menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Lại rộ lên đề xuất bỏ quy định 20% quỹ đất dự án làm nhà ở xã hội

Nhiều doanh nghiệp đề nghị bỏ quy định bỏ quy định 20% quỹ đất dự án làm nhà ở xã hội, cho doanh nghiệp được nộp tiền sử dụng đất thay thế.

Doanh nghiệp đề nghị phương án thay thế

Theo quy định, các dự án nhà ở thương mại quy mô từ 2 ha trở lên tại đô thị đặc biệt và loại I, từ 5 ha trở lên tại đô thị loại II và III, thì phải bố trí 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội (NOXH). Đặc biệt, chủ đầu tư không được nộp tiền sử dụng đất thay thế nếu không dành 20% quỹ đất trong dự án xây dựng NOXH.

Quy định này nhiều lần được doanh nghiệp bày tỏ sự không đồng tình. Mới đây, tại hội nghị phát triển NOXH do Thủ tướng chủ trì, nhiều doanh nghiệp tiếp tục nêu ý kiến kiến nghị sửa đổi, thay thế nghị định này.

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Tập đoàn Him Lam cho rằng quy định những dự án nhà ở thương mại phải có quỹ đất 20% NOXH là rất nhỏ lẻ và manh mún, bất cập. Vì vậy, nên quy hoạch khu vực NOXH tập trung, các địa phương cần có quy hoạch riêng NOXH, nhà ở công nhân.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đề xuất các bộ, ngành xem xét không bố trí quỹ đất NOXH với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị trong trường hợp địa phương đã bố trí quỹ đất. Đối với trường hợp này, doanh nghiệp được phép đóng tiền sử dụng đất phải nộp đối với quỹ đất 20% NOXH, đồng thời phân quyền cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân cũng kiến nghị bỏ quy định về chủ đầu tư phải dành tối thiểu 20% diện tích NOXH tại dự án để cho thuê. Từ đó, cho phép chủ đầu tư tự cân đối lợi nhuận không vượt quá lợi nhuận định mức 10% của toàn bộ dự án để được bán 100% sản phẩm NOXH nhằm sớm được hoàn vốn và tái tục đầu tư dự án NOXH khác.

b4728fec79693d973872ac8-153645-5477-9356 data-natural-width640

Một dự án NOXH của Nam Long tại TP Thủ Đức. Ảnh: Khổng Chiêm

Bộc lộ nhiều bất cập

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc nói quy định 20% quỹ đất NOXH trên thực tế đã bộc lộ bất cập. Nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án có quy mô dưới 10 ha, nhiều địa phương thực hiện theo hình thức xây dựng khu NOXH tập trung thay vì thực hiện theo quy định…

Bà Ngọc cho rằng cần rà soát, đánh giá, tổng kết việc thực hiện quy định dành 20% quỹ đất nhà ở trong khu thương mại, đô thị cho các địa phương để có điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, Bộ Xây dựng cần nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để điều chỉnh lại tỷ lệ NOXH trong các khu đô thị, khu thương mại. Trước mắt, cần rà soát ngay những dự án nào buộc phải thực hiện quy định dành 20% quỹ đất cho NOXH nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm, cần có giải pháp quyết liệt để thu hồi, tạo quỹ đất, chuyển cho các nhà đầu tư khác thực hiện.

Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Trần Hoàng Quân đề nghị Chính phủ cho phép UBND TPHCM được quyết định hình thức thực hiện nghĩa vụ NOXH đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất 2 - 10 ha theo 1 trong 3 bước. Thứ nhất là dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội. Thứ hai là chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tính theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại thời điểm chuyển giao để sử dụng làm NOXH.

Bước cuối cùng, chủ đầu tư nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên, thực hiện nghĩa vụ NOXH bằng hình thức dành quỹ đất 20% trong dự án theo quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại