Không nên quy chụp
Mục tiêu của các doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận cho các chủ sở hữu, và thông qua đó, tạo ra giá trị chung cho cả xã hội.
Kết quả doanh nghiệp làm ra, về cơ bản, được chia làm sáu phần: (i) thu nhập của người lao động, (ii) thu nhập của những người cho thuê đất (và/hoặc các cơ sở vật chất khác), (iii) lãi của người cho vay vốn; (iv) lợi nhuận của chủ sở hữu, (v) các khoản nhà nước thu; và (vi) ngoại tác (có thể là dương, hoặc âm, hoặc bằng không).
Về mặt lý thuyết, đánh giá đóng góp của doanh nghiệp thì cần chiết khấu sáu dòng giá trị trên về hiện tại. Tuy nhiên, làm như vậy thường rất khó khả thi trong thực tế. Do vậy, ở góc độ xã hội, nhìn đơn giản nhưng đúng về bản chất, doanh nghiệp tạo ra việc làm cho người dân và nguồn thu cho ngân sách để nhà nước cung cấp các dịch vụ công cho người dân. Đây chính là vai trò hay đóng góp hay lợi ích mà các doanh nghiệp đem lại cho cả xã hội về mặt bản chất.
Doanh nghiệp thành công (tạo ra được lợi nhuận như chủ sở hữu mong muốn và tạo ra lợi ích tăng thêm cho xã hội) thì cả xã hội được lợi. Do vậy, vì lợi ích của mình, mỗi cá nhân nên ủng hộ các doanh nghiệp thành công.
Tuy nhiên, việc gắn doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp cụ thể) với yêu nước, với tinh thần dân tộc là khiên cưỡng cho dù các doanh nghiệp có thể sử dụng các cách thức khác nhau để quảng bá cho mình. Đặc biệt, việc quy chụp không yêu nước hay có ý chống phá khi ai đó nói hay chỉ ra những điều không tích cực về doanh nghiệp là bậy bạ.
Ở chiều ngược lại, việc quy chụp những ý kiến hay phân tích tích cực, ủng hộ các doanh nghiệp thành công cũng là bậy bạ.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận