menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Kinh doanh mùa tết: Dưa hấu thắng lớn, bán chuối thua lỗ!

Đến hết ngày 29 Âm lịch, kết thúc vụ kinh doanh dịp tết, nhiều tiểu thương trở về nhà với những tâm trạng trái ngược

Người bán chuối thua lỗ

Kinh doanh mùa tết: Dưa hấu thắng lớn, bán chuối thua lỗ!
Nhiều người bán chuối đã mất tết năm nay vì thua lỗ (Quang Thuần)

Kết thúc ngày cuối cùng của năm Âm lịch, chị Trần Thị Hồng, kinh doanh chuối tại TP.HCM, chia sẻ: Tết năm nay người bán chuối rất cực khổ. Em bán lẻ 1,5 tấn chuối miền tây, giá xe lên ngày 27 Tết là 10.000 đồng/kg. Khách sỉ lại lựa hết 800 kg chuối đẹp, bán giá 16.000 đồng/kg, bán lẻ 200 kg giá 20.000 đồng/kg, còn 100kg chuối xấu chỉ bán được giá 6.000 đồng. Sau khi trừ cùi ra nữa thì vẫn còn ế chín gần 300 kg. Tổng cộng em cày suốt 3 ngày chỉ lời được 2,4 triệu đồng chưa tính tiền bao nilon và tiền xăng xe đi giao. Chuối bán tết mà còn thua ngày thường nữa.

Tình hình chuối tết ế ẩm, bán giá cao không ai mua diễn ra phổ biến đối với các tiểu thương từ bắc vào nam. Anh Vương Uy, kinh doanh trái cây tại Quảng Nam, phân tích: Nhiều người nghĩ rằng mặt hàng chuối trong dịp tết rất hút hàng, không thể thiếu nên có nhiều người đi bán, đi buôn. Nhiều bạn trẻ mới tập kinh doanh lần đầu và cả những chủ vựa lâu năm đều săn lùng chuối để mua về bán Tết. Nhà vườn cũng thuê xe đi bán lẻ. Rồi sỉ đầu nậu cũng đi bán lẻ.

Người bán quan niệm rằng nhà nào thờ cúng cũng phải mua chuối. Điều này trước đây có thể đúng nhưng thời gian sau này đã có sự thay đổi. Nếu chuối giá cao họ mua trái cây ngũ quả, bánh trái về chưng, lớp trẻ bây giờ không còn bảo thủ truyền thống như trước, họ thích gì thì cúng nấy. Trong khi đó chuối là loại trái cây rất nhanh chín, vận chuyển dễ hư hỏng, nhiều người mua qua các chợ online thì càng rủi ro hơn vì không thể kiểm tra được hàng. Mấy năm trước chuối trồng vùng nào thì bán ở vùng nấy, lúc nào thiếu thì mới bổ sung nguồn hàng ở xa hơn. Nhưng gần đây giao dịch qua mạng khá nhiều nên ở đâu cũng đặt mua, xa cũng mua nên cạnh tranh nâng giá lên.

Chị Nguyễn Thị Hà , chủ vựa nông sản tại Gia Lai, nhận định: Tôi khuyên nhiều người năm sau muốn không mất tết thì đừng đi buôn chuối tết. Giá lấy tại vườn hay mua sỉ thì cứ đẩy lên cao. Nếu tầm 10.000 -12.000 đồng/kg thì còn chấp nhận được, chứ ai cũng nâng lên mức 18.000 -20.000 đồng/kg mua theo buồng, tính ra 1 nải chuối bán sỉ lên đến 80.000-90.000 đồng. Đến người mua lẻ thì còn cao hơn nữa. Giá như vậy người mua chê mắc, nên chuối năm nay bị dội hàng, nhiều người thua trắng.

\n

Dưa tròn cúng tết cháy hàng

Kinh doanh mùa tết: Dưa hấu thắng lớn, bán chuối thua lỗ!
Giá dưa hấu bán lẻ lên đến 30.000 đồng/kg nhưng vẫn cháy hàng (Quang Thuần)

Đến ngày cuối cùng của năm Âm lịch, người bán dưa lẻ đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau 1 tuần hồi hộp không biết nhu cầu thị trường thế nào. Giá dưa tròn cúng tết năm nay bị đẩy lên quá cao, cao hơn cả dưa ăn là một điều bất thường, nhiều người đã nhận định bi quan khi giá dưa quá cao sẽ khiến người mua ngần ngại. Và quả thật, giá dưa bán lẻ tại TP.HCM đã lên đến 30.000 đồng/kg. Bình quân 1 quả dưa tròn khoảng 7-10 kg thì người tiêu dùng mua 1 cặp dưa phải mất đến hơn 400.000 đồng. Thế nhưng bất ngờ đã xảy ra khi dưa tròn cháy hàng, nhiều nơi không có dưa để bán. Chị Trần Thu Hiền, kinh doanh dưa tết tại khu vực chợ Tân Định, Q.3 (TP.HCM) khoe: Mấy ngày trước tết người mua dưa vẫn thờ ơ, khách vắng lắm, cứ tưởng ế đến nơi, nhưng bất ngờ trong vòng 3 ngày cuối đột nhiên nhu cầu tăng lên tiêu thụ rất nhanh và giá cũng cao. Tại vựa dưa sỉ lớn nhất TPHCM trên đường Hậu Giang, Q.6 (TPHCM), mấy ngày trước người mua còn thưa thớt, dưa chất đống xếp hàng dài nhưng chỉ trong 2 ngày cuối, nhu cầu mua dưa chưng tết tăng mạnh. Chủ vựa Lê Hương tại khu vực này cho biết: Các năm trước tôi bán dưa sỉ tại chợ đầu mối Bình Điền, năm nay dịch bệnh nên chuyển sang kinh doanh trên vỉa hè. Mấy ngày cuối năm các vựa lẻ ở các quận huyện đổ về đây lấy hàng về phân phối nên chúng tôi đẩy bán được cũng khá.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá dưa hấu tròn chưng tết năm nay tại TP.HCM tăng lên đến 30.000 đồng, thậm chí 40.000 đồng/kg nhưng một số nơi cháy hàng, không có để bán. Các khu vực Bình Dương, Bình Phước, một số tỉnh miền tây cũng trong tình trạng tương tự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại