menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Cường Pro

Kinh nghiệm chọn đất để kinh doanh Homestay và Farmstay

“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”. Đó chính là kinh nghiệm chọn đất cất nhà từ xa xưa cha ông ta để lại. Vậy đối với mục đích tìm đất để phát triển làm homestay, farmstay, những tiêu chí nào cần phải cân nhắc trước khi quyết định triển khai?

1. Trước hết, hãy xác định năng lực của bản thân

Trước khi bắt đầu tìm kiếm khu đất, hãy xác định những năng lực nội tại của bản thân (về sở trường, mong muốn và tài chính), mô hình homestay, farmstay đang hướng tới, từ đó khoanh vùng địa lý và đưa ra các tiêu chí để lựa chọn đất. Ví dụ như mô hình lưu trú kết hợp chăm sóc sức khỏe (spa/massage) sẽ phù hợp với những người chủ đã có sẵn kiến thức về sức khỏe, dược liệu; mô hình kết hợp thiền/yoga sẽ cần không khí trong lành, diện tích lớn (để xây dựng các cảnh quan, đảm bảo sự yên tĩnh và riêng tư); mô hình farmstay kết hợp giáo dục thì khoảng cách không quá xa trung tâm thành phố (để các gia đình có con nhỏ, hoặc các nhóm học sinh sinh viên có thể tiện di chuyển),...

2. Vẫn phải cận thị, cận giang, cận lộ

Homestay, farmstay trước hết là nhà ở dành cho những người dân địa phương sinh sống, lao động, sản xuất, tiếp đó mới tính đến việc đón khách lưu trú tới ở cùng gia đình để trải nghiệm lối sống và văn hóa. Vậy nên những tiêu chí “cận thị, cận giang, cận lộ” vẫn là nền tảng để lựa chọn đất.

- “Cận thị” nghĩa là gần các khu dân cư, đô thị, trung tâm thành phố. Ta có thể dễ dàng nhận thấy một lượng lớn khách hàng của các homestay, farmstay đều là những người sống và làm việc trong thành phố đất chật người đông, cuối tuần cần ra ngoại thành để “đi trốn”. Vậy nên khoảng cách ngắn đến các địa điểm đông dân cư sẽ giúp cho homestay, farmstay dễ được khách hàng để tâm. Nếu xét trên khía cạnh phát triển farm (nông trại), việc này cũng sẽ giảm bớt chi phí bảo quản và vận chuyển thực phẩm vào khu dân cư để bán.

- “Cận giang” trong quá khứ được hiểu là gần sông, do hoạt động thương mại ngày xưa chủ yếu bằng đường thủy, những khu vực ven sông và nơi có bến thuyền là những nơi trù phú, đông đúc. Còn trong thời nay, “cận giang” là gần nguồn nước, gần sông hồ tự nhiên thì tốt về phong thủy (tất nhiên với điều kiện nước không bị ô nhiễm).

- “Cận lộ” tức là vị trí gần các trục đường chính, liên tỉnh, trục đường quốc lộ. Bên cạnh đó, cần phải xem xét thêm các yếu tố: đường vào không quá xa và lắt léo; chiều rộng vừa đủ để cho ô tô con ra vào; đường có nền cứng hoặc có thể nâng cấp, tránh trường hợp đường bùn nhão vào mùa mưa gây nguy hiểm. Vị trí gần đường lớn không chỉ mang đến sự thuận lợi cho những vị khách tìm nơi dừng chân, mà còn có thể tiết kiệm 1 khoản chi phí khá lớn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu để thi công xây dựng.

3. Pháp lý sạch, được phép xây dựng công trình

Đất có pháp lý sạch về cơ bản tức là có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), không tranh chấp, không bị kê biên và vẫn đang trong thời hạn sử dụng đất. Đồng thời, cũng cần quan tâm đến khả năng cấp phép xây dựng công trình trên đất (đất trồng cây, đất rừng và các loại đất nông nghiệp theo quy định của Pháp luật thì không được xây dựng). Nếu đất chưa có diện tích được phép xây dựng, hãy chắc chắn rằng có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất (phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương). Về vấn đề pháp lý, tốt nhất nên hỏi cơ quan quản lý đất đai tại địa phương (địa chính), tránh trường hợp nghe theo lời cam kết của môi giới, hay… ông hàng xóm, tiền mất tật mang.

4. Tiềm năng cạnh tranh tự nhiên của khu đất

Một mảnh đất đáng để đầu tư homestay, farmstay nên có sẵn những yếu tố tự nhiên có thể phát triển thành những lợi thế cạnh tranh. Những yếu tố tự nhiên này không chỉ mang lại cảnh quan cho khu đất mà còn có thể tạo ra những hoạt động trải nghiệm khác biệt.

- Rừng tự nhiên: mô hình đa dạng sinh học, cắm trại trong rừng.

- Hồ nước tự nhiên: dịch vụ câu cá, chèo thuyền.

- Yếu tố văn hóa bản địa: trải nghiệm nấu ăn, làm đồ thủ công, học các loại hình nghệ thuật dân gian (ví dụ hát quan họ, hát xẩm, thổi khèn, múa sạp,...)

- Diện tích đất, không gian yên tĩnh, trong lành: kết hợp hoạt động thiền, yoga,...

- Trồng cây dược liệu: dịch vụ massage xông hơi dược liệu, tắm lá dược liệu,... Theo danh sách của Bộ Y tế, hiện đang có 100 loại dược liệu có giá trị kinh tế cao được tập trung phát triển giai đoạn 2020 - 2030.

- ...

5. Nguồn nhân lực địa phương cho việc vận hành

Để duy trì cảnh quan, đảm bảo các tài sản luôn ở trạng thái tốt nhất, chắc chắn một người không thể tự tay làm hết. Sử dụng nhân lực địa phương luôn là cách thức đầu tiên có thể cân nhắc để giảm thiểu chi phí nhân sự vận hành (giảm chi phí đi lại, chi phí cơ hội so với các nhân sự ngoài địa phương). Hơn nữa, với nhân sự là người bản địa, những vị khách lưu trú tại homestay, farmstay sẽ có thêm cơ hội để tìm hiểu lối sống, văn hóa, phong tục tập quán.

Những tiêu chí trên được tổng hợp dựa trên trải nghiệm cá nhân, kinh nghiệm tìm đất của các anh chị đã/đang kinh doanh các mô hình lưu trú trải nghiệm bản địa và các bài nghiên cứu khoa học.

Nguồn: Group Khởi nghiệp và kinh doanh Homestay và Btother

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hùng Cường Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại