menu
Kiến nghị 'gỡ' nhiều quy định với người lái ô tô
copy link
Phạm Quang Trung
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Kiến nghị 'gỡ' nhiều quy định với người lái ô tô

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và một số bộ liên quan, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần và tiếp tục đăng kiểm cho xe chưa đổi đăng ký và màu biển số đến năm 2026.

Vì sao cần tăng thời gian lái ô tô lên 70 giờ/tuần?

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, theo quy định của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) và Bộ luật Lao động hiện hành, tài xế không được lái ô tô quá 10 giờ/ngày, không quá 48 giờ/tuần và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Với quy định trên, số giờ làm việc của tài xế ô tô kinh doanh sẽ bị giảm khoảng 20-30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài, làm giảm 20-30% thu nhập của tài xế. Năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ giảm 20-30%, khiến cước vận tải tăng 20-25%, kéo theo tăng chi phí logistics vận tải lên 10-11% và làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, VATA cho rằng đối với thực tế tình trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện tham giao thông thì tổng số giờ lái ô tô của tài xế phải khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

Kiến nghị 'gỡ' nhiều quy định với người lái ô tô

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần. Ảnh: Lộc Liên.

So các nước phát triển hàng đầu thế giới như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản thì số giờ lái ô tô của Việt Nam là quá thấp. Điển hình như số giờ lái xe ô tô ở EU là 56 giờ/tuần, Mỹ là từ 60-70 giờ/tuần, Nhật Bản tối đa là 60 giờ/tuần. Mặt khác, hoạt động vận tải khách chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần. Trong khi đó hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm, hoặc từng thời điểm theo mùa vụ nên nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng.

VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của các nền kinh tế Mỹ, EU và Nhật Bản; chỉ xử phạt đối với các hành vi vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần trên 10% thời gian quy định.

VATA đề nghị tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam; tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.

Đăng kiểm cho xe chưa đổi đăng ký và màu biển

Đối với việc các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe kinh doanh (nền màu vàng, chữ và số màu đen), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có kiến nghị Bộ GTVT cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe được kiểm định và cấp bản sao giấy chứng nhận kiểm định có giá trị trong 3 tháng. Nhưng thực tế thời gian để hoàn thiện, đủ các thủ tục để đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe sang màu vàng, đổi cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn 1 triệu xe cần thời gian khoảng 2 năm.

VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt, cần tiếp tục thực hiện việc kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe.

Ngoài ra, VATA mong muốn rút gọn quy trình kiểm định đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi chứng nhận đăng ký xe mà không cần thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy để tránh lãng phí cho người dân và doanh nghiệp.

Kiến nghị 'gỡ' nhiều quy định với người lái ô tô

VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Ảnh: Lộc Liên.

Theo hiệp hội này, việc xe phải dừng hoạt động để đưa đến cơ quan công an thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung, số máy (lần thứ 2 hoặc lần thứ 3) rất phiền hà, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt nhiều địa phương như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng... có trụ sở đội cảnh sát giao thông đăng ký xe trong nội thành, không thể đưa xe tải, sơ mi rơ-moóc, xe khách loại trên 30 ghế vào đó để thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy.

Đối với việc đổi chứng nhận đăng ký xe đang thế chấp tại ngân hàng, VATA đề nghị Thủ tướng có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ chủ xe đang có chứng nhận đăng ký xe thế chấp được rút ra để đưa đến phòng cảnh sát giao thông, công an các địa phương để đổi chứng nhận đăng ký xe theo biển số có nền màu. Khi đổi xong thì nộp thế chấp lại chứng nhận đăng ký xe mới về ngân hàng đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Ảnh đại diện


Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả
2
Chia sẻ 1