menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Không thể thi hành án đối với lô đất liên quan đến Vũ ‘nhôm’ ở Đà Nẵng

Cơ quan Thi hành án dân sự Đà Nẵng không thi hành án đối với khu đất hơn 3.250 m2 liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ mà TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên thu hồi.

Ngày 2/7, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Nẵng cho hay, cơ quan THADS không thể giao tài sản cho UBND TP Đà Nẵng theo nội dung bản án đã tuyên của TAND Cấp cao tại Hà Nội liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”.

Cụ thể, liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ mà TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên ngày 12/5/2020, buộc Công ty Cổ phần (CP) Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty CP Đầu tư và phát triển Chấn Phong phải giao nộp lại cho UBND TP Đà Nẵng khu đất 3.264m2 trên đường Ngô Quyền (Sơn Trà); các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BG 669345, diện tích 912m2; số BG 669001, diện tích 1.052m2; số BG 669343, diện tích 1.300m2 do UBND quận Sơn Trà cấp cho ông Phan Văn Anh Vũ.

Theo Cục THADS TP Đà Nẵng, quá trình thi hành án, nghiên cứu nội dung bản án và xác minh, xem xét hiện trạng tài sản thực tế thì nhận thấy có nhiều vướng mắc, không thể thi hành.

Thứ nhất, bản án chỉ tuyên giao quyền sử dụng khu đất 3.264m2 cho UBND TP Đà Nẵng, nhưng tại phần tóm tắt nội dung vụ án thể hiện thì từ tháng 5/2016, ông Phan Văn Anh Vũ đã cho Công ty TNHH I.V.C thuê khu đất trên với giá 30 triệu đồng/tháng để đầu tư xây dựng và kinh doanh Trường Mẫu giáo ABC.

Lệnh kê biên của Cơ quan điều tra số 03/L-C44-P4 kê biên toàn bộ tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thế nhưng xác minh thực tế, hiện nay công trình Trường mẫu giáo ABC tọa lạc trên khu đất và trường hoạt động bình thường.

Với quyết định của bản án tuyên chỉ giao quyền sử dụng đất mà không đề cập đến việc giải quyết đối với tài sản trên đất nên không thể thi hành án giao đất trên thực tế cho UBND TP Đà Nẵng.

Thứ hai, bản án tuyên người có trách nhiệm giao đất là Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty CP Đầu tư và phát triển Chấn Phong nhưng hiện nay 2 công ty này không liên quan, tức là không đứng tên quyền sử dụng đất, không quản lý, sử dụng khu đất.

Người đứng tên quyền sử dụng đất là ông Phan Văn Anh Vũ, theo lệnh kê biên khu đất của Cơ quan Điều tra thì tài sản kê biên được giao cho bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Phan Văn Anh Vũ) bảo quản cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Còn trên thực tế thì Trường Mẫu giáo ABC (Công ty TNHH I.V.C đầu tư) đang quản lý, sử dụng khu đất.

Theo Cục THADS TP Đà Nẵng, bản án đã không xác định chính xác người phải có trách nhiệm giao tài sản dẫn đến việc thi hành án giao tài sản gặp khó khăn vì không xác định được người phải thi hành án.

Thêm nữa, ngoài việc tuyên buộc giao đất, bản án còn tuyên giao các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu đất trên nhưng không xác định các giấy chứng nhận nêu trên được giữ tại đâu và ai có trách nhiệm phải giao.

Với nhưng vướng mắc này, cơ quan THADS không thể tổ chức giao tài sản cho UBND TP Đà Nẵng theo nội dung bản án đã tuyên.

Theo Cục THADS TP Đà Nẵng, Chi cục THADS quận Sơn Trà, cơ quan được giao thụ lý thi hành bản án trên sẽ có văn bản kiến nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm để giải quyết các vướng mắc nêu trên.

Không thể thi hành án đối với lô đất liên quan đến Vũ ‘nhôm’ ở Đà Nẵng
Phan Văn Anh vũ tại phiên xét xử phúc thẩm.

Như VTC News đưa tin, chiều 12/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết với 20 bị cáo, tổ chức trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản xảy ra tại Đà Nẵng.

HĐXX xác định bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), lợi dung mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo TP Đà Nẵng để tạo điều kiện được chuyển quyền sử dụng các nhà đất công sản không qua đấu giá, giảm hệ số sinh lợi, 10% tiền sử dụng đất.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ y án 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và y án 8 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù. Tổng hợp hình phạt tại các bản án trước, bị cáo Vũ phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại