“Không kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ khách quốc tế”
Theo nhận định của Giám đốc Savills Hotels, năm 2021 vẫn đầy thách thức với bất động sản nghỉ dưỡng, kể cả khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại thì cũng không quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức.
Savills Hotels vừa tổ chức sự kiện “Meet the Experts – Hội ngộ Chuyên gia” tại Khách sạn InterContinental Saigon để đánh giá về triển vọng phục hồi của ngành bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam thời gian tới.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, năm 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Du lịch đóng góp khoảng 4 triệu việc làm và 32,8 tỷ USD cho nền kinh tế quốc gia, tương đương 9,2% GDP.
Tuy nhiên, đến tháng 3 năm 2020, toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều gói kích cầu và cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia và nhà đầu tư làm việc, đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác ở Việt Nam.
Nhờ vào việc phát động các chiến dịch: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn", du lịch Việt Nam đã đạt kết quả ấn tượng trong ba tháng (từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2020) với số lượng khách nội địa tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2019.
“Hiện Tổng cục Du lịch Viêt Nam đang tiếp tục chuẩn bị phát động chiến dịch kích cầu mới với tên gọi “Việt Nam – Đi để trải nghiệm”. Hãy cùng chung tay giúp ngành du lịch Việt Nam sớm hồi phục và phát triển hơn nữa”, ông Khánh cho biết.
Không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ khách quốc tế
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua. Một số khách sạn thậm chí hoạt động với tỷ lệ lấp đầy ở mức một chữ số.
Thêm vào đó, việc tái bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trong tháng Bảy đã khiến nhiều địa điểm du lịch nhận được yêu cầu hủy phòng, kéo theo sự sụt giảm công suất của toàn thị trường. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng Tám chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kỳ năm trước; trong đó TP.HCM ghi nhận công suất ở mức 14% và Hà Nội là 24%.
Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm 2020, giá phòng trung bình giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019, gây thiệt hại đáng kể cho hầu hết các chủ sở hữu khách sạn. Tuy nhiên, nhờ vào các biện pháp ứng phó với đại dịch hiệu quả của Chính phủ, nhu cầu du lịch nội địa đang dần khôi phục trở lại. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vẫn nhận được yêu cầu đặt phòng cho tháng Mười, mở đầu cho quá trình hồi phục sau làn sóng Covid-19 thứ hai.
Mặc dù vậy, theo ông Mauro, kể cả khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chủ đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế. Có thể sẽ có nhu cầu du lịch xuất ngoại từ nhóm khách cá nhân hoặc nhóm nhỏ, nhưng phần lớn du khách, đặc biệt là nhóm khách đoàn và khách gia đình sẽ cần thêm thời gian để đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại.
“Bên cạnh sự chững lại của mảng lưu trú, các lĩnh vực liên quan đến du lịch cũng bị ảnh hưởng, mang đến nhiều thử thách trong quá trình hồi phục, thậm chí khi nguồn cầu quay trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá ngành du lịch Việt Nam sẽ hồi phục nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn, khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ”, ông Mauro nhận định.
2021 là năm đầy thách thức với bất động sản nghỉ dưỡng
Đáng chú ý, tại hội nghị trên, đề cập đến khả năng phục hồi của ngành bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2021, ông Mauro cho biết, năm 2021 được dự kiến sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng và nguồn khách nội địa sẽ là động lực tăng trưởng chủ đạo của du lịch toàn cầu, bao gồm cả thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội tốt vì Việt Nam có nguồn khách nội địa lớn, chiếm 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019. Đối tượng khách nội địa, đặc biệt là thế hệ trẻ (millennial và Gen Z) ngày càng yêu thích xu hướng du lịch trải nghiệm.
Nhu cầu đối với các mô hình sản phẩm như resort cao cấp, nghỉ dưỡng nội đô (Staycation), khách sạn chú trọng thiết kế, resort chăm sóc sức khỏe, khu nghỉ dưỡng phức hợp với trải nghiệm F&B độc đáo hoặc nghỉ dưỡng cuối tuần không ngừng gia tăng.
“Tôi tin rằng nếu các khách sạn & resort biết nắm bắt cơ hội, mang đến những gói dịch vụ với mức giá hợp lý thì sẽ khai thác được nguồn khách nội địa tiềm năng này. Đây cũng là cơ hội để khách nội địa, khách nước ngoài đang sinh sống hoặc làm việc tại Việt Nam được trải nghiệm những sản phẩm mới hoặc khám phá những thị trường mới.
Đặc biệt, những địa điểm có thể thuận tiện tiếp cận bằng xe như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt có ưu thế trở thành địa điểm nghỉ dưỡng cuối tuần yêu thích của những du khách ngại di chuyển bằng đường hàng không”, ông Mauro nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận