menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Lại thêm cuộc chiến giá dầu

Bất đồng giữa các gã khổng lồ dầu mỏ là Ảrập Xêút và Nga về việc cắt giảm sản lượng đã đẩy giá dầu thô sụt giảm mạnh tới 25% trong phiên giao dịch đầu tuần, khiến các nhà đầu tư, vốn đang lo ngại trước sự lây lan nhanh chóng của virus corona, càng thêm ho

Giá dầu Brent đã lấy lại một phần những gì đã mất khi tăng 8% vào thứ Ba lên trên 37 USD/thùng nhờ kỳ vọng các nền kinh tế lớn như Mỹ và Nhật sẽ triển khai các gói kích thích kinh tế, trong khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Moscow sẵn sàng thảo luận về các biện pháp mới với OPEC.

Tuy nhiên Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Năng lượng Ảrập Xêút nói với Reuters rằng, ông không thấy cần phải tổ chức một cuộc họp OPEC+ vào tháng 5-6 nếu không có thỏa thuận về những biện pháp cần được thực hiện để đối phó với tác động của coronavirus đối với nhu cầu và giá dầu.

Thậm chí hôm thứ Ba vừa rồi, nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC còn tuyên bố sẽ “mở van” các mỏ dầu và tăng nguồn cung dầu thô lên mức cao kỷ lục vào tháng Tư. Amin Nasser - CEO của Saudi Aramco cho biết, nước này sẽ tăng nguồn cung lên 12,3 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 4 cho các khách hàng trong vương quốc và nước ngoài. Con số này còn cao hơn so với năng lực sản xuất tối đa của họ tới 300.000 thùng/ngày, cho thấy Aramco cũng có thể sẽ bán bớt dầu thô trong kho. Hiện vương quốc này đang dự trữ hàng trăm triệu thùng dầu trong kho, cho phép họ có thể cung ứng dầu vượt quá khả năng sản xuất hiện tại.

Ảrập Xêút cũng đã thỏa thuận với Kuwait phục hồi sản lượng từ các mỏ dầu khai thác chung trong khu vực được gọi là Khu vực trung lập, sản lượng này nằm trong công suất sản xuất của Aramco 12 triệu thùng/ngày.

Tuyên bố tăng sản lượng của Ảrập Xêút được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC do Nga dẫn đầu (thường được gọi là OPEC+) về việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng cho đến sau thời điểm cuối tháng 3 đã thất bại.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất OPEC+ kéo dài 3 năm qua đã chấm dứt vào thứ Sáu sau khi Nga từ chối hỗ trợ cắt giảm sản xuất sâu hơn để hỗ trợ giá dầu vốn đang chịu áp lực lớn bởi sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona gây ra.

OPEC đã phản ứng lại bằng cách xóa bỏ tất cả các giới hạn sản lượng của mình, dẫn đầu là Ảrập Xêút. Các thành viên khác của OPEC cũng nối gót, Iraq nói rằng họ sẽ tăng sản lượng thêm 350.000 thùng/ngày vào tháng tới và Nigeria cũng tăng thêm khoảng 100.000 thùng/ngày nữa. Trong khi đó Bộ trưởng Năng lượng Novak cho biết, các công ty dầu khí của Nga có thể tăng sản lượng thêm 500.00 thùng/ngày lên mức kỷ lục 11,8 triệu thùng/ngày.

Thị trường đang phải đối mặt với một tình huống chưa từng có - sự gia tăng nguồn cung khổng lồ kết hợp với sự sụt giảm nhu cầu lịch sử từ coronavirus. Điều đó khiến giá dầu lao dốc do thị trường lo ngại sẽ “lặp lại vết xe đổ” của vụ sụp đổ của giá dầu hồi năm 2014, khi Ảrập Xêút và Nga cạnh tranh giành giật thị phần với các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, vốn chưa bao giờ tham gia việc kiềm chế sản lượng.

Mặc dù vậy cuộc chiến giá dầu vẫn có cơ hội vãn hồi khi mà Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết, Nga không “đóng cửa” trong việc hợp tác với OPEC+. Ông cũng nhắc nhở các đồng nghiệp rằng Nga vẫn sẵn sàng tiếp tục cắt giảm sản lượng hiện có cho đến giữa năm nay. Cuộc họp tiếp theo của liên minh vẫn được lên kế hoạch trong các ngày 9-10/6, Bộ trưởng Novak cho biết vào thứ Ba, nó có thể diễn ra sớm hơn, vào tháng Năm.

Trong khi nhiều nước trong liên minh như Algeria, Nigeria và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất cũng báo hiệu rằng sự hòa giải là một lựa chọn tốt hơn cho tương lai. Lo ngại giá dầu giảm mạnh có thể khiến các công ty dầu đá phiến của Mỹ phá sản vì chi phí sản xuất cao hơn, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã nói với Đại sứ Nga tại Mỹ vào hôm thứ Hai rằng, việc duy trì trật tự trên thị trường năng lượng là vô cùng cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại