menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về giá thuê đất tăng cao?

Chiều 11/10, UBND Tp.Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp năm 2023.

Giá thuê đất tăng cao làm “nóng” hội nghị

Tại Hội nghị, vấn đề "nóng" được nhiều đại biểu phản ánh là tiền thuê đất trên địa bàn tăng cao khiến doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Tp.Đà Nẵng cho biết, bảng giá đất chu kỳ năm 2020 – 2024 tiệm cận với giá thị trường. Doanh nghiệp ven biển Tp.Đà Nẵng vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, giờ lại đối mặt với giá đất quá cao khiến các doanh nghiệp lao đao.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về giá thuê đất tăng cao?
​Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Tp.Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Trung, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Non Nước, thay mặt các doanh nghiệp có dự án ven biển Tp.Đà Nẵng phản ánh, việc bảng giá tiền thuê đất hiện hành được căn cứ vào bảng giá đất năm 2019, thời gian đỉnh điểm sốt đất tại Tp.Đà Nẵng. Giá đất tăng nhưng hơn 2 năm qua ảnh hưởng dịch bệnh, kinh tế suy giảm, đã khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng.

Chẳng hạn, như Melia Đà Nẵng Resort, giai đoạn 2017 - 2021, trả tiền thuê đất hơn 7 tỷ đồng mỗi năm, nhưng đến giai đoạn 2022 - 2026, tiền thuê đất tăng mạnh lên hơn 27 tỷ đồng mỗi năm theo bảng giá mới.

Phần đất xây dựng công trình đã được doanh nghiệp đóng tiền một lần, các phần còn lại thuộc công năng cảnh quan, cây xanh... phải áp giá thuê bằng 70% giá đất thương mại, dịch vụ là bất hợp lý.

“Tất cả các doanh nghiệp có dự án ven biển ở Tp.Đà Nẵng đều có diện tích sử dụng đất rất lớn. Tuy nhiên, phần diện tích xây dựng rất ít chỉ từ 25% đổ lại, thậm chí, có dự án, phần diện tích xây dựng chỉ khoảng 10%. Phần diện tích còn lại là cảnh quan cây xanh, lối đi nội khu… Thế nhưng, tất cả diện tích, doanh nghiệp phải đóng tiền thuê đất theo giá đất thương mại, dịch vụ.

Chúng tôi mong muốn, UBND Tp.Đà Nẵng sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ riêng các doanh nghiệp có dự án ven biển Tp.Đà Nẵng để lắng nghe những điều bất hợp lý, cũng như chúng tôi được trao đổi nguyện vọng, từ đó chính quyền có hướng giải quyết thích đáng”, ông Trung chia sẻ.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về giá thuê đất tăng cao?
​Nhiều doanh nghiệp "than" giá thuê đất tăng cao.

Bên cạnh đó, đại diện nhiều doanh nghiệp khác cũng đồng ý kiến về việc giá thuê đất hiện nay tại Tp.Đà Nẵng cao gây khó khăn trong việc kinh doanh.

Sẽ có buổi gặp gỡ, đối thoại riêng

Liên quan vấn đề này, ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Đà Nẵng cho hay, chính quyền Thành phố này rất nỗ lực, cố gắng để xử lý về giá đất.

Cụ thể như việc tỉ lệ tiền thuê đất trong khung từ 1% đến 3% thì Thành phố đã báo cáo HĐND Thành phố giảm từ 3% xuống 1%.

Tỉ lệ giữa đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh so với đất ở theo khung tối đa 90% thì Tp.Đà Nẵng đã đưa xuống từ 50-70%.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về giá thuê đất tăng cao?
​Ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Đà Nẵng chia sẻ về giá thuê đất.

Về vấn đề giá thuê đất, UBND Tp.Đà Nẵng đã có báo cáo với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, Bộ này trả lời không có cơ sở pháp lý để xử lý theo kiến nghị của Thành phố, giá thuê đất phải tính theo mục đích sử dụng đất hợp pháp của các doanh nghiệp ven biển.

Các doanh nghiệp ven biển Tp.Đà Nẵng từ cách đây hơn 10 năm được cấp đất là đất thương mại dịch vụ.

Do đó, không thể nào nói phần đất sử dụng vào mục đích trồng cây xanh, đường giao thông thì không phải là đất thương mại dịch vụ và phải tính giá khác.

Trong khi đó, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cho biết bảng giá đất của thành phố đã thay đổi qua nhiều chu kỳ.

Trong đó, chu kỳ 2011 - 2019 có tăng nhưng không cao. Đến chu kỳ 2020-2024 thì giá đất tăng cao và bảng giá đất điều chỉnh tiệm cận với giá thị trường.

Thời gian qua, thành phố rất cố gắng để giảm tiền thuê đất.

Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBND Tp.Đà Nẵng đã báo cáo HĐND thông qua giảm tỉ lệ tiền thuê đất từ 3% xuống còn 1%; tỉ lệ đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh so với đất ở từ 90% đã đưa hạ xuống đất thương mại dịch vụ là 70%, đất sản xuất kinh doanh 50%.

Năm 2019 kinh tế phát triển bùng nổ, giá đất tăng rất cao nên bảng giá đất của địa phương được tính sát với giá thị trường. Chính vì vậy, chu kỳ 2020 - 2024, tiền thuê đất tăng cao rơi đúng thời điểm bối cảnh kinh tế khó khăn đã gây khó cho doanh nghiệp.

UBND Tp.Đà Nẵng đã báo cáo với HĐND, Ban Thường vụ Thành ủy và chỉ đạo các sở ban ngành rà soát lại toàn bộ bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ điều tiết, tỉ lệ nộp tiền thuê đất, tỉ lệ giữa đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh so với đất ở.

Dự kiến các ngành liên quan sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền, sau đó trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp tháng 12 năm nay.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về giá thuê đất tăng cao?
​Ông Lê Trung Chinh cho biết, chính quyền địa phương sẽ tổ chức riêng một buổi đối thoại với doanh nghiệp có dự án ven biển.

Trong khi đó, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cho hay, chính quyền đã nhận được những phản ánh của doanh nghiệp về giá thuê đất. Chính ông đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm, xử lý, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Vấn đề giá thuê đất, đặc biệt là phản ánh của các doanh nghiệp có dự án ven biển, UBND Tp.Đà Nẵng sẽ tổ chức riêng một buổi đối thoại.

Đồng thời, ông Chinh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp tất cả kiến nghị của các doanh nghiệp để trả lời một cách tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại