menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Kỳ vọng lớn giúp cổ phiếu CTD tăng 24% chỉ sau 5 phiên

Trong khi các cổ phiếu cùng ngành đang "túc tắc" phục hồi sau gần 2 tháng giảm mạnh, cổ phiếu CTD của Xây dựng Coteccons thần tốc hướng lên vùng giá đỉnh 2 năm.

Khối lượng giao dịch tạm tính lúc 11h07 đạt hơn 2,4 triệu đơn vị. Trước đó trong phiên tăng trần cuối tuần trước, cổ phiếu ông lớn làng thầu xây dựng đã thiết lập mức giao dịch lịch sử với 3,6 triệu cp được sang tay.

Tạm tính sau 5 phiên tăng liên tiếp (từ 1/11 đến 11h ngày 7/11), cổ phiếu CTD tăng tới 24% giá trị từ mức 50.300 đồng.

Kỳ vọng lớn giúp cổ phiếu CTD tăng 24% chỉ sau 5 phiên

Trong khi các cổ phiếu cùng ngành đang "lóp ngóp phục hồi" sau gần 2 tháng giảm mạnh, cổ phiếu CTD có nhịp bứt tốc và lên mức cao nhất sau gần 2 năm (vượt mức 60.x - thời điểm trước khi Coteccons phát hành cổ phiếu tăng vốn).

Diễn biến tích cực của cổ phiếu CTD hiện tại vẫn là câu chuyện của kỳ vọng sau ĐHCĐ thường niên 2024 với những chiến lược cụ thể được Ban lãnh đạo đề xuất.

Một số định chế tài chính cho rằng, hoạt động kinh doanh của Xây dựng Coteccons đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bắt đầu có tín hiệu phục hồi với khối lượng công việc còn tồn đọng (backlog) tăng lên.

Tính đến cuối năm tài chính 2023 (tháng 6/2023), tổng khối lượng backlog của doanh nghiệp này lên tới 20.000 tỷ đồng - bằng 1,37 lần tổng doanh thu xây dựng trong năm 2022. Lượng backlog này tạo nền tảng tăng trưởng doanh thu vững chắc cho doanh nghiệp trong những năm tới.

Đáng chú ý, lượng backlog hiện tại của Xây dựng Coteccons hầu hết được tính theo phương pháp fast-track (tính theo giá trị hợp đồng kỳ kết) thay vì cộng cả giá trị các biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) như một số doanh nghiệp cùng ngành khác qua đó tạo ra tăng trưởng doanh thu bền vững hơn, kèm theo chi phí và rủi ro thấp hơn trong việc hoạch định kế hoạch kinh doanh.

Bên cạnh đó, sau khi xử lý việc trích lập dự phòng cho các dự án có liên quan đến tập đoàn Tân Hoàng Minh, bảng cân đối kế toán của Xây dựng Coteccons đã được cải thiện và trở nên lành mạnh hơn. Các khoản phải thu từ một số khách hàng lớn đã giảm xuống sau nhiều năm treo trên báo cáo. Điển hình, khoản phải thu của Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tiếp tục giảm từ 620 tỷ xuống còn 490 tỷ đồng.

Theo Chứng khoán Mirae Asset Vietnam (MAS), do thị trường bất động sản nói chung, hoạt động xây dựng nói riêng vẫn còn khá yếu và trì trệ, dự báo Xây dựng Coteccons sẽ cần tiếp tục trích lập dự phòng cho các khoản phải thu trong vòng 1 - 2 năm tới nhưng ở mức vừa phải (0,5% - 0,7% doanh thu mỗi năm), thấp hơn so với thời điểm năm ngoái khi sự cố với Tân Hoàng Minh xảy ra buộc công ty phải tăng mạnh mức trích lập dự phòng.

Ngoài ra, danh mục khách hàng hiện nay của Xây dựng Coteccons được đánh giá khá bền vững khi có mặt của hàng loạt chủ đầu tư có nền tảng tài chính vững mạnh, uy tín cao trên thị trường như: Tập đoàn Vingroup, Hoà Phát, DOJI hay LEGO.

Việc áp dụng hình thức bao thanh toán đối với các khách hàng uy tín cũng đã giúp Xây dựng Coteccons ghi nhận dòng tiền dương trở lại sau khi ghi nhận mức âm kỷ lục trong năm 2022. Theo Chứng khoán FPTS, nghiệp vụ bao thanh toán chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp có năng lực triển khai dự án tốt do đặc thù ngành xây dựng cạnh tranh gay gắt và nhà thầu bị chiếm dụng vốn trầm trọng.

Hiện Coteccons cũng theo đuổi chiến lược “repeat–sales” với việc tập trung vào các khách hàng hiện hữu có tình hình tài chính lành mạnh và khả năng đảm bảo thanh toán nhằm giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
4 Bình luận 62 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại