menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Không nên mở cửa biên giới

Đấy là khuyến cáo của Mc Kinsey, hãng tư vấn quản lý chiến lược toàn cầu có lịch sử gần 100 năm. Theo Mc Kinsey: “Việt Nam cần bảo vệ hiện trạng số ca nhiễm Covid-19 gần như bằng không, không nên mạo hiểm mở cửa biên giới, cho phép đi lại tự do cho đến khi đạt được miễn dịch cộng đồng”.

Vào giữa năm 2019, du lịch nội địa đã sôi động trở lại không lâu sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Đừng quên rằng trong năm 2019, du khách Việt đã chi đến 5.9 tỷ đô la cho các chuyến đi nước ngoài. Khi họ không thể đi nước ngoài, họ sẽ chuyển hướng sang đi du lịch trong nước, miễn là Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo tâm lý yên tâm cho người dân.

Việc duy trì hiện trạng số ca nhiễm Covid-19 gần như bằng không, không những giúp sản xuất, giao thương, bao gồm cả xuất khẩu của Việt Nam sôi động, kinh tế tăng trưởng cao mà ngành du lịch Việt Nam còn cầm chắc nguồn thu 31 tỷ từ khách du lịch trong nước cộng thêm 5,9 tỷ đô la trước dịch đã chi ra nước ngoài

Hiện tại mỗi quốc gia có mức độ suy thoái kinh tế khác nhau, năm 2020 nhiều quốc gia năm kinh tế tăng trưởng âm -7%, -8%, -9%, thậm chí âm -14%, nhiều quốc gia phụ thuộc quá lớn vào du lịch (du lịch đóng góp trên 20% GDP), những quốc gia ấy đang bị dồn đến chân tường, không mở cửa, không có du khách quốc tế thì kinh tế sẽ kiệt quệ, xã hội sẽ bất an.

Việt Nam chúng ta sáng sủa hơn, kinh tế vẫn tăng trưởng dương (2020-2.9%), du lịch chỉ đóng góp cỡ 10% GDP (bao gồm cả du lịch nội địa), nghĩa là chúng ta không ở thế đường cùng như một số nước, thế nên phải thật bình tĩnh và sáng suốt, không sốt ruột, không vội vàng bắt trước các nước ở thế chân tường, để mạo hiểm mở cửa biên giới sớm.

Đừng quá tin tưởng vào hộ chiếu vaccine. Nước Mỹ sau hơn 2 tháng tiêm vaccine, đã tiêm được 145 triệu liều, thế mà hiện vẫn gần 60.000 ca nhiễm mới 1 ngày. Tất cả các vaccine đều chỉ hiệu quả có 90-94%, nghĩa là vẫn có 6-10% người có hộ chiếc vaccine có thể bị lây nhiễm. Những người ấy ở các quốc gia đã tiêm vaccine cao thì nguy cơ thấp, nhưng nếu họ vào Việt Nam, đi lại tự do thì nguy cơ lây nhiễm rộng cho cộng đồng là vô cùng lớn. Mà khi dịch covid bị bùng phát trên diện rộng thì không những kinh tế suy thoái, mà du lịch cũng chẳng có nguồn thu, dù là nguồn thu của khách du lịch trong nước.

Hãy theo khuyến cáo của Mc Kensey, bình tĩnh và sáng suốt, chậm lại một nhịp, chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng (cả thế giới, lẫn Việt Nam). Mở cửa biên giới chậm hơn các quốc gia chân tường cỡ 3 tháng, 6 tháng là giải pháp tốt nhất cho Việt Nam và chắc chắn có nhiều quốc gia khác cũng sẽ theo chiến lược này, đừng sợ đơn độc, đừng sợ không ai chơi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại