menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Kinh tế Nhật Bản phục hồi trong quý II bất chấp COVID 19 lan rộng

Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi hơn dự kiến ​​trong quý II, sau khi sụt giảm trong quý đầu năm nay, nhờ tiêu dùng và đầu tư khởi sắc sau giai đoạn đầu bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Dù vậy, nhiều nhà phân tích dự báo tăng trưởng của Nhật Bản sẽ ở mức khiêm tốn trong quý III do các hạn chế khẩn cấp được ban bố ngày càng rộng rãi để chống lại sự gia tăng đột biến các ca lây nhiễm COVID-19 đang đè nặng lên chi tiêu hộ gia đình.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã tăng trưởng 1,3% so với cùng kỳ trong quy II, sau khi sụt giảm 3,7% trong quý đầu năm, theo dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sơ bộ được công bố sáng nay, vượt xa so với dự báo trung bình của thị trường là tăng 0,7%.

Tuy nhiên, sự phục hồi như trên là yếu hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển khác, bao gồm Mỹ với mức tăng trưởng so với cùng kỳ lên đến 6,5% trong quý II, cho thấy hệ lụy từ các giải pháp hạn chế để chống đại dịch của Tokyo.

“Không thể lạc quan về triển vọng nền kinh tế trước bối cảnh các ca nhiễm trùng gia tăng đột biến dẫn đến khả năng mở rộng các hạn chế hoạt động ngày càng nghiêm ngặt hơn”, Yoshihiki Shinke, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, bình luận.

“Nền kinh tế Nhật Bản đã trì trệ trong nửa đầu năm nay và có nguy cơ suy giảm trong quý III. Sự phục hồi tăng trưởng chỉ có thể hy vọng sẽ đến vào giai đoạn cuối năm”, ông nói thêm.

Dữ liệu chi tiết hơn cho thấy, tiêu dùng bất ngờ tăng 0,8% trong quý II, sau khi giảm 1,0% trong quý I. Tương tự, đầu tư cũng tăng 1,7% sau khi giảm 1,3% trong quý trước. Theo đó, nhu cầu trong nước đã đóng góp 0,6 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP.

Trong khi đó, xuất khẩu cũng tăng 2,9% trong quý II - một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi nhu cầu toàn cầu tiếp tục củng cố nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

"Trong khi tiêu dùng cá nhân tăng bất ngờ cùng đầu tư cải thiện, dữ liệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau quý I suy giảm là yếu", Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin, nhận xét.

Nền kinh tế Nhật Bản đã phúc hồi trở lại sau tác động mạnh của đại dịch vào năm ngoái nhờ xuất khẩu mạnh mẽ, mặc dù việc tiêm chủng chậm trễ và tình trạng phong tỏa khẩn cấp lặp đi lặp lại đã ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Sự gia tăng đột biến các trường hợp lây nhiễm COVID-19 do biến thể Delta ở châu Á đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng cho một số nhà sản xuất Nhật Bản, điều này có thể ảnh hưởng đến sản lượng công nghiệp và phủ đám mây u ám cho sự phục hồi kinh tế vốn đã mong manh của nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại