menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Kinh tế Anh dần thoát khỏi bế tắc

Sau nhiều tháng ngày ảm đạm, kinh tế Anh đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại nhờ vào việc doanh số bán lẻ của khu vực tư nhân đang phục hồi, ngày càng có xu hướng mở rộng và phát triển mạnh mẽ với tốc độ được coi là nhanh nhất trong vòng ít nhất 23 năm qua.

Đại diện IHS Markit, tập đoàn tư vấn tài chính lớn của Anh cho biết, thước đo tăng trưởng của khu vực tư nhân trong tháng này đạt mức cao nhất từ khi chỉ số bắt đầu được đưa vào tính toán kể từ năm 1998, với các khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ phục vụ người tiêu dùng khác đã có nhu cầu cao. Các đơn đặt hàng của nhà máy cũng tăng với tốc độ kỷ lục, bên cạnh đó, niềm tin kinh doanh cũng đạt mức cao so với kỳ trước đại dịch.

Trong khi đó, Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh cho biết, lượng hàng hóa bán tại các cửa hàng và thông qua trực tuyến đã tăng 9,2% trong tháng 4/2021, cao hơn gấp đôi so với tốc độ dự đoán của các nhà kinh tế là do các cửa hàng không thiết yếu đã được phép mở cửa trở lại. Trong một báo cáo nghiên cứu khảo sát độc lập gần đây cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng đã tăng vọt trong tháng 5 lên mức kỷ lục.

Ông Chris Williamson, chuyên gia kinh tế trưởng kinh doanh tại Markit cho biết, Vương quốc Anh đang trong giai đoạn tăng trưởng chưa từng có khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Sản lượng và số lượng các đơn đặt hàng tăng trưởng trong tháng 5 đang ở mức độ lạc quan kinh doanh đạt kỷ lục, phù hợp với GDP tăng mạnh trong quý II và là động lực mạnh mẽ có thể được duy trì trong suốt phần còn lại của năm.

Với phần lớn dân số trưởng thành được tiêm phòng ít nhất một lần và các hạn chế còn lại được đặt ra đến hết ngày 21/6, Ngân hàng Trung ương Anh kỳ vọng mức chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng mạnh nhất kể từ năm 1988 (thời bà Margaret Thatcher làm thủ tướng). Mối đe dọa lớn nhất đối với kế hoạch mở cửa trở lại của chính phủ hiện nay là biến thể của coronavirus ở Ấn Độ, hiện đang lây lan nhanh chóng ở Vương quốc Anh. Theo các số liệu bằng chứng bổ sung cho thấy, người tiêu dùng Anh đã và đang bắt đầu tiết kiệm tích lũy trong thời gian đại dịch, thời kỳ bắt buộc phải đóng cửa hầu hết các lĩnh vực kinh doanh lớn của nền kinh tế.

Cũng theo báo cáo của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, việc các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại vào ngày 12/4 đã đẩy mức chi tiêu cao hơn trong tháng trước. Không tính mặt hàng nhiên liệu ô tô, doanh số bán hàng đã tăng 9% so với tháng 3 và 37,7% so với một năm trước.

Vương quốc Anh có thể được coi đang trong giai đoạn bùng nổ chi tiêu của người tiêu dùng do các hộ gia đình thúc đẩy chi tiêu bù đắp khoảng thời gian bị giãn cách và hạn chế. Dự báo nền kinh tế sẽ tăng 5% nhờ phát triển lĩnh vực này.

Chỉ số mua sắm tổng hợp theo báo cáo của IHS Market đã tăng lên 62 vào tháng 5, đây là mức cao nhất kể từ năm 1998 và cao hơn một chút so với kết quả dự đoán của các chuyên gia kinh tế trong nước.

Chỉ số về lĩnh vực dịch vụ, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, đã tăng lên 61,8, cao nhất kể từ năm 2013, trong khi chỉ số tương ứng cho lĩnh vực sản xuất đạt 66,1 - cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát được tiến hành bắt đầu vào năm 1992.

Báo cáo cũng đã chỉ ra gánh nặng chi phí trung bình tăng nhanh nhất trong khu vực tư nhân của Vương quốc Anh kể từ tháng 8/2008, với việc các nhà sản xuất đang trong tình trạng thiếu nguyên liệu và chi phí vận chuyển cao, trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ lại được ghi nhận dấu ấn tăng lương cho nhân viên.

Điều đó dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao nhất, được tính toán dựa trên giá chi phí đầu ra. Tuy nhiên, Markit và Ngân hàng Anh quốc kỳ vọng áp lực giá sẽ giảm dần trong tương lai ngắn.

Trong báo cáo về doanh số bán lẻ mới đây cho thấy, doanh số bán thực phẩm giảm khi nới lỏng một phần lệnh giãn cách; Tỷ trọng bán hàng trực tuyến giảm xuống 30% từ 34,7%; Doanh số bán hàng quần áo và giày dép tăng cùng với tất cả các ngành hàng khác đã thúc đẩy sản lượng tiêu thụ cao hơn 10,6% so với tháng 2/2020, trước tác động của đại dịch Covid-19; Doanh số bán hàng trong lĩnh vực nhiên liệu ô tô đã trở lại trên mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, bức tranh về chi tiêu dùng của Anh quốc vẫn không hoàn toàn là sáng sủa. Bà Helen Dickinson, Giám đốc điều hành của British Retail Consortium cho biết, mặc dù các số liệu cho thấy có tín hiệu khả quan nhưng nhu cầu thực tế vẫn không ổn định trong giai đoạn này. Doanh số bán lẻ vẫn giảm 40% so với thời kỳ trước đại dịch và vẫn còn 530.000 người làm việc trong lĩnh vực bán lẻ vẫn đang trong tình trạng phải lo lắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại