menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Lạm phát Mỹ về 3% có làm thay đổi quan điểm của Fed không?

Mình trả lời nhanh là nhiều khả năng không thay đổi với cái việc Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài tới. Vì bạn xem cái đống màu vàng, là cái lõi CPI. Nó mới là cái key vì cái màu đen là lạm phát rất không ổn định, vài tháng sau mình nghĩ sẽ có tháng cái màu đen đổi chiều bật lên trở lại vì hiệu ứng lương tăng. Quan trọng là cái màu vàng là cái xác định chính sách vẫn rất cao, 4.8%.

Lạm phát Mỹ về 3% có làm thay đổi quan điểm của Fed không?

Fed sẽ chú ý chủ yếu vào cái màu vàng, và qua khỏi tháng 7 thì những đợt giảm nhanh do tác động số học của việc so sánh giai đoạn tăng giá chậm từ tháng 5, tháng 6 năm nay với giai đoạn tăng giá nhanh của tháng 5, tháng 6 năm ngoái đã hết. Chúng ta quay lại so sánh tăng giá chậm của tháng 7-9 năm nay với 7-9 năm ngoái thì sẽ thấy tốc độ giảm lạm phát giảm chậm hơn nhiều, nó sẽ phản ánh cái tốc độ giảm như rùa của cốt lõi CPI.

Vì vậy khả năng Fed tăng lãi suất 1-2 lần nữa trong năm nay vẫn còn ở mức là trên 50%. Còn Fed có tăng lãi suất tháng 7 không thì tùy thôi, nhưng không tăng tháng 7 thì khả năng cao là sẽ có một tháng phải tăng cấp tập liên tục 2 tháng liên tục nếu cái lạm phát lõi duy trì trên 4 vào tháng 9.

Quan điểm của một số thành viên Fed như Barkin vẫn là "quá sớm để dừng tăng lãi suất". Số này trong FOMC sẽ đủ nhiều để tạo áp lực tiếp tục tăng lãi suất.

Về cơ bản, hoặc là Fed phải từ bỏ mục tiêu 2% lạm phát (nâng lên 3 hay 3.5 đi), hoặc là Fed phải tiếp tục tăng lãi suất và giữ nó ở mức cao.

Trước khi công bố tin, thì kỳ vọng thị trường là CPI 3,1% (ra 3%), và core 5% (ra 4,8%). Nghĩa là có tốt hơn dự đoán nhưng không phải là kiểu quá ngạc nhiên, mọi thứ thay đổi kinh quá. Quan trọng là cái trend trượt xuống có kéo tiếp được không và tốc độ trượt của lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại