menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Lăng kính chứng khoán 20/2: "Cửa thủng cao hơn cửa hồi"

Ở vùng nhạy cảm như hiện tại, việc cần làm là kiểm soát tỉ trọng tiền mặt và chọn cổ phiếu tốt, nên đặt mình vào vị thế luôn thắng và chỉ giữ khoảng 30% NAV.

Sau 2 tuần điều chỉnh liên tiếp, thị trường tuần này đã chứng kiến sự hồi phục nhẹ về điểm số. Cụ thể, tiếp nối đà giảm cùng thanh khoản gia tăng vào cuối tuần trước đó, chỉ số VN-INDEX đã hứng chịu áp lực bán vào 2 phiên đầu tuần, đưa chỉ số chạm mức thấp nhất trong tuần tại mức 1.031,7 điểm.

Vào giữa tuần, thị trường đón nhận một số thông tin hỗ trợ như việc một số ngân hàng thương mại chủ động hạ lãi suất huy động và cho vay, Nghị định 65 sửa đổi về phát hành TPDN đang được xem xét thông qua, đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy và giúp thị trường đảo chiều tăng điểm 3 phiên cuối tuần, đưa chỉ số VN-Index phục nhẹ 0,4% lên mức 1.059,3 điểm.

Đà hồi phục của thị trường diễn ra trên bối cảnh thanh khoản sụt giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tiếp tục giảm 9,5% về mức 9.999 tỷ đồng/phiên. Sau khi giá trị mua ròng giảm dần liên tiếp các tuần qua, khối ngoại đã chính thức bán ròng 471 tỷ đồng trên sàn HoSE trong tuần này, trong khi khối này mua ròng 858 tỷ đồng trong tuần trước đó.

Lý giải cho những đợt biến động thời gian qua, ông Đặng Quang Đông, Trưởng phòng tư vấn đầu tư KHCN, CTCK Rồng Việt (VDSC) và ông Bùi Khoa Bảo, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK VPS đều đưa ra ý kiến rằng dòng tiền đã không còn mạnh, thậm chí thị trường có khả năng đi xuống hơn nữa nên áp lực chốt lời vẫn sẽ còn xảy ra.

Lăng kính chứng khoán 20/2: "Cửa thủng cao hơn cửa hồi"
Giá trị giao dịch phiên 17/2 so với thanh khoản trung bình 1 tháng qua (Nguồn: Fiintrade).
Người Đưa Tin: Mặc dù có cải thiện chỉ số so với tuần trước, nhưng thị trường vẫn chịu những áp lực điều chỉnh, thậm chí có lúc chạm đến mốc 1.030 điểm. Theo ông, liệu trong tuần tới thị trường có khả năng thủng ngưỡng hỗ trợ 1.040 điểm hay tiếp tục đà hồi phục?
Ông Đặng Quang Đông: Tôi cho rằng hiện tại thị trường đang ở giai đọan thiếu thông tin hỗ trợ, trong khi những rủi ro trên thị trường trái phiếu vẫn còn đó, thậm chí tỷ giá có xu hướng tăng trở lại. Thêm vào đó, trong giai đoạn vừa rồi đã có lúc P/E thị trường lên gần 12 lần, do đó thị trường đã trở nên không còn nhiều hấp dẫn trong ngắn hạn, việc xuất hiện áp lực chốt lời là dễ hiểu. Tôi dự đoán nhiều khả năng VN-Index sẽ thủng mốc 1.000 sau đó hồi phục.
Ông Bùi Khoa Bảo: Vùng hỗ trợ 1.040 ~ ma20 khung tuần là vùng hỗ trợ rất cứng và tập trung nhiều lực cầu bắt đáy. Vùng này giống như "xương sống" của thị trường, nếu để gãy thì thị trường sẽ mất đi sự phân hóa và các cổ phiếu sẽ bị bán rất rát.

Trong tuần trước đó, khi thị trường chạm về mức này, lực hồi phục xuất hiện nhưng xung lực còn yếu và thanh khoản cũng kém, ngoài ra các cổ phiếu dẫn dắt nhịp hồi phục gồm đầu tư công, thép, dầu khí đều có nền xây ngắn và đã chớm vượt đỉnh rồi, do vậy sẽ thị trường không thể tăng cao, "cửa thủng cao hơn cửa hồi".

Người Đưa Tin: Ông cho biết lý do gì khiến lực mua của khối ngoại yếu dần ở những phiên gần đây? Động thái này có tác động lớn đến TTCK trong nước?
Ông Đặng Quang Đông: Việc khối ngoại dừng mua ròng đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng có thể thấy rõ, tỉ trọng tiền mặt ở một số quỹ chủ động lớn đã rất thấp, nên dư địa giải ngân không còn nhiều. Trong khi đó, các quỹ thụ động lại phụ thuộc vào dòng tiền huy động được thông qua chứng chỉ quỹ. Do vậy, đây có thể là nguyên nhân khiến khối này dừng giải ngân. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là khối ngoại chưa bán ròng mạnh.
Ông Bùi Khoa Bảo: Hiện tại, dòng tiền trên toàn cầu đều yếu chứ không chỉ riêng Việt Nam, việc cầu ngoại tham gia cũng mang tính chất ngắn hạn và thăm dò, không mang tính quyết liệt đẩy giá, bởi vậy lực cầu ngoại ở thời điểm hiện tại sẽ không tác động nhiều đến TTCK Việt Nam. Thậm chí với lực mua của ngoại càng kéo lên thì áp lực bán ra ở các vùng giá cao càng lớn.
Người Đưa Tin: Thời điểm hiện tại nhà đầu tư có nên mua vào hay không?
Ông Đặng Quang Đông: Theo quan điểm của tôi, đối với nhà đầu tư trading ngắn hạn, khi thị trường giảm dưới mốc 1.000 điểm có thể giải ngân dần.
Ông Bùi Khoa Bảo: Theo tôi, thị trường luôn có cơ hội bởi chưa chính thức "gãy" hẳn vùng 1.040 và sự phân hóa vẫn còn hiện hữu. Ở những vùng nhạy cảm như hiện tại, việc cần làm là kiểm soát tỉ trọng tiền và chọn cổ phiếu tốt. Chiến lược tốt nhất là nên giữ khoảng 30% NAV, nếu thị trường sụt mạnh, việc cắt lỗ sẽ dễ dàng hơn bởi tổn thất nhỏ, còn nếu thị trường lên thì nên mua gia tăng vì có sẵn vị thế rẻ. Đồng thời, nhà đầu tư nên đặt mình vào vị thế luôn thắng dù thị trường có đi như thế nào.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,193.01

-22.67 (-1.86%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại