menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hoàng

Kiến nghị giảm nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các nhà máy lọc dầu

Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ giảm nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu cho các nhà máy lọc dầu trong nước.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR, đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất).

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát bắt đầu từ các tỉnh miền Trung vào tháng 5-6/2021, công tác tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã bị chững lại và đi xuống khi nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa bị giảm sút bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hơn nữa, việc nhiều tỉnh, thành đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ đầu tháng 7 và tiếp tục kéo dài tới giữ tháng 8/2021 đã làm cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa thời gian qua sụt giảm rất mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuối năm.

Với sản lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh và thiếu sức chứa do nhu cầu giảm đột ngột nên các thương nhân đầu mối đã giảm, dừng nhận hàng tại nhà máy với khối lượng rất lớn. Việc giãn lịch nhận hàng đã làm cho tồn kho tăng nhanh, trong đó, tại nhà máy của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đang tồn trên 200.000m3 sản phẩm xăng dầu các loại và gần 400.000m3 dầu thô.

Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã giảm công suất nhà máy xuống còn 90% từ ngày 3/8, đồng thời tiến hành gửi kho 25.000m3 xăng và có kế hoạch gửi thêm khoảng 100.000-120.000m3 ngay trong tháng 8 này để đảm bảo duy trì vận hành nhà máy.

Ngoài việc giảm hiệu quả kinh tế do phải giảm công suất nhà máy, tồn kho sản phẩm tăng rất cao thì Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đang đối diện với rủi ro không còn chỗ chứa, kể cả việc đưa hàng đi gửi kho do hệ thống kho trên thị trường hầu như đã đầy, dẫn đến nguy cơ phải dừng nhà máy.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa sụt giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19 nhưng lượng nhập khẩu vẫn ở mức cao, gây khó khăn cho việc tiêu thụ của các nhà máy lọc dầu trong nước. Nếu trong các tháng tới các đầu mối tiếp tục nhập khẩu thì sẽ gây áp lực thừa cung rất lớn và gây tồn ứ xăng dầu trên diện rộng.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu thị trường trong nước.

Đồng thời, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu cho các nhà máy lọc dầu trong nước.

Trước đó, năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã từng kiến nghị dừng nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2021, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đạt 49.379 tỷ đồng doanh thu và thu nhập khác, lợi nhuận sau thuế đạt 3.580 tỷ đồng, khối lượng tiêu thụ đạt 3,4 triệu tấn.

Năm 2021, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt mục tiêu sản lượng 6,5 triệu tấn, doanh thu và thu nhập khác 70.661 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 864 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch, công ty đã đạt 53% kế hoạch sản lượng, đạt 70% về doanh thu và gấp 4,1 lần kế hoạch lợi nhuận.

Hiện, giá dầu thô duy trì trên 70 USD/thùng. Nhiều dự báo cho rằng giá dầu thậm chí sẽ đạt 80 USD/thùng trong năm nay. Đây là cơ sở để kỳ vọng chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các sản phẩm chính của công ty tiếp tục cải thiện, yếu tố chính đóng góp vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Dù vậy, trước biến động phức tạp của dịch Covid-19, không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp toàn cầu, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đặt ra nhiều kịch bản để luôn chủ động trong mọi tình huống, quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất, dù bất kể hoàn cảnh nào cũng duy trì nhà máy hoạt động an toàn, ổn định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại