menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Kusto và nhóm ủng hộ đã nắm trên 50% cổ phần Coteccons, lộ diện người đứng sau The8th

Tình hình này thì ông Nguyễn Bá Dương dễ bị đuổi khỏi ghế lãnh đạo công ty do chính mình sáng lập nên rồi. Cuộc chơi sòng phẳng theo đúng pháp luật. Ngồi suy nghĩ lại xem vì sao dẫn đến kết cục ngày hôm nay? Tham thì phải chấp nhận trả giá thôi.

Các cổ đông lớn của Coteccons đang kêu gọi cải tổ ban điều hành và tổ chức một cuộc kiểm toán về các hợp đồng xây dựng của Công ty trong bối cảnh xuất hiện những lời cáo buộc về xung đột lợi ích tại Coteccons.

Động thái này được khởi xướng bởi cổ đông lớn nhất của Coteccons là Kustocem Pte., một đơn vị thuộc Kusto Group. Kusto Group có trụ sở tại Singapore, do doanh nhân người Kazakhstan là Yerkin Tatishev đồng sáng lập. Đáng chú ý, Kustocem cũng được hộ trợ bởi quỹ đầu cơ Vahoca Pte. (trụ sở Singapore).

Kusto và nhóm ủng hộ đã nắm trên 50% cổ phần Coteccons, lộ diện người đứng sau The8th
Herwig Van Hove, Giám đốc điều hành The8th, cổ đông tỏ rõ sự bất bình đối với Ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons.

Vahoca là công ty tập trung đầu tư ở châu Á với phạm vi tiếp cận trên toàn cầu. Nhà sáng lập và Tổng giám đốc Vahoca là ông Herwig Van Hove. Đáng chú ý, vị doanh nhân người Bỉ này cũng là giám đốc điều hành The8th kể từ ngày đầu thành lập đến nay.

Điều này giải thích một phần lý do tại sao The8th lại ủng hộ nhóm cổ đông Kusto, bên cạnh những bất đồng với Ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons, bao gồm các ông Nguyễn Bá Dương và Nguyễn Sỹ Công.

Theo Bloomberg, các chiến dịch đầu tư theo kiểu mạnh bạo (activist) tương đối hiếm gặp ở Việt Nam, nơi giới hạn về sở hữu nước ngoài ở một số công ty niêm yết, qua đó ngăn chặn nhà đầu tư ngoại chiếm lấy quyền kiểm soát hoàn toàn tại doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Kusto Vietnam - ông Bolat Duisenov cho biết, Ban giám đốc Coteccons đã phản đối yêu cầu tổ chức đại hội bất thường, do đó, buộc họ phải tìm tới Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) để lấy danh sách cổ đông của Coteccons. Ngoài ra, Kusto cũng liên lạc với các cơ quan chức năng để có thể tổ chức đại hội cổ đông bất thường mà không cần có sự hợp tác của Ban lãnh đạo Coteccons.

“Lúc ban đầu, chúng tôi cố giải quyết vấn đề này một cách thân thiện và êm thấm”, ông Duisenov cho biết. Từ đó cho đến hiện tại, một liên minh giữa các nhà đầu tư đại diện cho khoảng 40-50% cổ phần Coteccons hiện đang ủng hộ những đề xuất của Kusto, ông nói thêm. “Đây sẽ là tiền lệ xấu nếu các cơ quan Chính phủ không thể hỗ trợ chúng tôi”.

Nhà sáng lập Vahoca - ông Herwig Van Hove cho rằng nếu nỗ lực tổ chức đại hội bất thường không thành công, thì nhóm cổ đông liên quan có thể bỏ qua luôn cuộc họp thường niên. Theo đó, Coteccons phải đứng trước nguy cơ không đạt được số lượng nhà đầu tư tối thiểu cần thiết để tổ chức đại hội thường niên.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã tập hợp hơn 50% cổ phần tại Cottecons”, ông Herwig Van Hove nói với Bloomberg. Vị này cũng đưa ra quan điểm rằng “Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhưng một yếu tố quan trọng góp phần vào tăng trưởng của đất nước là các khoản đầu tư nước ngoài”.

Cũng mới đây, một cổ đông ngoại khác tại Coteccons là PXP Vietnam Emerging Equity Fund (PXP) cũng đứng về phía Kustocem và The8th. Phía PXP cho biết họ là cổ đông dài hạn tại Coteccons và hoàn toàn không có mối liên hệ gì với Kustocem, The8th. PXP nắm giữ 1.16% cổ phần tại Coteccons.

Ngoài ra, một cổ đông khác có lẽ cũng đứng về phía Kustocem là Madao Trading Pte Ltd (nắm giữ 2.15% Coteccons), được nêu tại thông cáo của Ban lãnh đạo Coteccons.

Cơ cấu cổ đông Coteccons

Kusto và nhóm ủng hộ đã nắm trên 50% cổ phần Coteccons, lộ diện người đứng sau The8th
Nguồn: Vietstock tổng hợp

Bloomberg dẫn lời Tony Foster, đối tác quản lý tại công ty luật Freshfields Bruckhaus Deringer tại Hà Nội. Theo đó, ông Foster cho rằng, các cổ đông thiểu số và cổ đông nước ngoài rất khó để gây áp lực lên ban điều hành của các công ty Việt Nam, mặc cho những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài với những lời hứa nâng cao hoạt động quản trị doanh nghiệp.

“Nếu bạn cố gắng thách thức cổ đông kiểm soát nhưng không có khả năng bổ nhiệm các vị trí Chủ tịch, Tổng giám đốc và phần lớn HĐQT, thì bạn rồi sẽ trải qua khoảng thời gian rất tồi tệ”, ông nói.

*Activist Investor là một cá nhân hoặc nhóm nhà đầu tư mua số lượng lớn cổ phiếu của các công ty đại chúng và/hoặc cố gắng giành được vị trí trong HĐQT với mục tiêu tạo ra sự thay đổi lớn tại công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại