menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Kinh tế Mỹ nhìn từ chai nước hoa

Các chuyên gia cho rằng để biết người Mỹ cảm thấy thế nào về nền kinh tế và túi tiền của mình, hãy nhìn vào cách họ mua nước hoa.

Trong thời kỳ bất ổn kinh tế, các chuyên gia về hành vi tiêu dùng cho biết người mua hàng có xu hướng thay đổi thói quen mua sắm, đặc biệt là với hàng không thiết yếu. Họ thường chuyển sang đồ giá rẻ hơn, giảm tần suất mua sắm, hoặc thậm chí dừng hoàn toàn.

Nước hoa cũng không nằm ngoài xu hướng này. Số liệu của Pattern – công ty chuyên phân tích dữ liệu tìm kiếm sản phẩm trực tuyến trên Amazon và nhiều nền tảng khác - cho thấy nhu cầu nước hoa dạng lăn vừa túi tiền đã tăng 207% năm nay so với năm ngoái. Nhu cầu các mẫu nước hoa dạng chai mini tăng 183% và xịt thơm cơ thể tăng 30%.

Đây chỉ là một trong các cách người tiêu dùng chọn để giảm chi tiêu, dù các số liệu kinh tế truyền thống cho thấy bức tranh tại Mỹ sáng sủa hơn.

Kể cả trong thời kỳ suy thoái, người mua nhạy cảm với giá cũng không hoàn toàn từ bỏ hàng hóa không thiết yếu đắt đỏ, như chocolate cao cấp, nước hoa, đồ trang điểm xịn. Vì đây là những thứ giúp họ cảm thấy khá hơn.

Điều này được gọi là hiệu ứng son môi – người tiêu dùng vẫn chi cho các sản phẩm xa xỉ trong suy thoái, để giải tỏa áp lực.

Kinh tế Mỹ nhìn từ chai nước hoa

Nước hoa được bày bán trong một trung tâm thương mại. Ảnh: Bloomberg

"Khi anh nhìn vào nền kinh tế, niềm tin của người tiêu dùng đang lung lay một chút. Họ đang thắt chặt túi tiền", Dallin Hatch – nhà phân tích dữ liệu tại Pattern cho biết. Tương tự "hiệu ứng son môi", ông giải thích nước hoa đang nổi lên là sản phẩm xa xỉ mới cho người mua trong thời kỳ bất ổn tài chính. "Bạn hãy coi đây là chỉ báo mới về niềm tin tiêu dùng", Hatch cho biết.

Một báo cáo khác từ hãng nghiên cứu thị trường Circana cho thấy các chai nước hoa mini đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho người mua nước hoa nửa đầu năm nay. Dựa trên số liệu của các hãng bán lẻ, doanh số nước hoa mini đã tăng vượt trội so với doanh số nước hoa nói chung. Doanh số sản phẩm mini chiếm 38% toàn ngành năm nay, tăng so với 35% năm ngoái.

"Các chai nước hoa dung tích dưới 1 ounce (30 ml) đang bán nhanh gấp 3 lần so với nước hoa nói chung. Loại này giá rẻ hơn, chỉ bằng một phần ba chai lớn. Vì thế, nó phù hợp với những người tiêu dùng muốn giảm chi tiêu nhưng vẫn muốn tự thưởng cho bản thân", Jacquelyn Wenskus – chuyên gia nước hoa tại Circana cho biết. Xu hướng này đã bắt đầu từ năm ngoái.

Bên cạnh đó, bất chấp các lo ngại về nền kinh tế, báo cáo cho biết xu hướng chi tiêu để nuông chiều bản thân cũng làm tăng doanh số mỹ phẩm, đồ chăm sóc da, tóc nửa đầu năm nay. Doanh số mỹ phẩm cao cấp đạt 14 tỷ USD nửa đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, phân khúc bình dân thu về 28 tỷ USD, tăng 9%.

"Thị trường mỹ phẩm đang chọn đúng điểm rơi. Các hãng đang đáp ứng tốt nhu cầu về cảm xúc cho khách hàng, đặc biệt trong thời điểm sức mua tiếp tục bị siết chặt", Larissa Jensen – cố vấn ngành hàng mỹ phẩm tại Circana cho biết.

Hà Thu (theo CNN)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả