menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Khủng hoảng nhà ở đe dọa Twitter, Goldman Sachs và Ikea, doanh nghiệp phải xây chung cư cho nhân viên tại bãi đỗ xe

Tình trạng thiếu nhà ở đang đe dọa trực tiếp hoạt động của các tập đoàn công nghệ, tài chính và đầu tư hàng đầu thế giới như Twitter, Goldman Sachs và Ikea.

Tại trụ sở chính của Twitter ở châu Âu đặt tại Dublin, Ireland, những nhân viên còn sót lại sau làn sóng sa thải gặp một vấn đề lớn với yêu cầu trở lại văn phòng của Elon Musk. Đó là tìm nơi ở mới.

Twitter có khoảng 500 nhân viên ở văn phòng Dublin, nơi đang đối mặt với khủng hoảng nhà ở do tình trạng thiếu nguồn cung mới thường xuyên và các chủ nhà cho thuê rời khỏi thị trường. Giá thuê gần đây đã vượt qua mức cao nhất đạt được vào năm 2007, ngay trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế khiến quốc gia này gần như phá sản.

Quan ngại của nhân viên Twitter đang làm nổi bật một vấn đề ngày càng nghiêm trọng đối với nền kinh tế Ireland khi nước này đối mặt với viễn cảnh suy thoái. Dublin đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây bằng cách tạo điều kiện hấp dẫn cho các công ty lớn thành lập văn phòng. Thành phố 1,3 triệu dân này sẽ nhanh chóng mất đi lợi thế nếu không thể cung cấp nhà ở cho các công ty mong muốn đưa nhân viên trở lại làm việc.

Stephen Kinsella, Giáo sư Kinh tế tại Đại học Limerick, cho biết: “Ngay cả khi có tiền, nhiều người cũng không thể thuê được nhà. Đây là một rủi ro mang tính hệ thống”.

Một số tập đoàn đa quốc gia lớn đang tự giải quyết vấn đề. Một công ty liên kết với Goldman Sachs Group Inc, tập đoàn này đã chuyển hoạt động quản lý tài sản ở châu Âu đến Dublin sau Brexit, đang tìm cách xây dựng gần 1.000 căn hộ tại một bãi đậu xe của trung tâm mua sắm ở Tây Bắc Dublin trị giá 400 triệu euro (415 triệu USD). Trong khi đó, bộ phận đầu tư của tập đoàn Ikea đã cam kết tài trợ 100 triệu euro để phát triển hơn 250 đơn vị nhà ở xã hội tại thành phố này.

Khảo sát vào ngày 18/11 trên trang web cho thuê nổi tiếng của Ireland daft.ie cho thấy, cả nước có chưa đến 1.200 bất động sản cho thuê. Cuộc khảo sát trước đó vào ngày 01/08 cho thấy có trên 700 bất động sản, chỉ nhỉnh hơn 1% so với mức trung bình của giai đoạn 2015 – 2019. Giá thuê trung bình đã tăng 12,6%, lên 1.618 euro vào quý 2 năm nay. Đây là mức tăng hằng năm cao nhất kể từ năm 2005.

Dublin không xa lạ gì với các cuộc khủng hoảng nhà ở, nhưng cuộc khủng hoảng này rất khác so với bong bóng Celtic Tiger gây ra suy thoái kinh tế vào năm 2008. Ở thời điểm đó, vấn đề nằm ở nguồn cung vượt cầu và tín dụng không bền vững. Còn lần này, thị trường lâm vào một cuộc khủng hoảng thiếu.

Số lượng chủ nhà tư nhân rời khỏi thị trường cho thuê trong quý 2 đã tăng gấp đôi so với một năm trước, do giá bất động sản tăng, giá thuê trần và nguy cơ thanh toán thế chấp cao hơn khiến việc cho thuê bất động sản ngày càng trở nên kém hấp dẫn.

Trong khi đó, dân số Ireland ngày càng tăng và cuộc chiến ở Ukraine đã đẩy giá vật liệu xây dựng tăng cao, làm giảm động lực của các nhà phát triển và chủ đất. Theo báo cáo vừa công bố, hoạt động của các dự án nhà ở đã sụt giảm trong 4 trên 5 tháng vừa qua.

Chuyên gia Margaret Sweeney cho biết, một khu căn hộ mới ở Dublin thuộc sở hữu của công ty Ireland REIT Plc đã được lấp đầy chỉ trong vòng một tuần sau khi hoàn thành xây dựng. Bà cho biết công ty đã nhận được 600 yêu cầu đặt mua trong vòng 1,5 tiếng cho 20 căn hộ đầu tiên được bán trên thị trường.

Cho đến nay, các biện pháp hỗ trợ của chính phủ Ireland như trợ cấp cho các nhà phát triển có rất ít tác dụng và chưa thể làm giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung. Do nhu cầu tăng, chính phủ sẽ phải điều chỉnh lại mục tiêu cung cấp khoảng 33.000 đơn vị nhà ở mới mỗi năm kể từ tháng 09/2021 đế năm 2030. Ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng các yêu cầu về thu nhập để cho vay từ năm 2023, tạo thuận lợi cho những người sắp mua nhà thế chấp.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu nhà ở sẽ giảm”, nhà kinh tế trưởng của Goodbody Dermot O’Leary nói sau khi dữ liệu vừa được công bố cho thấy giá nhà và số lượng giao dịch tiếp tục tăng trong tháng 9.

Việc cắt giảm các vị trí trong lĩnh vực công nghệ, hiện đang cung cấp khoảng 6% số công việc ở Ireland, sẽ làm giảm áp lực nhà ở. Tuy nhiên, điều này lại gây ảnh hưởng đến các nhà tuyển dụng lớn của Ireland như công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms Inc. và có thể khiến nền kinh tế phải trả giá.

Trên toàn cầu, ngành công nghệ đã mất 9.587 việc làm trong tháng 10, con số hàng tháng cao nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Trong khi đó, chính phủ Ireland đã nhận được thông báo về khoảng 140 việc làm bị cắt giảm tại Twitter cho đến thời điểm hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại