menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Kinh tế ban đêm: Ánh sáng cuối đường cho BĐS du lịch hậu Covid -19

Đó là nhận định chung của các chuyên gia tại Hội thảo: “Kinh tế ban đêm - Chiến lược trọng tâm phát triển du lịch và bất động sản du lịch” diễn ra sáng ngày 10/10 tại Nha Trang.

Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ngày 10/10, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và Câu lạc bộ Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức Hội thảo: “Kinh tế ban đêm - Chiến lược trọng tâm phát triển du lịch và bất động sản du lịch”.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cùng bàn luận về tiềm năng, triển vọng phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam, đồng thời khẳng định đây là giải pháp hiệu quả nhất để du lịch Nha Trang và nhiều thành phố du lịch khác khởi động lại, hiệu quả hơn và thu hút ngày càng đông khách du lịch có chất lượng, tăng thời gian lưu trú, chi tiêu nhiều hơn và muốn quay trở lại không chỉ một lần.

Bỏ lỡ hay nắm bắt cơ hội?

Phát biểu mở đầu hội thảo, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định, Việt Nam có rừng vàng biển bạc, có hàng nghìn kilomet đường bờ biển, có nhiều cơ hội, tiềm năng để khai thác kinh tế du lịch, phát triển nền kinh tế du lịch có sức cạnh tranh mạnh trên thế giới. Nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta đã tận dụng được chưa?

“Chúng ta đã tạo ra được những cơ sở hạ tầng đáp ứng được các yêu cầu phát triển kinh tế du lịch và nhu cầu du lịch ngày càng khắt khe của du khách hay chưa? Các doanh nghiệp bất động sản đã tham gia vào việc phát triển các chuỗi hạ tầng, khu du lịch nghỉ dưỡng mang tính đồng bộ, đa chức năng giống như ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong khu vực như Singapore, Malaisia, Thái Lan hay chưa? Chúng ta đã thực sự phát triển được hệ thống kinh tế du lịch ở các địa phương có lợi thế chẳng hạn như Nha Trang?”, ông Đính nói và khẳng định đây là những vấn đề cần làm rõ để nhìn nhận đúng thực trạng và có những giải pháp hợp lý để phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế du lịch của các địa phương.

Kinh tế ban đêm: Ánh sáng cuối đường cho BĐS du lịch hậu Covid -19
Các chuyên gia bàn luận tại tọa đàm.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Trần Đình Thiên: Trong lúc thế giới đang tối tăm thì Việt Nam rất sáng. Nói đúng hơn là vì họ tối nên ta sáng. Trong công cuộc phòng chống dịch Covid -19, Việt Nam rất đáng khen và được các nước đánh giá cao. Cơ hội tuyệt vời đang đến với Việt Nam. Nhưng cũng phải nhìn lại rằng, Việt Nam đã từng có nhiều lần nhìn thấy cơ hội, nhưng khả năng tận dụng, đón đầu được cơ hội thì không mấy khả quan.

“Việt Nam có một loại năng lực còn tốt hơn năng lực có cơ hội đó là năng lực bỏ mất cơ hội. Lúc bình thường, cơ hội cũng nhiều mà Việt Nam còn bỏ mất. Vậy trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh như thế này, liệu chúng ta có nắm bắt được cơ hội hay không?”, ông Thiên nêu vấn đề.

Khơi dậy tiềm năng du lịch bằng kinh tế ban đêm

Theo các chuyên gia, kinh tế ban đêm chính là một trong những giải pháp để biến những cơ hội thành hiện thực. Sức mạnh của ban đêm trong phát triển du lịch kỳ diệu hơn ban ngày, kích thích chi tiêu của du khách nhiều hơn.

"Kinh tế ban đêm sẽ đáp ứng nhu cầu cao nhất của khách du lịch và tăng nhu cầu chi tiêu kéo dài thời gian lưu trú và ấn tượng quay trở lại. Nhưng ngay những cơ hội ở ban ngày chúng ta cũng chưa thực sự khai thác được hết các tiềm năng, chứ chưa kể đến kinh tế ban đêm", TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.

Theo TS. Trần Đình Thiên, kinh tế đêm không chỉ đơn thuần là một loại hình hoạt động về đêm mà bản thân nó luôn luôn là một đẳng cấp, với những lợi thế về ánh sáng và dịch vụ, không gian đô thị lấp lánh, huyền diệu, mê hoặc.

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, kinh tế đêm mang lại rất rất nhiều lợi ích so với nền kinh tế 10 giờ đã đóng cửa, tắt đèn. Với khách du lịch, khi họ đi du lịch đừng để họ phải ngủ nhiều. Bởi họ muốn tận dụng tốt nhất thời gian họ đi để tận hưởng, tham gia những hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí ở thành phố sở tại. Đó là những nhu cầu thiết yếu của khách du lịch. Do đó, nếu chúng ta không phát triển kinh tế đêm thì sẽ hạn chế du lịch đến Việt Nam.

Ông Văn Dũng Chinh, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Nha Trang nhận định, kinh tế đêm là một sản phẩm của du lịch. Đây là một trong những loại hình kinh tế du lịch phát triển rất tốt, đã thành công ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt ở nước láng giềng Thái Lan. Nếu coi kinh tế ban đêm là chiến lược trọng tâm phát triển du lịch và bất động sản du lịch trong thời gian tới thì đây chính là ánh sáng cuối đường hầm, đưa du lịch Nha Trang và các thành phố khác phục hồi nhanh chóng sau những tác động của dịch bệnh.

“Trong bất kỳ một tình huống nào, khi tất cả cánh cửa tưởng rằng đóng lại do những tác động bất ngờ của dịch bệnh thì chúng ta vẫn có những ánh sáng cuối đường hầm. Khái niệm tăng trưởng bền vững là điều mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều rất ý thức. Đại dịch Covid-19 đã cho chúng ta thấy những mặt trái của sự phát triển ồ ạt, nóng vội, quá tập trung vào lợi ích trước mắt mà quên đi việc lường trước những kịch bản, tình huống xấu để có những giải pháp mang tính chiến lược, đường dài.

Các doanh nghiệp đã có những ý thức rất tốt trong việc phát triển kinh tế đêm. Có những dự án đã tạo ra tọa độ tập trung những hoạt động kinh tế đêm đặc biệt, mặc dù chưa phải là một nền kinh tế đêm thật sự. Các doanh nghiệp phát triển đã có sự chuẩn bị rất rõ ràng”, ông Chinh nói.

Giải pháp nào?

Theo GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, ở Việt Nam hiện còn nhiều rào cản để phát triển kinh tế ban đêm như: Thứ nhất là đạo đức, bởi nghĩ đến kinh tế ban đêm người ta thường nghĩ đến các hoạt động mà có thể không phù hợp với đạo đức, văn hóa người Việt. Do đó, cần phải tính đến việc phát triển những mục tiêu thế nào để được chấp nhận. Thứ hai là an ninh, sự thật là các thành phố đến 10 giờ là đã bắt các hàng quán đóng cửa, phát triển kinh tế đêm cũng sợ an ninh ảnh hưởng, không quản lý được. Thứ ba là vấn đề đất đai trong đó có câu chuyện quyền sở hữu. Do đó chúng phải xác định kinh tế đêm được phát triển ở Việt Nam như thế nào để loại bỏ được các rào cản nói trên.

Theo TS. Trần Đình Thiên cũng cho rằng, hiện đang có nhiều trở ngại về mặt nhận thức đối với việc phát triển kinh tế ban đêm. Bởi ban đêm thường là môi trường thuận lợi để nảy sinh các hoạt động đen tối, mờ ám, trộm cắp. Người ta vẫn thấy rằng, các hoạt động về đêm có gì đó chưa ổn về mặt đạo đức, văn hóa.

Do đó, để phát triển kinh tế ban đêm, tận dụng được các cơ hội, trước hết cần xác định cấu trúc của nền kinh tế ban đêm, vận hành nó như thế nào, nguồn lực ở đâu, cơ chế chính sách để quản lý ra sao. Rồi các nhu cầu vui chơi giải trí, trải nghiệm ban đêm ở các thành phố du lịch là gì?

“Kinh tế đêm đã xuất hiện manh nha từ lâu ở các đô thị du lịch. Chúng ta đã có những hoạt động kinh tế ban đêm nhưng chưa có nền kinh tế ban đêm. Nền kinh tế đêm phải là một hệ thống vận hành đồng bộ, lan tỏa, kết nối được với nhau để để làm thức tỉnh tiềm năng của ban đêm tại các thành phố du lịch vốn còn đang bỏ ngỏ, chứ không phải chỉ là chợ đêm, phố đi bộ đêm...”, TS. Trần Đình Thiên nói và cho rằng, cần những doanh nghiệp lớn vào cuộc bắt tay cùng chính quyền để định hình “cuộc chơi” kinh tế ban đêm.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Văn Dũng Chinh nhấn mạnh, Việt Nam chúng ta rất đẹp, có nhiều yếu tố đáng tự hào. Tại Nha Trang, với tiềm năng về du lịch biển, các chủ đầu tư đang hướng đến xây dựng những đô thị đặc biệt, có cả bến du thuyền như của tập đoàn Vingroup. "Chúng ta chưa có một nền kinh tế đêm thật sự, nhưng các doanh nghiệp đã chuẩn bị những sản phẩm, hoạt động hướng đến việc thu hút du khách thông qua kinh tế đêm", ông Chinh nói.

Vị này mong rằng sớm có những hành lang pháp lý, nghị định, thông tư hướng dẫn để tất cả những thành phố ven biển nói chung, Nha Trang nói riêng trở thành một trong những thành phố đầu tiên triển khai kinh tế ban đêm, đem lại sân chơi không chỉ dành cho người dân mà còn hướng đến khách lưu trú trong và ngoài nước.

“Sự hình thành sớm của nền kinh tế ban đêm sẽ tăng thêm nguồn doanh thu từ 20 - 30%. Đây là khao khát lớn nhất của doanh nghiệp để đón đầu cơ hội trong tầm nhìn 5 năm sắp tới.

Trong điều kiện bình thường, nếu hạ tầng bất động sản phát triển tốt thì chắc chắn du lịch sẽ phát triển. Du lịch phát triển thì những sản phẩm đặc thù của du lịch là kinh tế đêm sẽ phát triển. Bất động sản nghỉ dưỡng gắn liền với việc phát triển kinh tế đêm”, ông Chinh khẳng định.

TS. Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, nhu cầu của khách du lịch đòi hỏi chất lượng dịch vụ khắt khe tuy nhiên loại hình tổ hợp gồm dịch vụ, khu nghỉ dưỡng đa chức năng tại Việt Nam rất ít. Việc phát triển kinh tế ban đêm phải hình thành một hệ thống đầy đủ với những hạ tầng cơ sở vật chất để phục vụ cho kinh tế ban đêm, hệ thống chính quyền, hệ thống pháp luật để điều hành, bảo vệ các hoạt động về đêm. Kinh tế đêm sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của ngành du lịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại