menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Kinh tế 2019: Nỗ lực để đạt kết quả tốt hơn

Theo các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao trong năm nay, nhưng không thể chủ quan. Chính phủ nên tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khách quan về triển vọng phát triển kinh tế thời gian tới và quan tâm hơn tới nh

Sẽ đạt và vượt toàn bộ chỉ tiêu Quốc hội giao

Báo cáo của Chính phủ cho biết, tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả tốt. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và kịp thời ứng phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng.

Thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối ổn định, hệ số tín nhiệm quốc gia được cải thiện. Mô hình tăng trưởng chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác khoáng sản và tăng trưởng tín dụng, từng bước chuyển sang dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Cơ cấu lại nền kinh tế dần đi vào thực chất, đúng hướng. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư tư nhân…

Chính phủ cũng ước tính năm nay tốc độ tăng GDP khoảng 6,8% với quy mô GDP tăng lên khoảng 266,5 tỷ USD, bình quân đạt 2.786 USD/người; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiểm soát ở mức 2,7-3%; tổng thu ngân sách nhà nước ước vượt 3,3% dự toán và bội chi ngân sách nhà nước bằng khoảng 3,4% GDP, nợ công giảm còn 57% GDP; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 33,8% GDP...

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận, trong bối cảnh năm 2019 gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức mà tăng trưởng kinh tế đạt khá, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện… cho thấy một bức tranh kinh tế tổng thể đẹp.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng “đó là kết quả của những nỗ lực rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, doanh nghiệp và sự điều hành của Chính phủ”. Với những nỗ lực này được tiếp tục và trên nền tăng trưởng các quý sau đều tăng trưởng cao hơn quý trước, đại biểu Nguyễn Khắc Định lạc quan tin rằng tăng trưởng cả năm có thể vượt mục tiêu, thậm chí có thể vượt 7%.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga cũng đánh giá cao hoạt động điều hành một cách bài bản, khoa học, sâu sát, năng động và kịp thời của Chính phủ. Trong đó, một trong những điểm được bà Lê Thị Nga nhấn mạnh là thị trường tài chính - tiền tệ ổn định.

“Chính sách tiền tệ đã được điều hành linh hoạt, theo quy luật thị trường, có trọng tâm, trọng điểm. Chúng ta thấy điểm nổi bật nhất của chính sách tiền tệ là thận trọng, kiểm soát được lạm phát, thị trường ngoại tệ ổn định trong bối cảnh có những áp lực rất lớn của thị trường quốc tế”, vị đại biểu này nhận định.

Đánh giá kỹ tình hình, tránh chủ quan

Trên cơ sở dự báo bối cảnh quốc tế, trong nước, Chính phủ xác định mục tiêu tổng quát năm 2020 là tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thể chế, khơi thông nguồn lực; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi. Thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; phát triển nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững.

Cho ý kiến về định hướng cho năm tới mà Chính phủ đã báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ lưu ý cần rà soát, đánh giá kỹ thêm về các kết quả đạt được, làm rõ nguyên nhân của những vấn đề còn tồn tại và rà soát, đánh giá kỹ về các vấn đề như nợ công, bội chi ngân sách… để trên cơ sở đó phấn đấu trong năm 2020. Trong đó, cần đánh giá kỹ, dự báo sát đúng nhất về diễn tiến của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và dự báo thiên tai để chủ động có giải pháp đề phòng và giảm thiểu thiệt hại…

“Càng đánh giá kỹ, chính xác bao nhiêu thì chúng ta càng chủ động đối phó và có nhiều liệu pháp tốt bấy nhiêu. Nếu đánh giá không kỹ, đánh giá toàn màu hồng sẽ dẫn đến say sưa với thắng lợi, chủ quan dẫn đến có những tổn thất phải gánh chịu”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, khoảng thời gian từ nay đến cuối năm cần tập trung thúc đẩy giải ngân đầu tư công; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Đồng thời là hỗ trợ khắc phục các thiệt hại về nông nghiệp, khắc phục và đối phó với các vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh… Năm 2020 là năm kết thúc kế hoạch 5 năm và chuẩn bị cho giai đoạn 5 năm tới, do đó cần làm rõ các mục tiêu đặt ra cho năm 2020 như vậy đã đạt (hay chưa đạt, hay vượt) xét trong tổng thể kế hoạch 5 năm để thấy rõ các công việc tới đây cần phải làm.

Đại biểu Nguyễn Khắc Định cũng cảnh báo, năm 2020 xuất khẩu sẽ rất khó khăn, do đó có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng chung. Trong bối cảnh đó, năm tới cần tập trung vào đầu tư và tiêu dùng nội địa để bù đắp lại. Đồng thời phải đẩy mạnh đầu tư công, cũng như có các giải pháp để thúc đẩy ngành chế biến, chế tạo (ngoài điện tử).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại