Lạm phát mạnh, 'vua' nước tương Trung Quốc phải tăng giá
Cảnh báo lạm phát hậu COVID-19 mà giới chuyên gia hay nói tới đã bắt đầu chạm đến túi tiền người tiêu dùng Trung Quốc. 'Vua’ nước tương của nước này đã buộc phải nâng giá sản phẩm vì chi phí tăng lên.
Công ty thực phẩm Foshan Haitian Flavouring & Food - nhà sản xuất có doanh thu nước tương lớn nhất Trung Quốc - sẽ nâng giá nước tương, dầu hào và một số mặt hàng khác khoảng 3-7% từ ngày 25-10.
Theo Hãng tin Bloomberg ngày 13-10, Foshan Haitian phải nâng giá sản phẩm vì chi phí đầu vào như nguyên liệu thô, vận chuyển và năng lượng liên tục tăng trong thời gian qua.
Foshan Haitian cho biết họ đưa ra quyết định trên để việc kinh doanh được “bền vững” hơn.
Theo Bloomberg, từ đầu tháng 9-2021, lạm phát giá hàng hóa giao tại cổng nhà máy (FGP) ở Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong vòng 13 năm qua, đe dọa bóp nghẹt lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất. FGP là giá sản phẩm không bao gồm chi phí giao nhận tới tay người bán.
Cục Thống kê quốc gia (NBS) của Trung Quốc ghi nhận giá sản xuất tại Trung Quốc tăng 9,5% trong tháng 8-2021 so với một năm trước, chủ yếu vì giá cả hàng hóa tăng cao.
Trong bối cảnh đó, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm kìm hãm giá cả tăng nhanh, ví dụ như củng cố nguồn cung và hạn chế tình trạng tích trữ hàng hóa. Song, giới quan sát nhận định những nỗ lực này mới chỉ đem lại một số hiệu quả hạn chế.
Ngày 12-10, Shanghai Securities News - tờ báo tài chính hàng đầu Trung Quốc trực thuộc Tân Hoa Xã - cảnh báo lạm phát FGP sẽ tiếp tục tăng hơn 10%.
Dù vậy, tờ báo này cũng cho rằng lạm phát giá tiêu dùng tại Trung Quốc đã chậm lại vì giá thịt heo giảm xuống.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận