menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Kinh tế toàn cầu có thể tổn thương nhiều hơn vì virus corona

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã giết chết hàng trăm người, các nhà đầu tư đang lo ngại cho triển vọng kinh tế toàn cầu mà một số nhà phân tích cho rằng có thể chịu tác động nghiêm trọng hơn so v

SARS - Hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người trên toàn thế giới và theo nhiều ước tính nó kéo giảm tăng trưởng của Trung Quốc khoảng 0,5 đến 1 điểm phần trăm trong năm 2003.

Trong khi virus corona mới bùng phát tại Trung Quốc vào thời điểm nền kinh tế của nước này phát triển lớn hơn và kết nối chặt hơn với thế giới. Điều đó có nghĩa bất kỳ áp lực nào đối với sự tăng trưởng của Trung Quốc hiện nay sẽ tác động mạnh hơn đến nền kinh tế toàn cầu. Dưới đây là năm yếu tố cho thấy vai trò của nền kinh tế Trung Quốc.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới

Kể từ năm 2003, Trung Quốc đã phát triển từ nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới lên mức lớn thứ hai như hiện nay, chỉ đứng sau Mỹ. Trung Quốc được xem là một trong những động lực tăng trưởng chính trên toàn thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm 39% sự mở rộng của kinh tế toàn cầu trong năm 2019.

Taimur Baig - Nhà kinh tế trưởng kiêm Giám đốc điều hành nhóm nghiên cứu tại ngân hàng DBS ở Singapore, cho biết, thế giới không mấy chú ý đến việc tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại khoảng 1 điểm phần trăm sau dịch SARS. “Nhưng hiện Trung Quốc chiếm gần một phần năm tăng trưởng toàn cầu. Trung Quốc chậm lại một nửa phần trăm sẽ là cơn địa chấn”, ông nói với CNBC tuần trước.

Dịch vụ đóng vai trò lớn hơn

Cũng như dịch SARS vào 17 năm trước, ảnh hưởng đầu tiên của sự lây lan virus corona mới là đến chi tiêu của người tiêu dùng. Nhưng theo một số nhà phân tích, sự suy giảm tiêu dùng lần này có thể nghiêm trọng hơn so với năm 2003, đặc biệt là sau khi chính quyền đóng cửa phần lớn Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Chi tiêu tiêu dùng thấp hơn sẽ gây áp lực lớn cho lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc, lĩnh vực ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều đó cũng có nghĩa nó sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu.

Chi tiêu du lịch ở nước ngoài

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng chi tiêu rất lớn ở nước ngoài. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, kể từ năm 2014, Trung Quốc là quốc gia có nguồn chi tiêu du lịch quốc tế lớn nhất, so với vị trí thứ 7 vào năm 2003.

Lệnh cấm du lịch và hủy chuyến bay được đưa ra kể từ khi sự xuất hiện của virus corona mới có thể hạn chế chi tiêu du lịch Trung Quốc ở nước ngoài. Kelvin Tay - Giám đốc đầu tư khu vực của UBS Global Wealth Management cho biết, đó là mối đe dọa đối với nhiều nền kinh tế, đặc biệt là những quốc gia ở châu Á.

Kinh tế toàn cầu có thể tổn thương nhiều hơn vì virus corona

Nhà nhập khẩu lớn

Về mặt thương mại, dữ liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới cho thấy, nhu cầu gia tăng trong phạm vi Trung Quốc đã đưa nước này trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ hai thế giới kể từ năm 2009. Hiện Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng như dầu, quặng sắt và đậu nành, cũng như các bộ phận điện tử như mạch tích hợp.

Nhu cầu đối với những hàng hóa đó có thể sụt giảm cùng với sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc. Do đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga đang xem xét cắt giảm sản lượng dầu do tác động của virus corona đến nhu cầu toàn cầu, Reuters đưa tin.

Nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới

Sự bùng phát virus cũng có thể ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu thông qua kênh xuất khẩu của Trung Quốc. Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới, Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới từ năm 2009, thay vì vị trí thứ tư như năm 2003. Nhiều quốc gia xuất khẩu khác phụ thuộc khá lớn vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, Baig của DBS nói và giải thích rằng, các nền kinh tế này nhập khẩu nguyên liệu và các bộ phận từ Trung Quốc để sản xuất sản phẩm xuất khẩu của họ.

“Không chỉ Trung Quốc sẽ chậm lại và có tác động đến nhu cầu toàn cầu, những quốc gia phụ thuộc vào Trung Quốc như một đầu vào trung gian cũng sẽ bị ảnh hưởng”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả