menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Làn sóng COVID-19 mới ở Âu và Á có là "điểm sáng" của giới đầu tư?

Số ca tử vong của Pháp bắt đầu vọt lên, theo ngôn ngữ thị trường thì tài chính có thể rơi vào vào xu hướng giảm sâu. Đây là hệ quả tất yếu khi mà số ca nhiễm mới của Pháp đã vượt xa đỉnh tháng 4 và đang tiến về gấp đôi số đỉnh tháng 4.

So sánh số liệu 2 giai đoạn thì cần chú ý là hiện tại số test nhiều hơn và cách tính toán hơi khác. Nhưng quan trọng là khi mà nó tăng gần gấp đôi thì nghĩa là giảm cỡ nào thì bây giờ tình hình ở Pháp cũng đang là lây lan tùm lum.

Tương tự Pháp, Tây Ban Nha đang tăng với tốc độ rất nhanh và đã vượt qua đỉnh dịch tháng 4, đang tiến về gấp đôi số này nếu không có kiểm soát chặt hơn. Tây Ban Nha đã tiến hành "kiểm soát chặt" Madrid.

Anh tính tới đóng cửa thành phố. Trong bối cảnh các trường đại học bắt đầu nhập học lại thì chính phủ lo sợ là phải. Số nhập học của trường đại học năm nay của Anh lại đạt mức cao kỷ lục mới và tình trạng sinh viên không kiếm được nhà thuê tiếp tục diễn ra vì đa số trường nói là học online là chính nhưng sinh viên vẫn thích dọn ra ở riêng với gia đình, gần trường (cho nó dễ đi chơi với bạn ấy mà).

Nhưng rất nhiều câu hỏi về tiền đâu và rào cản khiến chính phủ của anh BoJo tiến thoái lưỡng nan.

Đừng tưởng châu Á an toàn. Guardian đăng bài dự kiến là Trung Quốc sẽ gặp làn sóng ... thứ 5. Theo dự đoán sẽ có đột biến mới ở châu Á, mà khu vực tăng lại có thể nằm ở 2 nước đã khống chế dịch tốt là South Korea và Japan. Hi vọng là dự đoán sai.

Tôi nghĩ Hàn hiện tại đã có một sự chuẩn bị khống chế dịch ở nhiều cấp độ, có nhiều thiết bị phòng dịch ở nhiều nơi để phát hiện ca nhiễm mới.

Làn sóng COVID-19 mới ở Âu và Á có là "điểm sáng" của giới đầu tư?
Số liệu ca nhiễm mới và số người tử vong tại Pháp.

Tuy nhiên, không phải nước nào cũng được như Hàn, nên làn sóng thứ 2 sẽ dập tan một lần nữa, ví dụ cái nước Anh nơi mà năng lực test đã tụt lại quá xa so với nhu cầu test ở các tâm điểm, chứ đừng nói cả nước. Tôi nghĩ châu Á vẫn nhiều nước có rủi ro, và Indo với Ấn thì đã bao giờ kiểm soát được dịch đâu mà tính đến làm sóng thứ 2.

Tuy nhiên, đây lại là điểm sáng của dân chơi cổ phiếu.

Vì lệnh tạm dừng hoạt động lại sẽ đè dẹp giá một số công ty mới gượng dậy tạo cơ hội tốt. Thật ra mình nghĩ tạm dừng hoạt động lại không ảnh hưởng lắm đến lợi nhuận công ty như đợt trước vì đã có kinh nghiệm ứng phó (nôm na là cát giảm chi phí, sa thải nhân viên, co cụm phòng thủ), và sẽ không lock quá lâu. Bloomberg cũng bảo lần này số ca tăng mà số chết thấp do đã có kinh nghiệm ứng cứu rồi.

Quan trọng là giờ ai còn giữ được tiền mặt để gom hàng khi giá giảm vì lệnh đóng cửa. Cho nên chiến lược của tôi lúc này là dự trữ tiền mặt đợi làn sóng dịch covid 19 thứ 2 đè cổ phiếu châu Âu. Đây là cuộc chơi có rủi ro thấp nhất mà tiềm năng tăng trưởng tính qua năm tới rất cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại