menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Làm sao kiếm tiền từ tín chỉ carbon?

Hội thảo tài chính xanh hôm nay là một phiên họp rất thú vị trong năm nay mình được tham gia với rất nhiều thông tin và bình luận rất hay. Hai slide này mình chụp được từ hai bạn người dẫn chương trình hôm nay Chi (Dragon Capital) và Trang (University of Bristol).

Chris của BritCham chốt hội thảo bằng một câu hỏi tỷ đô: "Làm thế nào để kiếm tiền từ thị trường carbon?"

Nó phản ánh một cái quan điểm của rất nhiều bạn rằng thật ra họ đang xem đây là một cơ hội kiếm tiền hơn là quan tâm đến tài chính xanh hay chuyển đổi xanh nói chung (mặc dù lợi ích lâu dài là bạn có không khí tốt hơn, nước sạch, và ít bệnh tật hơn, trả ít tiền cho thực phẩm sạch hơn vì hạn chế được ô nhiễm và tác động biến đổi bất lợi của khí hậu lên thị trường hàng hóa).

Nhưng song song đó rất nhiều dự án về biến đổi xanh cũng đang diễn ra như slide của chị Chi cho thấy, và như mình tiếp xúc ở VN thì rất nhiều người nhiệt tình làm thật.

Nhà nước với vai trò của người tạo lập sân chơi tài chính xanh ở Việt Nam phải làm sao mà 2 mối quan tâm này nó có thể "hài hòa lợi ích" với nhau (phương Tây gọi là điều chỉnh lợi ích, nhưng mình thấy không hay bằng chữ "hài hòa" của Việt Nam).

Anh kiếm được tiền, tôi giúp được môi trường & trái đất.

Đó là win-win game điển hình.

Nhưng đi quá thì ở Trung Quốc mới có ông chơi tính toán trùng lặp số tín dụng carbon cho một dự án hóa ra đã chết từ lâu, và ông đi hưởng lợi từ tín dụng carbon liên quan lại là một công ty niêm yết hàng khủng của thế giới phương Tây.

Cái đó trở thành song kiếm hợp bích, Đông-Tây kiếm tiền nhưng lại không hài hòa lợi ích với môi trường mà các ông chém gió.

Vì vậy mà cái chủ đề này còn nhiều thú vị lắm, vì chúng ta đang từng bước tạo ra một cái thị trường tài chính về đủ thứ như giá điện giao dịch tái tạo theo thời gian thực, giá tín chỉ carbon, thậm chí anh em chơi crypto có thể làm Token RWA bị ràng buộc với tài sản xanh.

Nói theo ngôn ngữ bóng đá, khung thành tài chính xanh đột nhiên có vẻ rộng ra 5m và các tiền đạo đang lao lên xem ai là người đầu tiên ghi bàn trước khi nó thu hẹp lại.

Tuy nhiên đến khi làm thật rồi thì có thể mọi người đột ngột nhận ra là thật ra khung thành đã bị thu nhỏ một cách bất ngờ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả