầu tư vào khoảng 300 triệu USD. Sau khi hoàn thành, tổng công suất thiết kế cảng sẽ đạt 3 triệu TEU – mức cao nhất so với các đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.
Cảng Nam Đình Vũ có 3 giai đoạn, giai đoạn 1 khai thác từ 2018, giai đoạn 2 từ giữa 2023, giai đoạn 3 dự kiến khởi công từ tháng 7 với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, thời gian xây dựng đến quý II/2025. Khi hoàn thành, tổng công suất đạt 2 triệu TEU, tăng 67% so với công suất hiện tại. Ngoài ra, công ty đã được Bộ Giao thông Vận tải giao đầu tư cảng kênh Nam Hà, dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Đại hội thảo luận: Các lãnh đạo Gemadept thay nhau trả lời
Hưởng lợi từ tắc nghẽn cảng Singapore
Gemadept có hưởng lợi tắc nghẽn cảng Singapore không?
Một khi tắc nghẽn cảng sẽ ảnh hưởng không tốt và gây khó khăn trong việc sắp xếp cầu cảng, hàng hóa. Tuy nhiên, việc này lại mang đến cơ hội cho Gemadept và cơ hội đã đến rồi. Một số chuyến tàu của tập đoàn lớn đã đến với Gemalink giúp gia tăng sản lượng. Trong dài hạn, nếu việc tắc nghẽn kéo dài thì có thể thay đổi chuyển trung tâm chuyển giao hàng hóa từ Singapore sang các nơi khác, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời, khu vực Hải Phòng cũng hưởng lợi trong việc làm trung tâm trung chuyển hàng hóa với Trung Quốc.
Giá cước tăng mạnh ảnh hưởng như thế nào?
Trong giai đoạn covid giá cước đã tăng rất mạnh và sau đó hạ nhiệt khi dịch bệnh được kiểm soát. Từ cuối 2023, giá cước từng bước tăng tốt trở lại. Hiện tại, giá cước tàu đã tăng khoảng 300% so với cùng kỳ 2023. Đà tăng giá đang rất mạnh gần đây, giá cước tháng 6 đã tăng trên 30% so với tháng 5. Tôi cho rằng giá cước còn tăng cho đến hết 2024 do biến cố Biển Đỏ, xung đột chính trị, thiếu tàu, thiếu thiết bị.
Xin chia sẻ về giá dịch vụ xếp dỡ ở cảng tăng theo quy định?
Hiện nay, giá xếp dỡ cảng ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với trên thế giới (thấp hơn khoảng 80%) và trong khu vực (thấp hơn khoảng 50%) dù trang thiết bị không hề kém. Việc tăng giá cước là nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải giúp doanh nghiệp cảng cải thiện doanh thu. Song, tùy khu vực và điều kiện cảng mà có mức tăng khác nhau. Tại miền Nam, tính cạnh tranh còn thấp, Gemalink có cơ hội để tăng giá, thậm chí tăng cao hơn so với quy định tại Thông tư 39. Ở khu vực Hải Phòng, tính cạnh tranh cao nên việc tăng giá còn phải xem xét nhiều yếu tố.
Tăng vốn chuẩn bị nguồn cho đầu tư dự án và M&A
Dự án nạo vét kênh Hà Nam khi nào hoàn thành, lợi ích mang lại?
Đây là dự án đặc biệt vì lần đầu tiên nhà nước giao cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện. Cỡ tàu quốc tế ngày càng tăng lên nhưng đến Hải Phòng phải giảm tải, gây chênh lệch lớn giữa cước quốc tế và nội địa, tăng chi phí. Do vậy, việc nạo vét kênh Hà Nam, tăng độ sâu cho tàu trọng tải lớn vào là cần thiết. Lợi ích đem lại cho cả cộng đồng doanh nghiệp cảng tại Hải Phòng và riêng Gemadept thì Cảng Nam Đình Vũ hưởng lợi đón thêm khoảng 300.000 TEU.
Chiến lược phát triển vận tải thủy nội địa ra sao?
Hệ thống sông, rạch của Việt Nam thuận lợi để phát triển thủy nội địa. Gemadept đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phát triển tuyến mẫu đồng bằng Sông Cửu Long ra Cái Mép giúp tiết kiệm nhiều thời gian, tăng tải trọng và giảm chi phí logistics đến 30%.
Tiến độ thoái vốn đất trồng rừng?
Ban quản lý dự án đã làm việc sâu với đối tác, có kế hoạch thực hiện trong năm nay. Lợi nhuận dự án tùy thuộc vào thị trường và chi phí đầu tư.
Công ty có kế hoạch thoái vốn Nam Hải ICD không?
Nam Hải ICD đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cổng nối dài với Nam Đình Vũ. Gemadept trong năm nay có kế hoạch liên doanh, liên kết với hãng tàu, khai thác hạ tầng để tối ưu hệ sinh thái và chưa có kế hoạch thoái vốn Nam Hải ICD.
Vì sao công ty lại chọn phương án phương án phát hành trong khi với tiềm lực có thể đi vay có chi phí thấp hơn?
Mỗi dự án Gemadept chào thầu rất nhiều doanh nghiệp tham gia nên lãi suất tốt. Tuy nhiên, Gemadept vẫn cần nguồn vốn chủ đối ứng để tham gia dự án nên phải tăng vốn để chuẩn bị vốn đối ứng. Mặt khác, công ty phải chủ động nguồn tiền cho M&A bởi room tín dụng cấp cho dự án M&A rất thấp và hầu hết các công ty chứng khoán đã lấy hết rồi.
Kết quả kinh doanh sơ bộ quý II?
Hoạt động kinh doanh của tập đoàn diễn ra hết sức tích cực từ đầu năm, cảng Gemalink đón được nhiều tàu lớn, cảng Nam Đình Vũ cũng hoạt động tốt. Theo đó, sau nửa đầu năm công ty đã đạt 53% kế hoạch lợi nhuận nhờ hoạt động chính, chưa xét đến việc thoái vốn Cảng Nam Hải. Mặt khác, việc tăng giá dịch vụ cảng theo Thông tư 39 cũng đóng góp vào kết quả kinh doanh.
Đại hội kết thúc với việc cổ đông thông qua tất cả tờ trình.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận