menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Nhung

Kinh tế Thái Lan xáo động vì virus corona

Kinh tế Thái Lan bắt đầu "dính đòn" vì virus cúm Vũ Hán rồi

Kinh tế Thái Lan đang đối mặt với sự xáo động mới sau khi Trung Quốc cấm các các công ty lữ hành bán tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch virus corona gây viêm phổi cấp.

Chốt phiên giao dịch hôm 27-1, chỉ số chứng khoán SET của Thái Lan lao dốc gần 3%, rơi về mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua khi giới đầu tư bán tháo cổ phiếu trước lo ngại kinh tế Thái Lan sẽ bị thiệt hại từ việc Trung Quốc cấm các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài. Chỉ số đo lường biến động giá cổ phiếu của các công ty du lịch và nghỉ dưỡng ở Thái Lan đã giảm hơn 6% trong tuần qua.

Theo thông báo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 24-1, các công ty lữ hành và du lịch ở Trung Quốc phải tạm ngưng bán các gói tour du lịch theo nhóm bao gồm các tour nước ngoài.

Động thái này, diễn ra giữa lúc hàng triệu người Trung Quốc chuẩn bị đi du lịch trong nước và nước ngoài trong dịp Tết Canh Tý 2020, chắc chắn sẽ gây ra tác động lớn đối với nhiều thị trường đang phụ thuộc vào du khách Trung Quốc bao gồm Thái Lan.

Theo số liệu của chính phủ Thái Lan, năm ngoái, hơn 10 triệu du khách Trung Quốc với phần lớn đi du lịch theo tour nhóm, chi gần 18 tỉ đô la Mỹ ở Thái Lan, đóng góp hơn 25% tổng doanh thu mà ngành du lịch Thái Lan kiếm được từ du khách nước ngoài.

Theo Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, hàng năm, ngành du lịch đóng góp đến 21% GDP của Thái Lan.
Áp lực tăng giá của đồng baht khiến ngành du lịch và xuất khẩu của Thái Lan bị tổn thất vào năm ngoái, dẫn đến tăng trưởng của Thái Lan trong năm 2019 rơi về mức thấp nhất trong 5 năm qua.

“Cơn bùng phát virus corona là một rủi ro. Đồng baht mạnh cũng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành du lịch Thái Lan. Điều đó sẽ không giúp ích cho một nền kinh tế đang tăng trưởng chậm”, Tim Leelahaphan, nhà kinh tế của Ngân hàng Standard Chartered, viết trong thư gửi cho khách hàng.

Virus corona, khởi nguồn từ TP. Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), theo chân các du khách Trung Quốc, lây lan ra nhiều nước khác bao gồm Thái Lan. Cho đến nay, Thái Lan xác nhận có 8 ca nhiễm virus corona ở nước này, trong số đó, 5 người đã xuất viện và trở về Trung Quốc. Theo các quan chức y tế Thái Lan, họ đang giám sát 20.000 du khách Trung Quốc khác đang ở Thái Lan.

Hôm 27-1, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Thái Lan đã sẵn sàng điều máy bay sang Trung Quốc sơ tán công dân Thái Lan ở TP. Vũ Hán nhưng chính phủ Trung Quốc chưa cho phép. Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul, có khoảng 200-300 công dân Thái Lan đang mắc kẹt ở Vũ Hán.

Tại cuộc họp báo ở Bangkok hôm 27-1, ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan, nói rằng mức độ ảnh hưởng của lệnh cấm tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài của Trrung Quốc sẽ tùy thuộc vào thời hạn cấm kéo dài trong bao lâu. Ông ước tính doanh thu của ngành du lịch Thái Lan sẽ tổn thất 50 tỉ baht (1,6 tỉ đô la Mỹ) nếu lệnh cấm này kéo dài 3 tháng.

Trong khi đó, Thanavath Phonvichai, Chủ tịch Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC), ước tính Thái Lan có thể tổn thất từ 80-100 tỉ baht, chủ yếu ở ngành du lịch vì cơn bùng phát dịch virus corona.

Ông dự báo tăng trưởng của Thái Lan sẽ mất 0,5-0,7 điểm phần trăm trong năm nay do dịch virus corona gây ra các tác động trực tiếp và gián tiếp cho nền kinh tế Thái Lan.

Tác động trực tiếp là lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan giảm mạnh sau khi Trung Quốc cấm tour nhóm du lịch nước ngoài vào đúng thời điểm ngành du lịch Thái Lan bước vào mùa cao điểm. Lệnh cấm này sẽ gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp liên quan đến du lịch ở Thái Lan như các hãng hàng không, công ty cung cấp dịch vụ hướng dẫn viên, khách sạn, resort...

Win Udomrachtavanich, Chủ tịch Công ty chứng khoán Ktb Securities ở Bangkok, khuyên giới đầu tư nên tránh mua các cổ phiếu liên quan đến du lịch bao gồm các công ty chuỗi khách sạn và Công ty Airports of Thailand (quản lý các sân bay quốc tế tại Thái Lan).

“Đây là vấn đề lớn. Tôi nghĩ 90% du khách Trung Quốc sẽ biến mất mỗi tháng. Nếu tình hình này kéo dài, mục tiêu về số du khách Trung Quốc của chúng tôi sẽ không đạt được” Chairat Triratanajaraspon, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), nói về lệnh cấm bán tour du lịch nước ngoài theo nhóm của Trung Quốc.

Trước đó, TCT dự báo có khoảng 11 triệu du khách Trung Quốc đến Thái Lan trong năm nay, tăng nhẹ so với con số 10,99 triệu trong năm 2019.

Không chỉ Thái Lan, ngành du lịch của nhiều nước khác ở châu Á cũng sẽ lĩnh đòn vì virus corona. Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc dự báo ngành du lịch châu Á sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay. Tuy nhiên, ông Anusorn Tamajai, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và kinh tế ở Đại học Rangsit (Thái Lan), nhận định tác động của dịch virus corona sẽ khiến mức tăng trưởng này rơi về dưới mức 5%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại