menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hue Tin Pro

Kiếm 300% với một cổ phiếu – Săn mồi khi thị trường điều chỉnh - Có show tài khoản thật (Phần 2)

Giai đoạn từ tháng 4/2022 đến tháng 11/2022 là thời điểm vàng cho các NĐT dài hạn săn mồi. Có nhiều sự kiện trải dài có thể lý giải cho sự giảm điểm này là Chiến Tranh Nga - Ukraina, Sự kiện về trái phiếu của Tân Hoàng Minh T4/2022 và sự kiện trái phiếu Vạn Thịnh Phát T10/2022. Sau mỗi sự kiện xảy ra, tâm lý hoảng loạn lan rộng, khiến cho giá trị thị trường sụt sâu - so với các mức giá của nó trong lịch sử.

(Ảnh số 1 - Biểu đồ thống kê các sự kiện và mức sụt giảm của VNINDEX sau đó- Nguồn: VDSC)

Kiếm 300% với một cổ phiếu – Săn mồi khi thị trường điều chỉnh - Có show tài khoản thật (Phần 2)

Thị trường chứng khoán được vận hành bởi đám đông, nói như Buffet thì đám đông bỏ phiếu bên nào thì bên đó thắng, nhưng từng cá nhân đó lại không thắng. Muốn chiến thắng, “hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”.

Sự kiên trì chờ đợi của tôi sau một khoảng thời gian dài, cuối cùng cũng đem lại hiệu quả khi mà giai thị trường vào pha tháng 10 – tháng 11/2022, các sự kiện vĩ mô được công bố ngày càng xấu, lãi suất thì tăng, lạm phát cũng tăng từ trong nước cho đến thế giới. Kinh nghiệm của tôi chỉ ra, khi nào lãi suất đạt đỉnh, lạm phát đạt đỉnh là thời điểm giải ngân đầu tư dài hạn tối ưu nhất. Cơ hội trở nên rõ ràng hơn với thông tin sự kiện xấu về trái phiếu riêng lẻ của các công ty liên quan tới tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị sập đột ngột, từ như đến VND lan ra tin bị mất thanh khoản, cho đến các công ty chứng khoán đều co về phòng thủ cho đợt suy thoái kéo dài và hạn chế tiền vào thị trường. Tôi tự nhủ bản thân: chính là lúc này.

Trong bài viết này, tôi sẽ đào sâu hơn lý do về việc lựa chọn VIX.

Lý do tôi lựa chọn VIX để mua vào, dựa trên một số thông tin như sau:

Vùng định giá thấp của thị trường: Vnindex đạt 900 điểm và có mức P/B là 1.52, mức P/E của VNIndex là 9.83 (thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 5 năm là 16.1 lần). Vì thị trường luôn có tính chu kỳ, nên mua tại mức định giá thấp khiến cho khả năng giảm điểm là không nhiều trong khi khả năng sinh lời dài hạn là tốt, khi thị trường quay trở lại vùng định giá cao.
VIX có được mức định giá hấp dẫn trong giai đoạn bắt đầu đầu tư: mức P/e là 6.14 so với trung bình ngành là 9.3, mức P/B ratio là 0.58 so với trung bình ngành là 0.94. VIX thừa tiền mặt, không bị mất thanh khoản nên câu hỏi về khả năng vỡ nợ, phá sản là không có; chất lượng tài sản tốt không bị dính các deal vỡ nợ lớn trên thị trường đang bị và lại phù hợp với thói quen của tôi khi hệ số Beta lớn, nhà đầu tư cá nhân thì yêu thích cổ phiếu này.

Sau một khoảng thời gian dài liên tiếp các tin xấu, thị trường ở trạng thái trống thông tin- hoặc không thể có thông tin gì xấu hơn nữa có thể ra (việc này phụ thuộc vào hệ thống mạng lưới thông tin mà NĐT có). Thị trường trở lại trạng thái cân bằng: dễ nhận biết thông qua vùng điểm tích lũy - cũng như cân bằng lực mua và bán trong phiên (thông thường, lệnh mua lớn xuất hiện trở lại sau một thời gian điều chỉnh - báo hiệu thị trường đang tìm lại điểm cân bằng).

Ngoài ra, tại vùng giá này, VIX cũng đang tiệm cận sát mức định giá thấp nhất trong P/E và P/B lịch sử trong 05 năm gần nhất. Chu kỳ vận động cho thấy VIX khi chạm sát vùng này, thường có xu hướng bật trở lại về mặt định giá.

Mặt khác, giá VIX giảm về sâu vùng 6k/cp thì sau này nó dễ lên nhanh hơn, vì tâm lý nhà đầu tư cá nhân của mình ưa thích loại cổ phiếu như này.

Trong các bài viết tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ các công cụ giúp các nhà đầu tư xác định các thông số định giá của cổ phiếu. Mức định giá của các cổ phiếu đều có tính chu kỳ của nó, xác định khi nó ở chu kỳ giá thấp để mua vào, và bán ra ở chu kỳ giá cao là phương thức mà các nhà đầu tư giá trị/ hoặc nđt theo chu kỳ áp dụng.

Triển khai giải ngân, tôi bắt đầu xây kho từ đó, mua rải lệnh với tâm thế hôm sau vẫn còn tiếp tục giảm giá, nhằm trung bình giá để được vị thế không quá xấu. Thử mua vào ở đoạn ngày 10/11/2022, mua xong, hôm sau vẫn lỗ, nên tôi chỉ dám mua túc tắc với giá rẻ nhất, thì đến cú 16/11/2022 khi cả thị trường vẫn bị call margin và tin đồn bắt bớ lâm râm trên diễn đàn mạng, hệ thống tôi sử dụng báo tín hiệu đảo chiều thị trường, tôi quyết định mua nhiều hơn các cổ phiếu mục tiêu trong đó có VIX, và sau T+3 đã đều có lãi 2x% cả.

Từ đó tận dụng nhịp swing của thị trường để tôi trading cứ lên mạnh thì bán, xuống mạnh thì mua. Có những lúc mua/bán trong phiên T0, hoặc T1, T2 mà chưa cần chờ cổ phiếu về tài khoản nhằm ăn chênh lệch vài % luôn. Swing trading muốn hiệu quả, cần kết hợp với công cụ về phân tích kĩ thuật để đoán được các điểm quá mua, quá bán, các điểm dừng chân để nghỉ ngơi để có thể điều chuyển dòng tiền được tốt hơn sang các cổ phiếu khác có dòng tiền lớn vào, mà ban đầu thường là dòng tiền thông minh. Cái này khi có thời gian tôi sẽ viết 1 bài phân tích thật sâu vì có nhiều chuyện bi hài thông qua chiến lược đầu tư này.

Mức lãi ngày càng gia tăng, với vị thế giá cổ phiếu âm dưới 0 lâu rồi nên tôi lại càng tự tin hold hay đánh theo dòng tiền nhằm tận dụng nhịp tăng giảm của thị trường.

Kiếm 300% với một cổ phiếu – Săn mồi khi thị trường điều chỉnh - Có show tài khoản thật (Phần 2)
Kiếm 300% với một cổ phiếu – Săn mồi khi thị trường điều chỉnh - Có show tài khoản thật (Phần 2)

Giai đoạn tháng 04/2023 trở đi, thị trường có những tín hiệu cho thấy chu kỳ tăng giá bắt đầu trở lại (bài viết tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng các công cụ để nhân biết khi nào uptrend trở lại), tôi đã chuyển cổ phiếu vào tài khoản margin để bắt đầu tăng tỷ lệ mua vào cổ phiếu. Thậm chí, trong một số giai đoạn, tôi sử dụng phần lãi của mình lấy làm đảm bảo để sử dụng margin- mua thêm một lượng cổ phiếu VIX.

Ảnh 4 và 5

Kiếm 300% với một cổ phiếu – Săn mồi khi thị trường điều chỉnh - Có show tài khoản thật (Phần 2)
Kiếm 300% với một cổ phiếu – Săn mồi khi thị trường điều chỉnh - Có show tài khoản thật (Phần 2)

Giai đoạn thị trường có những phiên giao dịch bùng nổ, tôi tiến hành chốt lãi theo chiều giá lên. Tôi giữ lại một phần cổ phiếu ít, vừa đủ, để có thể bán nốt khi thị trường có dấu hiệu phân phối. Với phương pháp này, có thể tôi không mua được đáy - bán đúng đỉnh, nhưng tôi luôn giữ cho vị thế tài khoản mình an toàn, có lãi vừa đủ- và tận hưởng sự an nhàn trong đầu tư.

Trên đây là nội dung hướng dẫn chi tiết về việc chuẩn bị săn mồi- trong giai đoạn thị trường điều chỉnh. Ở các bài viết tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ các phương pháp/chiến lược đầu tư khác – có đề cập trong bài viết để gửi tới các bạn.

P.s: Tôi chỉ là nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu, chia sẻ kinh nghiệm để giao lưu với các Chuyên giaNĐT kinh nghiệm có trường phái đầu tư khác để nâng cao năng lực bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hue Tin Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại