menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Quách Mạnh Hào

Lãi suất tăng

Mấy hôm nay lãi suất liên ngân hàng tăng, lãi suất tiền gửi tăng. Giải thích kiểu gì thì tóm lại là nhu cầu tín dụng cao nhưng lại thiếu tiền. Mà thiếu tiền là do hút tiền.

Mỗi đồng huy động được là mỗi đồng dự trữ tăng lên và ngân hàng có thể cho vay phần lớn số đó. Nhưng vì tiền ít, nên cho vay được ít, phải đẩy lãi suất lên. Room tín dụng không mở không phải là lý do, vì nó chỉ đúng khi thừa tiền mà không cho vay được.

Đó là đặc điểm chung của cả nền kinh tế. Nhưng xét cục bộ hệ thống, thì có những ông thừa tiền và có những ông thiếu tiền. Những ông thừa tiền là những ông muốn nới room. Những ông thiếu tiền là những ông còn room vẫn không có tiền để cho vay. Mà thiếu tiền tức là người gửi tiền sợ rủi ro khi gửi vào những ông đó.

Như vậy, có thể thấy rằng đã bắt đầu có sự phân biệt khi gửi tiền: gửi vào đâu cho an toàn thay vì cứ chọn lãi suất cao mà gửi. Nếu lãi suất liên ngân hàng mà lại tiếp tục cao tạo mặt bằng mới, và cao hơn lãi suất tái chiết khấu và tái cấp vốn, thì lại sẽ diễn ra cảnh ông an toàn vay của NHNN để cho các công rủi ro hơn vay lại. Lúc đó, NHNN lại tiếp tục nâng lãi suất... và ... và lại tiếp tục.

Câu chuyện trên nếu xảy ra giống những gì diễn ra giai đoạn 2010-2013. Lúc đó chúng ta có sự ra đời của VAMC, xử lý nợ xấu của các ngân hàng. Hy vọng sẽ không có một VAMC mới nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Quách Mạnh Hào

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại