Lã Vọng muốn đổi 20,9km đường lấy 440ha đất Hà Nội
Thông qua Louis Group, Lã Vọng muốn đầu tư dự án mở rộng, cải tạo 20,9km Quốc lộ 6, đổi lại là quyền phát triển hàng chục khu đất với tổng diện tích hơn 440ha tại Hà Nội.
Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La – Xuân Mai) được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại văn bản số 12006/UBND-KH&ĐT ngày 17/12/2009 với nội dung: “Chấp thuận cho Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lập, hoàn chỉnh đề xuất dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT”.
Dự án này có 2 phần: phần 1 đoạn 2,7 km qua thị trấn Chúc Sơn được giao cho UBND huyện Chương Mỹ làm chủ đầu tư vào ngày 12/12/2011, dự án này hiện đang trong giai đoạn triển khai thi công, nghiệm thu, quyết toán; Phần 2 đoạn Ba La – Chúc Sơn và Chúc Sơn – Xuân Mai được giao cho Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lập, thực hiện dự án theo hình thức BT.
Tuy nhiên, Tổng công ty Sông Đà không triển khai trình UBND TP Hà Nội đề xuất dự án. Đến ngày 2/12/2013, UBND TP Hà Nội có văn bản số 166/TB-VP, thông báo ý kiến, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc rà soát các dự án đầu tư theo hình thức BT, trong đó dự án nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La – Xuân Mai) không thực hiện theo hình thức BT.
Tháng 2/2017, Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) được UBND TP Hà Nội cho phép hợp tác liên doanh với CTCP Sông Đà – Hà Nội, CTCP Thương mại Ngôi nhà mới và CTCP Đầu tư phát triển và dịch vụ Đại An thực hiện dự án đầu tư. Các bên liên doanh tiến hành thành lập pháp nhân mới lấy tên là CTCP Louis Group để thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6.
Theo tìm hiểu, Louis Group thành lập ngày 9/3/2017, do ông Lê Văn Vọng là người đại diện pháp luật, đóng trụ sở tại sàn 5B, tầng 5, tòa nhà 25T2, Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Công ty có vốn điều lệ 675 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông sáng lập: Sông Đà Hà Nội (5%); UDIC (20%); Công ty Ngôi nhà mới (45%) và Công ty Đại An (30%).
Trong đó, Công ty Ngôi nhà mới là thành viên của Tập đoàn Lã Vọng, còn Công ty Đại An có mối quan hệ với Tập đoàn Lã Vọng.
Sau khi Louis Group ra đời, công ty này đã có hồ sơ đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai trên cơ sở kế thừa từ Tổng công ty Sông Đà. Từ đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư cho Louis Group đàm phán trực tiếp hợp đồng BT, theo thông báo số 88/TB-VPCP ngày 25/3/2010 của Văn phòng Chính phủ.
Ngày 9/6/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội có Báo cáo kết quả thẩm định số 844/BC-KH&ĐT quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp 20,9km quốc lộ 6 từ Ba La – Xuân Mai với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng. Ngoài ra, báo cáo cho thấy phương thức thanh toán vốn đầu tư là 43 ô đất có diện tích khoảng 454,67ha theo nhà đầu tư đề xuất.
Đến ngày 21/6/2017, Sở KH&ĐT tiếp tục có báo cáo thẩm định số 878/BC-KH&ĐT với nội dung: Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là 41 ô đất, tổng diện tích 441,26ha theo đề xuất của nhà đầu tư, đề xuất áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư.
Ngày 24/6/2017, dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận theo Quyết định số 3835. Cũng trong ngày này, UBND TP Hà Nội có văn bản số 177/BC-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai theo hình thức BT.
Theo đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục áp dụng hình thức chỉ định công ty Louis Group đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị của Văn phòng Chính phủ về cho ý kiến việc lựa chọn nhà đầu tư tại Báo cáo số 177/BC-UBND của UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính cho rằng UBND TP Hà Nội chưa nêu rõ hình thức lựa chọn nhà đầu tư, xem xét trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 22, Luật Đấu thầu để quyết định theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, Bộ KH&ĐT cho rằng, dự án trên đã được điều chỉnh quy mô nên không thuộc trường hợp áp dụng Khoản 6 Điều 72 Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/12/2015 của Chính phủ quy định đối với dự án chuyển tiếp để tiếp tục thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1286/TTg-CN yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc thực hiện dự án.
Dù vậy, ngày 15/9/2017, UBND TP Hà Nội vẫn ra văn bản số 4533/UBND-ĐT chỉ đạo các sở, ngành, nhà đầu tư thực hiện việc tham mưu, đề xuất thủ tục, các bước theo quy định để lựa chọn Công ty Louis Group đàm phán trực tiếp hợp đồng BT. Rà soát quỹ đất đối ứng thanh toán cho dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 6.
Theo kết luận số 2008 ngày 7/11/2019 của Thanh tra Chính phủ, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở KH&ĐT đã không tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để tham mưu cho UBND TP Hà Nội việc lựa chọn hình thức đầu tư theo quy định.
Ngoài ra, sở này còn căn cứ vào danh mục các ô đất theo đề xuất của nhà đầu tư để trình quỹ đất giao đối ứng thanh toán BT, đề xuất giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.
Không những vậy, trong 39 ô đất Sở KH&ĐT dự kiến thanh toán cho dự án BT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 có 14 ô đất chồng lấn với các dự án khác; 6 ô đất đã được UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo dùng làm đất tái định cư; 10 ô đất được dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn để thực hiện các dự án trên địa bàn các quận, huyện của thành phố; và 9 ô đất đã giải phóng mặt bằng, trước đây đã được giới thiệu cho các nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án. Đáng chú ý, danh mục 39 ô đất được Sở KH&ĐT trình phần lớn trùng khớp với danh mục đề xuất của Louis Group.
Theo Thanh tra Chính phủ, do các đề xuất này chưa được UBND TP Hà Nội chấp thuận và chưa được thực hiện nên không gây ra thiệt hại cho ngân sách nhà nước, nhưng là nguyên nhân dẫn đến sự bất bình trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín của chính quyền thành phố Hà Nội.
Suất đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La – Xuân Mai) cao đột biến?
Đây chỉ là dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ mà suất đầu tư lên tới 421 tỷ đồng/km, so với suất đầu tư tại các dự án xây dựng đường cao tốc khác như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng hay Quốc lộ 6 - Hoà Bình là cao hơn nhiều. Chẳng hạn như dự án Hà Nội - Lào Cai chỉ có suất đầu tư 6 triệu USD/km, tức khoảng 140 tỷ đồng/km.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận