menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Dương

Làm việc chăm chỉ hay làm việc thông minh

Bí quyết thành công của một nhạc sĩ nổi tiếng là luyện tập mỗi ngày, của một huyền thoại tennis là chơi, đọc và suy nghĩ về quả bóng tennis ngày đêm. Vậy làm việc chăm chỉ chính là yếu tố quyết định thành công.

Nhưng vì sao chúng ta chăm chỉ mà chưa thành công?

Còn phụ thuộc bạn nghĩ thế nào là làm việc chăm chỉ. Bạn ở công ty tới 12 giờ một ngày cũng không phải là làm việc chăm chỉ, nếu bạn hay la cà buôn chuyện, nán lại văn phòng chẳng qua vì sếp chưa về, nửa làm nửa chơI, lang thang từ facebook sang tiktok, hay làm việc nhưng không ra kết quả gì đáng kể … Đó không phải work hard mà là waste hard! Bạn là người phù hợp nhất để bỏ việc đang làm.

Thực ra, chúng ta không thể thực sự chăm chỉ với một lựa chọn sai. Sai có nhiều kiểu, một công việc bạn không thích, một môi trường không hợp, một văn hóa bạn không tin… Vì chăm chỉ theo đúng nghĩa là bạn luôn nỗ lực dành thời gian, năng lượng và trí óc trong công việc một cách bền bỉ, cam kết về lý trí và cảm xúc với mục tiêu bản thân hay của tổ chức.

Theo deloite: “80% người lao động không hài lòng với công việc của họ”. Còn ngài Warren Buffet khuyên: “Đến lúc nào đó bạn phải làm việc bạn yêu thích chứ, … làm việc không thích chỉ để cho đẹp lý lịch và hồ sơ… giống như việc để dành tình dục đến tuổi già vậy”

Rất nhiều người có lựa chọn sai.

Vậy thế nào là một lựa chọn đúng, một smart choice?

Là lựa chọn mà khiến bạn có thể chăm chỉ. Đơn giản vậy thôi. Cái gì đó dựng bạn dậy giữa đêm, chẳng hạn.

Tại sao Albert Einstein dành phần lớn thời gian trong phòng thí nghiệm với cái dạ dày trống rỗng? Và tại sao Federer có thể lặp lại nhiều lần một việc là đánh cái vợt vào quả tennis mỗi ngày, trong nhiều năm mà vẫn hăm hở như ngày đầu? Tạo sao Elon Musk lại làm việc 100 giờ một tuần?

Họ đã chọn việc họ yêu thích, chọn việc họ giỏi, hay họ đã chọn một sứ mệnh. Thứ sẽ tạo động lực và năng lượng cho bạn mới khiến bạn làm việc chăm chỉ theo đúng nghĩa.

Tôi chẳng biết mình đam mê gì và không nhận ra mình giỏi cái gì cả thì làm sao?

Rất có thể bạn chưa đủ “khát khao và dại khờ” theo cách nói của Steve Jobs.

Tuổi trẻ thường thích nói work smarter not harder - làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Nghe có vẻ sáng và khôn. Rất tiếc, cuộc sống lại không đi theo cách như vậy. Rất ít người có một lựa chọn đúng trước khi thực sự làm việc chăm chỉ.

Nên không phải là work hard or work smart. Bạn cần cả hai!

Nhưng khi chưa tìm ra lựa chọn nào là đúng, thứ bạn cần là “dại khờ”. Dại khờ để làm việc hết mình. Hết mình tức không phải nửa mình mà là cả mình. Hết mình là just do it không phụ thuộc lương cao hay thấp, vị trí xứng đáng hay chưa, có đứa nào động viên, khen ngợi không. Không thể làm hết mình thì bỏ việc cũng là một cách để hết mình.

Vì sao lại phải hết mình khi chưa tìm được đam mê hay sở trường? Vì khi bạn chưa làm việc hết mình, hầu như bạn chưa thể tìm ra được bản thân mình, tức là không biết mình yêu thích gì, không biết mình giỏi gì và có khi đến lúc về hưu vẫn không biết thực ra mình nên có mục đích gì ở đời, mình là ai.

Vì vậy, không phải là: work smarter, not harder.

Mà là: work hard, make smart choice, then work hard on it.

Tức là, làm việc chăm chỉ, lựa chọn cho đúng, rồi làm việc chăm chỉ với lựa chọn đó. Lặp lại đến khi chết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Dương

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại