menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

'Không để gián đoạn cung cấp điện một giây, một phút nào dịp Tết'

"Không được để gián đoạn cung cấp điện một giây, một phút nào trong dịp tết Nguyên đán. An toàn hệ thống điện phải ưu tiên hàng đầu…" - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong buổi kiểm tra về công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện Tết Nguyên đán, ngày 19/1.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết, EVN đã có văn bản chỉ đạo các đơn trực thuộc lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng, trong đó có phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Đặc biệt, trong các ngày Tết Nguyên đán năm 2023, từ 0h ngày 20/01/2023 đến hết 24h ngày 26/01/2023 (tức từ 29 đến mùng 5 Tết) không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Dự báo của EVN, nhu cầu tiêu thụ điện trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sẽ thấp hơn ngày thường do hầu hết các phụ tải công nghiệp ngừng sản xuất. Về cơ bản là không tăng trưởng, hoặc tăng không đáng kể so với cùng kỳ dịp Tết năm ngoái.

Dự kiến sản lượng tiêu thụ điện trong những ngày Tết vào khoảng 450,461 triệu kWh đến 509,162 triệu kWh. Pmax (MW) thấp nhất khoảng 23.338 MW, cao nhất khoảng 17.501 MW. Pmin (MW) thấp nhất khoảng 15.041 MW, cao nhất khoảng 15.968 MW.

Không để gián đoạn cung cấp điện một giây, một phút nào dịp Tết ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kiểm tra công tác điều độ dịp Tết Nguyên đán 2023.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, làm việc và chúc Tết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao vai trò chủ đạo của EVN trong việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh EVN và các đơn vị thành viên đã có những đóng góp rất quan trọng, tích cực đối với nền kinh tế đất nước trong năm qua và đặc biệt là đóng góp trực tiếp trong thành tựu chung của ngành công thương trong một năm đầy rủi ro và khó khăn nhưng cũng là một năm đầy ngoạn mục khi tất cả các mục tiêu của ngành công thương đều đạt và vượt xa so với kế hoạch" - ông Diên nói.

Bộ trưởng Công Thương cũng nhấn mạnh việc dù đã có phương án cung cấp, điều hành lưới điện, nhất là trong dịp Tết sắp tới song tinh thần là vẫn không được chủ quan, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Phải có kỷ luật kỷ cương trong quản lý vận hành hệ thống. Mặc dù đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch nhưng các chủ nguồn điện phải chấp hành nghiêm lệnh điều độ của A0/EVN, đồng thời chia sẻ trong lúc phụ tải thấp ngày Tết. Đặc biệt, EVN và ngành điện không để gián đoạn cung cấp điện một giây, một phút nào trong dịp Tết Nguyên đán. An toàn hệ thống điện phải ưu tiên hàng đầu…

Về những khó khăn về giá nhiên liệu đầu vào năm 2022 tăng cao dẫn đến ngành điện bị lỗ, Bộ Công Thương đã và đang nghiên cứu, tháo gỡ và có phương án báo cáo Chính phủ để xem xét quyết định ở thời điểm phù hợp.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động các đơn vị thành viên EVN năm mới thi đua giành nhiều thắng lợi mới, phục vụ tốt các chương trình phục hồi kinh tế của đất nước.

Nhu cầu sử dụng điện thấp, A0 gặp khó trong vận hành

Ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết: “Dự kiến phụ tải các ngày Tết Nguyên đán nhu cầu điện giảm còn 60-63% so với ngày bình thường. Đây là thách thức không nhỏ với A0 trong việc đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định và liên tục”.

Không để gián đoạn cung cấp điện một giây, một phút nào dịp Tết ảnh 2
Nhu cầu điện sụt giảm đã đặt ra thách thức cho công tác điều độ trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo ước tính, thời điểm 12h, phụ tải giảm thấp chỉ khoảng 15.000MW, điện mặt trời và điện gió vào khoảng 13.000 MW. Các nguồn truyền thống điều độ được phải giảm duy trì ít nhất khoảng 6.000-7.000 MW để đảm bảo quán tính và ổn định cho hệ thống.

“Với công suất đặt của năng lượng tái tạo chiếm khoảng 27% hệ thống điện, ngày lễ, Tết dự báo năng lượng tái tạo chiếm khoảng 70% phụ tải quốc gia, khả năng hấp thụ chỉ được 39-45% công suất”, ông Ninh cho biết thêm.

Theo tính toán, nhu cầu dùng điện giảm sẽ kéo theo việc điều chỉnh giảm huy động các nguồn năng lượng tái tạo. Dự kiến, vào các khung giờ thấp điểm trưa sản lượng điện hấp thụ/sản lượng dự báo theo sơ cấp (điện mặt trời solar farm, điện gió) chiếm khoảng 90-107/120 triệu kWh; tỷ lệ sản lượng/công suất hấp thụ thấp điểm trưa từ 10h-13h vào khoảng 75-89%/45-68%.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã xây dựng phương thức, nguồn điện được bố trí đảm bảo đủ công suất dự phòng cho hệ thống tại mọi thời điểm, có dự phòng cho các trường hợp sự cố và bất thường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại