menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

'Không sửa quy chuẩn phòng cháy, hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa'

Đại biểu Phạm Văn Hòa lo ngại, nếu cơ quan chức năng không sớm thay đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy thì hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa.

"Tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy hiện nay không phân biệt quy mô dự án, tính chất công trình, cũng chưa tính đến tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn", đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp, nói khi thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tại Quốc hội, ngày 31/5.

"Cử tri cho rằng một số quy định phòng cháy chữa cháy không phù hợp thực tế, tiêu chuẩn quá cao. Quy định không phân loại mức độ rủi ro về phòng cháy chữa cháy nên rất khó khăn cho doanh nghiệp, mà để khắc phục thì chi phí rất lớn", ông Hải nói.

Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sửa đổi quy định phòng cháy chữa cháy đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Quản lý phòng cháy chữa cháy nên phân theo mức độ nguy cơ để có biện pháp phù hợp; và cần có lộ trình thay đổi quy định mới phù hợp để doanh nghiệp thực hiện.

"Phải sớm gỡ vướng để doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, nhất là trong lĩnh vực du lịch, giải trí", đại biểu đoàn Thanh Hóa nói.

'Không sửa quy chuẩn phòng cháy, hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa'
Đại biểu Mai Văn Hải. Ảnh: Media Quốc hội

Phó đoàn Quảng Trị Hoàng Đức Thắng ví quy định phòng cháy, kiểm định xe cơ giới hiện nay như chiếc "vòng kim cô" ngày càng siết chặt, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Sau một thời gian thực hiện chủ trương giảm thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, thì nay vấn đề này đang có dấu hiệu gia tăng trở lại.

"Quy định chặt quá mức trong bối cảnh lãi suất cho vay ở mức cao như những cú bồi khiến cho doanh nghiệp bị knock out (hạ gục)", ông Thắng nói, đề nghị Chính phủ tập trung mọi nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phục hồi.

Đại biểu Quảng Trị cũng đề nghị Chính phủ rà soát, tháo gỡ ngay những rào cản về thể chế, các quy định cứng nhắc, siết chặt quá mức, hạn chế thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp, khơi thông dòng vốn tín dụng và cải cách thủ tục hành chính.

Đại biểu Trịnh Xuân An (chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh) đề nghị các cơ quan xử lý dứt điểm vướng mắc về thể chế để không gây ảnh hưởng dây chuyền sang các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Các bộ ngành cần phối hợp, chủ động xử lý và hạn chế việc đẩy trách nhiệm lên cho cấp trên, người đứng đầu. "Không phải nội dung gì cũng để Thủ tướng ra công điện đôn đốc hoặc Chính phủ phải ra Nghị quyết gỡ khó", ông An nói.

Thực tế thời gian qua, việc người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng mua xăng, xếp hàng cả đêm để đăng kiểm ôtô, loay hoay với các quy định về phòng cháy, chữa cháy hay xếp hàng làm thủ tục xin lý lịch tư pháp "cho thấy khâu phối hợp và trách nhiệm xử lý của bộ, ngành chưa hiệu quả".

"Chúng tôi mong rằng có những lúc cơ quan nhà nước phải tự nhận phần khó về mình để vất vả một chút nhưng xử lý được ngay vấn đề cho người dân và doanh nghiệp", đại biểu An kiến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại