menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Kịch trần là… chuyện nhỏ

VN-Index đang bước vào giai đoạn phân hóa đi kèm với sự bùng nổ của riêng lẻ từng cổ phiếu (CP) và điều này tạo nên sự hấp dẫn (đi kèm rủi ro) đặc biệt của toàn thị trường.

Chỉ trong vòng 10 phiên gần nhất tính đến ngày 3/6, DBC (Dabaco) đã có đến 9 phiên tăng, trong đó có 4 phiên tăng kịch trần để từ 32.000 đồng/CP lên 48.000 đồng/CP. Động lực để DBC tăng là quá rõ khi đây là công ty hoạt động quy mô lớn trong ngành chăn nuôi lợn, và giá thịt lợn thì vẫn đang ở mức cao nên kết quả kinh doanh công bố những con số tích cực. Cũng trong phiên ngày 3/6, DGW (DigiWorld) có phiên tăng kịch trần từ 26.000 đồng/CP lên gần 28.000 đồng/CP sau một thời gian dài đi ngang. DGW cũng có kết quả quý I/2020 tích cực, đó cũng là động lực để giá CP phục hồi nhanh chóng và sau phục hồi lại tiếp tục tăng mạnh. HDB (HDBank) cũng đã liên tục có 2 phiên tăng trần trong 2 ngày 2 và 3/6 để từ khu vực 24.000 đồng/CP tiến lên gần 29.000 đồng/CP rất dễ dàng. Nhưng bất ngờ hơn cả là sự bứt phá của ACB, vốn có tiếng là “từ tốn”, từ mức hơn 23.000 đồng/CP, ACB đã tăng trần lên hơn 25.000 đồng/CP.

Xét về điểm số, trong phiên ngày 3/6, ghi nhận lần đầu tiên VN-Index vượt ngưỡng 880 điểm, được xem là một ngưỡng cản mạnh. Điểm cần lưu ý ở đây là dòng tiền mạnh, đã và đang đẩy VN-Index đi lên một cách khá chắc chắn. Trong phiên ngày 2/6 đã có thời điểm VN-Index vượt ngưỡng 880 điểm, lên đến 882 điểm, dù vậy lực bán ra khá mạnh đã khiến chỉ số này khi kết phiên giảm xuống còn gần 875 điểm. Nhưng ngay lập tức, thị trường đã lấy lại đà tăng trong phiên ngày 3/6 khi tăng đến hơn 6 điểm để lên lại 881 điểm với thanh khoản khớp lệnh riêng tại sàn HoSE đạt gần 4.300 điểm. Diễn biến này nhiều khả năng sẽ lặp lại nhiều lần trong những ngày sắp tới.

Ông Trí Lê, Giám đốc Chi nhánh Quận 3, CTCK Phú Hưng, nhận định, dòng tiền hiện nay đang rất mạnh đã giúp thị trường đi lên vững chắc, nhưng sẽ không tăng nhanh mà có xu hướng xoay vòng. Sự dịch chuyển của dòng tiền có thể xét theo 2 hướng đi: Hướng thứ nhất là tìm kiếm những nhóm ngành, hay cổ phiếu liên quan đến câu chuyện phục hồi sau dịch, như ngành tôn, thép, hoặc thuận lợi trong công việc kinh doanh như nhóm ngành liên quan đến thực phẩm. Hướng thứ hai là một số cổ phiếu được thị trường ưa chuộng, sẽ tăng mạnh, dài, nhưng không “lên thẳng” mà chia thành nhiều vòng khác nhau. Nhà đầu tư tiếp cận theo hướng này cần theo dõi chặt chẽ biến động giá cũng như thanh khoản để có quyết định xoay vòng, hoặc giữ cổ phiếu phù hợp.

Chính diễn biến này đã khiến cho việc cổ phiếu tăng trần vừa bất ngờ, nhưng cũng lại dễ giải thích. Nói dễ là bởi vì dòng tiền mạnh, và trực diện, có thể chảy rất nhanh vào một số cổ phiếu trong thời gian ngắn để tạo nên những phiên biến động kịch tính, nhờ vậy, cơ hội sinh lãi cho nhà đầu tư nhanh hơn. Chính yếu tố này cũng khiến cho việc tìm kiếm cổ phiếu để giải ngân của nhà đầu tư cũng sẽ thuận lợi bởi lẽ chỉ cần cổ phiếu có yếu tố thúc đẩy, có câu chuyện rõ ràng, có số liệu chứng minh được hiệu quả kinh doanh và được thị trường ưa chuộng là có khả năng tăng giá trong ngắn hạn.

Yếu tố “ưa chuộng” ở đây cần được xét theo mốc thời gian cũng như thanh khoản. Một số cổ phiếu có thể ở đầu chân sóng sẽ có thanh khoản không quá cao, nhưng lại chứa đựng yếu tố bùng nổ mạnh nhất trong thời gian ngắn. Một số khác với thanh khoản cao, có thể thuận lợi hơn trong việc mua bán của nhà đầu tư, nhưng biến động ngắn hạn cũng sẽ rất bất ngờ. Trước mắt, nếu VN-Index có thể duy trì được ít nhất 2-3 phiên trên 880 điểm thì cơ hội để dòng tiền xoay vòng vẫn còn rộng mở, và nhiều cổ phiếu vẫn có thể xuất hiện những phiên kịch trần. Dù vậy, nếu VN-Index tiến sát ngưỡng 900 điểm quá nhanh trong thời gian ngắn thì áp lực điều chỉnh mạnh trở lại có thể xuất hiện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại