Kiến nghị dừng dự án "đường cong mềm mại", lách giữa 2 tòa chung cư
Người dân sinh sống ở chung cư 25 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) kiến nghị dừng triển khai dự án "đường cong mềm mại", lách giữa 2 tòa chung cư để rà soát lại thiết kế, quy chuẩn xây dựng.
Ông Tô Hải Đăng - Trưởng Ban Quản trị chung cư 25 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - đã ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội,… để phản ánh về những bất cập tại dự án xây dựng tuyến đường "cong mềm mại", lách giữa 2 tòa nhà chung cư gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua.
Ông Đăng là kiến trúc sư, đã cùng nhiều người dân sinh sống ở chung cư 25 Lạc Trung thu thập đầy đủ thông tin, bản vẽ thiết kế, quy hoạch xây dựng,… trước khi gửi văn bản này.
Nhiều bất cập trong thiết kế tuyến đường
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ 23 Lạc Trung qua công ty xe bus tới chung cư Imperia Sky Garden, số 423 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng thực hiện.
Thời gian qua, cư dân tại đây đã nhiều lần nêu kiến nghị tại các cuộc họp, gửi ý kiến bằng văn bản tới chủ đầu tư để phân tích về những bất hợp lý, dễ gây xung đột và ùn tắc giao thông khi thực hiện dự án.
Ông Tô Hải Đăng cho rằng, chỉ giới đường đỏ của dự án đi qua chung cư 25 Lạc Trung đã được cắm mốc không đúng quy hoạch được duyệt trước đó.
"Họ đã 'bỏ quên' bản vẽ thiết của chung cư 25 Lạc Trung đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6605/2005, có thiết kế lối ra vào của chung cư này. Thiết kế của con đường cong mềm mại không khảo sát thực địa, không trao đổi với người dân nên đã không thiết kế lối ra vào cho chung cư 25 Lạc Trung", ông Đăng nêu bất cập.
Dự án được quy hoạch từ những năm 2000, khi ở khu vực này chưa có các tổ hợp chung cư lớn như Times City, Hòa Bình Green City, Hinode và đặc biệt là 3 tổ hợp nhà cao tầng đấu nối trực tiếp vào con đường này là chung cư Imperia Sky Garden ở 423 Minh Khai, tòa nhà trụ sở Tổng công ty VTC (23 Lạc Trung).
"Mật độ dân cư và lưu lượng giao thông hôm nay đã khác xa với thời điểm lập quy hoạch ban đầu. Ước tính sơ bộ cho thấy mật độ tham gia giao thông tương lai sẽ rất lớn: Chung cư Imperia Sky Garden hiện có khoảng 6.000 - 8.000 người, chung cư 25 Lạc Trung khoảng 800 người, tòa nhà VTC khoảng 1.000 người làm việc hàng ngày. Đó là chưa có thống kê từ các ngõ ngách nhỏ nối vào con đường, phương tiện lưu thông qua đây…", ông Đăng nêu trong văn bản gửi cơ quan chức năng.
Căn cứ vào hồ sơ thiết kế do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng (đại diện chủ đầu tư), kiến trúc sư Tô Hải Đăng cùng cộng sự đã nhận thấy con đường có 2 khúc ngoặt và nằm giữa 2 tòa nhà cao tầng, gây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Điểm xung đột giao thông rõ ràng nhất nằm ở lối lên từ hầm tòa nhà VTC và lối lên từ hầm của chung cư Imperia Sky Garden (2 hầm xe đấu nối trực tiếp, vuông góc với con đường). Vì thế rủi ro rất lớn về tai nạn giao thông, gây ùn tắc nghiêm trọng nếu thực hiện xây dựng tuyến đường như thiết kế hiện nay.
"Việc ban quản lý dự án mới đây cho rằng sẽ xử lý vấn đề trên bằng cách "cắm biển báo hạn chế tốc độ" và "vạch giảm tốc trước khi đi vào đường cong" không những không phải giải pháp mà còn là sự thừa nhận kiến nghị trước đây của chúng tôi là đúng. Con đường sắp làm có những khúc ngoặt cản trở tầm nhìn và tạo nút xung đột gây mất an toàn giao thông. Các hạn chế về tầm nhìn và hệ thống biển báo sẽ khiến xe cộ lưu thông trên con đường này sẽ rất chậm, gây ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm", ông Tô Hải Đăng nêu quan điểm.
Đáng chú ý, Bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 của chung cư 25 Lạc Trung do Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội phê duyệt cho thấy khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng của tòa nhà N3 - chung cư 25 Lạc Trung - là 6m. Tuy nhiên, thực tế các mốc chỉ giới đường đỏ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng thực hiện chỉ cách tòa nhà N3 từ 3,2 - 4,4m.
"Chúng tôi thấy điều này vi phạm nghiêm trọng về quy chuẩn về khoảng cách lùi áp dụng cho các công trình xây dựng, gây cản trở quan sát của các phương tiện giao thông, không tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy. Đây cũng là điều khiến lo lắng của người dân ở đây là có cơ sở", ông Tô Hải Đăng phản ánh.
Hơn nữa, việc phát phiếu lấy ý kiến người dân làm cơ sở thẩm định, phê duyệt chỉ giới đường đỏ cũng bị cho rằng "chủ quan, hình thức" khi chủ đầu tư chỉ coi chung cư Imperia Sky Garden là "1 phiếu" và chung cư 25 Lạc Trung là "1 phiếu". Ý kiến của một chung cư chỉ được coi ngang với phiếu ý kiến của một hộ gia đình, theo ông Đăng là rất phi lý.
"Chúng tôi kiến nghị dừng việc triển khai dự án để rà soát lại việc thực hiện các quy trình về khảo sát, thiết kế và triển khai, đáp ứng đúng và đầy đủ các quy định hiện hành của nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng", đại diện cho các hộ dân, ông Tô Hải Đăng nêu kiến nghị trong văn bản.
Sẽ tiếp tục đối thoại với người dân
Dự án xây dựng tuyến đường từ ngõ 23 Lạc Trung qua công ty xe buýt tới dự án 423 Minh Khai được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 12/2021.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 435m; tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng. Dự kiến dự án được khởi công và hoàn thành trong năm 2023 nhưng đang gặp phải rất nhiều ý kiến chưa đồng thuận của người dân tại đây.
Trong văn bản trả lời người dân gần nhất, ông Ngô Thế Anh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng - cho rằng dự án được triển khai đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H1-4, tỷ lệ 1/2000 được UBND Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1358/2021 và Chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch xây dựng đô thị Hà Nội cấp ngày 12/8/2020, phù hợp với chỉ giới đường đỏ cấp cho các dự án liền kề.
Đơn vị tư vấn, thiết kế đã bố trí các điểm cảnh báo ở những chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp tại khu vực đường cong; biển báo hạn chế tốc độ và vạch giảm tốc khi đi vào đường cong nhằm giảm nguy cơ xung đột về giao thông.
"Do tính chất khu vực dân cư đông đúc, tư vấn thiết kế lựa chọn vận tốc thiết kế ở tuyến đường này là 30km/h. Bán kính đường cong tối thiếu là 30m đối với tốc độ thiết kế 30km/h phù hợp với quy hoạch chỉ giới đường đỏ. Hồ sơ thiết kế tuyến đường đã được phê duyệt", ông Ngô Thế Anh trả lời người dân.
Đại diện chủ đầu tư khẳng định sẽ tiếp tục đối thoại, trao đổi với người dân ở đây để tìm được tiếng nói đồng thuận, ủng hộ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận