Lần đầu tiên thanh long xuất sang Trung Quốc qua ga đường sắt Đồng Đăng
Ông Vy Công Tường, phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, cho biết thanh long xuất khẩu qua ga đường sắt Đồng Đăng là việc chưa từng xảy ra từ trước đến nay.
Theo ông Vy Công Tường, kể từ ngày 19 đến chiều 27-2 đã có 33 toa thanh long tươi với trọng lượng khoảng 660 tấn, được Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng làm thủ tục thông quan.
Đây là lần đầu tiên trái cây mà cụ thể là thanh long được xuất khẩu sang Trung Quốc qua ga đường sắt Đồng Đăng.
"Phía Trung Quốc thông báo thời gian tới các loại nông sản đều có thể xuất qua đường sắt" - ông Tường cho hay.
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, trong bối cảnh dịch cúm virus COVID-19, Cục Hải quan Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh Lạng Sơn thường xuyên hội đàm với các cơ quan phía Trung Quốc để tìm giải pháp thông quan hàng hóa, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu hàng nông sản qua ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.
Với khoảng 660 tấn thanh long xuất qua Trung Quốc qua ga đường sắt Đồng Đăng, Cục Hải quan Lạng Sơn đánh giá động thái này cho thấy các thương nhân cũng đang nỗ lực tìm mọi giải pháp tìm đường xuất khẩu nông sản.
Ngoài đường bộ, việc xuất khẩu qua đường sắt sẽ rất thuận lợi khi chi phí có thể sẽ giảm so với cước vận tải bằng đường bộ.
Về lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, theo Cục Hải quan Lạng Sơn, chỉ tính riêng cửa khẩu Tân Thanh, thời điểm bình thường không có dịch thì mỗi ngày có khoảng 300 xe container, ước 6.000 - 6.500 tấn hàng được xuất qua Trung Quốc.
Ở chiều ngược lại, lượng hàng nhập khẩu cũng rất lớn. Như vậy, lượng hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc là rất lớn với đủ các loại hàng từ nông sản, đến máy móc, thiết bị, các loại nguyên liệu sản xuất khác...
Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết hoạt động xuất nhập khẩu đã khôi phục trở lại tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng và cửa khẩu Tân Thanh.
Chẳng hạn, cửa khẩu Hữu Nghị mỗi ngày thông quan khoảng 300 xe hàng gồm linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, hàng nông sản…
Hiện tỉnh Lạng Sơn và cơ quan chức năng phía Trung Quốc đang tích cực làm việc, hội đàm để hoạt động giao thương hai bên sớm trở lại song vẫn phải thực hiện các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ được dịch bệnh.
60 triệu đồng cho 1 container hàng từ phía Nam sang Trung Quốc
Về chi phí vận chuyển một container từ các tỉnh phía Nam ra Lạng Sơn để xuất đi Trung Quốc, ông Nguyễn Đức Minh (Long An) - với hơn 10 năm chuyên chạy xe chở hàng nông sản xuất sang Trung Quốc, cho biết được chủ hàng trả khoảng 60 triệu đồng/ container 25 tấn hàng.
Điều quan trọng nhất để vận tải thanh long, mít, sầu riêng… là phải có kho lạnh để bảo quản nông sản. Nếu tàu hỏa đáp ứng được thì chắc chắn cước vận tải sẽ giảm đáng kể vì chi phí nhiên liệu cộng với phí sử dụng đường bộ chiếm hơn 50% chi phí vận chuyển.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận