menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Kim cương Nga “thoát” các biện pháp trừng phạt của phương Tây

Trong lúc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt cá nhân và thực thể của Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine, thì ngành kim cương của Nga lại thoát được biện pháp trả đũa.

Nga là nhà sản xuất đá quý lớn nhất trên thế giới. Chỉ trong năm qua, vùng Antwerp của Bỉ đã nhập khẩu lượng kim cương thô trị giá khoảng 1,8 tỷ euro (1,98 tỷ USD) từ Nga.

Ông Tom Neys, phát ngôn viên của Trung tâm kim cương thế giới Antwerp (AWDC) cho biết con số này chiếm 25% tổng số kim cương được nhập khẩu vào Antwerp.
Những viên kim cương này chủ yếu đến từ các mỏ của công ty Alrosa, do nhà nước Nga sở hữu 33%. Có ý kiến cho rằng các đại lý kim cương ở Antwerp đang gián tiếp cung cấp tài chính cho cuộc chiến bằng cách tiếp tục mua những viên đá quý này từ Nga.

Ông Neys phản đối những ý kiến đó. Theo ông, lĩnh vực kim cương rất khác so với lĩnh vực khí đốt hoặc dầu mỏ. Các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực này cũng sẽ không có tác dụng gì đối với Nga.

Nếu cần, họ sẽ bán lại kim cương ngay lập tức ở Ấn Độ chứ không phải Antwerp. Alrosa là một công ty có trách nhiệm đầu tư gần như toàn bộ lợi nhuận vào cơ sở hạ tầng khai thác của mình.
Cũng theo ông Tom Neys, các quan chức châu Âu biết rất rõ rằng hình thức trừng phạt này sẽ không ảnh hưởng đến Nga. Ông cũng nhắc lại rằng lĩnh vực kim cương tạo gần 30.000 việc làm ở Bỉ.

Năm 2021, xuất nhập khẩu kim cương (thô và đánh bóng) mang lại nguồn thu khổng lồ là 37,23 tỷ euro cho Bỉ.

Nhìn chung, kim cương chiếm 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bỉ và 15% tổng kim cương xuất khẩu của Bỉ là ra bên ngoài EU, đưa chúng trở thành sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất bên ngoài EU của nước này./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại