menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Kích thích tăng trưởng sẽ kém hiệu quả nếu thiếu thỏa thuận thương mại

Càng ngày càng có nhiều chính phủ và ngân hàng trung ương thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng những chính sách đó sẽ kém hiệu quả hơn nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một, một giám đốc điều hành của Morgan Stanley cho biết hôm thứ Tư.

Thiếu vắng thỏa thuận đó sẽ kéo dài sự bất ổn của kinh tế trên toàn cầu, Gokul Laroia, đồng giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Morgan Stanley cho biết. Sự không chắc chắn đó khiến các doanh nghiệp kìm hãm kế hoạch đầu tư và mở rộng sản xuất - nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng chậm lại ở nhiều quốc gia.

“Một thỏa thuận thương mại cùng với chính sách kích thích kinh tế đương nhiên có tác động mạnh hơn nhiều so với chỉ các chính sách. Và cho dù là chính sách kích thích qua tài khóa hay tiền tệ thì nó cũng sẽ kém hiệu quả hơn rất nhiều khi bạn không có được thỏa thuận thương mại, khiến sự không chắc chắn luôn treo trên đầu cộng đồng doanh nghiệp không chỉ ở châu Á mà trên toàn cầu”, Laroia nói tại Hội nghị thượng đỉnh Morgan Stanley Châu Á Thái Bình Dương tại Singapore.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý hợp tác hướng tới một thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Tuy nhiên, Washington và Bắc Kinh đã gửi đi những tín hiệu trái ngược về việc liệu thỏa thuận một phần có được thực hiện hay không.

Ở một phía, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cả hai bên đã đồng ý hủy bỏ thuế quan hiện có theo từng giai đoạn. Nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó nói rằng ông đã không đồng ý đẩy lùi các mức thuế đó. Hôm thứ ba, Trump đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu thỏa thuận không đạt được.

Robert Daly, giám đốc của Viện Wilson Center’s Kissinger, cho biết bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc sẽ chủ yếu dựa vào phía Bắc Kinh.

“Chúng ta có thể có được một thỏa thuận thương mại giai đoạn một, một thỏa thuận nghiêng về các điều khoản Trung Quốc phải tuân thủ vì Tổng thống Trump nghĩ rằng ông cần nó cho cuộc tái tranh cử năm 2020”, ông nói với CNBC vào thứ Tư tại cùng một sự kiện của Morgan Stanley.

“Trung Quốc sẽ cần phải đồng ý với các điều khoản mua hàng Mỹ và cam kết với một số yêu cầu khác. Một số giao dịch mua sẽ phải thực sự được thực hiện... Đây chính xác là những gì các tổng thống trước đó từng mong muốn…”, ông nói thêm.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã bước vào năm thứ hai, vốn được coi là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.

Do đó, các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu và nhiều nước trên khắp châu Á đã cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng. Một số chính phủ, như Trung Quốc và Ấn Độ…, đã cắt giảm thuế để kích thích nền kinh tế của họ.

Laroia cho biết ông lạc quan rằng các bên sẽ đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một, điều này sẽ có lợi cho nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

“Chúng tôi lạc quan rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ đạt được. Điều quan trọng nhất là rào cản cho những gì cấu thành một thỏa thuận đã thực sự được gỡ bỏ, vì vậy khả năng thỏa thuận được thực hiện cao hơn rất nhiều”, ông nói.

“Và nếu một thỏa thuận được thực hiện, chúng tôi sẽ nhìn nhận rất tích cực về triển vọng ngắn hạn cho cả các chỉ tiêu vĩ mô và thị trường”, ông nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại