Kraft Heinz vẫn chìm trong “khủng hoảng”
Kraft Heinz vẫn chìm trong khủng hoảng với một vụ bê bối kế toán kéo dài suốt nửa đầu năm 2019, biến động về nhân sự cấp cao, trong khi doanh số bán hàng sụt giảm.
Và báo cáo kinh doanh mới nhất của Kraft Heinz không thể khiến sự căng thẳng của nhà đầu tư giảm bớt chút nào.
Theo đó, Kraft Heinz cho biết doanh thu trong quý II/2019 của họ đã giảm từ 6,69 tỷ USD hồi cùng kỳ năm trước xuống 6,41 tỷ USD.
Trong khi đó, lợi nhuận của công ty này vào cùng giai đoạn cũng giảm mạnh, từ 754 triệu USD (tương đương 62 xu/cổ phiếu) xuống còn 449 triệu USD (37 xu/cổ phiếu).
Tính chung trong nửa đầu năm 2019, tổng doanh thu của Kraft Heinz giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2018, từ 12,994 tỷ USD xuống 12,365 tỷ USD.
Lợi nhuận hoạt động của công ty này “lao dốc” tới 54,6% vào cùng giai đoạn, giảm từ 2,857 tỷ USD xuống còn 1,296 tỷ USD.
Trong báo cáo kinh doanh, Kraft Heinz tiết lộ rằng họ đã phải hạ định giá của nhiều thương hiệu đang hoạt động không hiệu quả, bao gồm 474 triệu USD định giá liên quan đến thương hiệu phô-mai Velveeta, thương hiệu cà phê Maxwell House, thương hiệu nước sốt Miracle Whip và ba thương hiệu khác.
Kraft Heinz cũng phải hạ định giá khoảng 744 triệu USD cho một số thương hiệu quốc tế sau khi cắt giảm dự báo doanh số của chúng.
Giám đốc điều hành (CEO) mới của Kraft Heinz, ông Miguel Patricio, người mới nhậm chức vào tháng Bảy, tỏ ra không hài lòng với kết quả của nửa đầu năm 2019.
Ông cho rằng mức độ suy giảm này không thể chấp nhận được và Kraft Heinz cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc thiết lập các ưu tiên chiến lược và thay đổi đường hướng kinh doanh của mình.
Trước đó, Kraft Heinz đã phải trì hoãn công bố các báo cáo tài chính do cuộc điều tra nội bộ về các hoạt động kế toán sau vụ điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC).
Cuộc điều tra của Kraft Heinz đã kết thúc hồi tháng Sáu, nhưng việc đánh giá của SEC vẫn đang diễn ra.
Một cuộc khủng hoảng do bê bối kế toán và doanh số yếu là hai lý do chính khiến cổ phiếu của Kraft Heinz thuộc nhóm có thành tích kém nhất trong các cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500. Kể từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của công ty này đã giảm gần 40%.
Song các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng vấn đề của Kraft Heinz không chỉ dừng lại ở một bê bối kế toán và doanh số “thảm họa”.
Họ lập luận rằng công ty đã dành quá nhiều thời gian cho việc cắt giảm chi phí và xử lý các vấn đề kế toán mà không tập trung phát triển các sản phẩm sáng tạo hơn, nhất là trong thời điểm ngày càng nhiều người tiêu dùng hạn chế sử dụng thực phẩm đã qua chế biến để chuyển sang các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ hơn./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận